Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay diễn ra sớm hơn so với năm 2022, dự kiến được tổ chức vào tuần cuối tháng 6 thay vì vào tháng 7 như mọi năm. Do vậy, cùng với tuân thủ quy định về khung thời gian năm học, các trường Trung học Phổ thông tại tỉnh Yên Bái đã linh hoạt các phương án ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh khối 12 để nâng cao tính chủ động trong học tập, rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi quan trọng.

Linh hoạt phương án ôn tập



Một tiết ôn tập tiếng Anh của học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. 

Trong giờ học môn tiếng Anh, các em học sinh lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên được giáo viên cho làm các dạng đề ôn thi, giúp các em quen dần với cấu trúc đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Để môn tiếng Anh đạt kết quả cao, ngoài hướng dẫn học sinh nắm vững các điểm văn phạm căn bản và cách làm bài thi trắc nghiệm, cô Lý Ngọc Thủy, giáo viên tiếng Anh của nhà trường đã hướng dẫn học sinh cần theo sát định hướng, bám sát cấu trúc đề minh họa, ôn tập đúng trọng tâm, đồng thời có sự phân bổ thời lượng trong lúc luyện giải đề.

Theo cô Lý Ngọc Thủy, các em đã được ôn thi ngay từ đầu năm. Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi minh họa, các giáo viên đã bám sát theo đó để ôn luyện cho các em. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái cử các giáo viên nhiều kinh nghiệm để tập huấn, các giáo viên tiếng Anh của nhà trường được dự giờ mẫu, phân tích ma trận đề rất kỹ càng. Nhà trường phân loại học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu, kém để có sự ôn tập sát sao cho từng em để có thể đạt được kết quả thi tốt nhất.

Em Lê Văn Phúc - Học sinh lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ cho biết: "Trong quá trình học, em luôn gắn kết giữa lý thuyết và các bài tập các cô giao. Đồng thời trau dồi các kỹ năng mà mình đang thiếu, tham gia các cuộc thi thử để tự đánh giá năng lực bản thân mình đến đâu, thiếu sót chỗ nào để cải thiện dần. Đến thời điểm hiện tại, em cảm thấy phần kiến thức của em khá ổn nhưng vẫn phải tiếp tục ôn luyện cho sâu hơn".

Cùng với việc tuân thủ quy định về khung thời gian năm học, Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ linh hoạt các phương án ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp. Với 37 học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn là Khoa học tự nhiên và 398 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững, tâm huyết và kinh nghiệm ôn thi cho học sinh theo tổ hợp môn đã đăng ký. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng khâu phân loại học sinh, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. 

Thầy giáo Phạm Văn Thư, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ban hành kế hoạch ôn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông cho học sinh, kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn, kết thúc mỗi giai đoạn nhà trường đều tiến hành kiểm tra, khảo sát để đánh giá kết quả dạy cũng như học của giáo viên và học sinh. Dự kiến, trước ngày 1/6, nhà trường sẽ hoàn thành kế hoạch ôn thi tốt nghiệp đã đề ra. Trong thời gian còn lại của tháng 6, nhà trường đề nghị các thầy cô trên tinh thần tự nguyện tiếp tục ôn tập, củng cố các kiến thức còn thiếu cho học sinh; rèn luyện kỹ năng làm bài, giúp các em có thể tự tin và yên tâm bước vào kỳ thi để đạt kết quả cao nhất.

Bổ sung và nâng cao kiến thức

Là một trong những trường liên tục nhiều năm liền có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp Trung học Phổ thông, trong kỳ thi năm 2022, điểm trung bình các môn thi của Trường Trung học Phổ thông Hồng Quang, huyện Lục Yên đạt 6,55, cao hơn mức trung bình của tỉnh là 6,32. Quyết tâm nâng chất lượng điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp 2023, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập tổng thể, đảm bảo các quy định về thực hiện chương trình, mốc thời gian cho các giai đoạn ôn tập. Nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn bám sát đề minh họa và các dạng đề thi tốt nghiệp những năm trước, tăng cường trao đổi các dạng đề giữa các trường Trung học Phổ thông trong tỉnh để ôn tập đạt hiệu quả cho 215 học sinh khối 12 của nhà trường.

Theo thầy giáo Trần Thế Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hồng Quang, nhà trường đã tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp và đặc biệt tư vấn cho học sinh về các khối thi để các em có sự lựa chọn phù hợp. Dựa trên nhu cầu đăng ký của học sinh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho các em theo 3 giai đoạn: bổ sung kiến thức còn thiếu, bổ sung và nâng cao kiến thức, luyện đề với các mức độ câu hỏi theo nhóm đối tượng học sinh.

Năm học 2022 - 2023, Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên có 348 học sinh lớp 12. Theo kế hoạch của nhà trường, thời gian ôn luyện giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 10/2022 đến 30/5/2023 với thời lượng khoảng 105 buổi; giai đoạn 2 dạy miễn phí cho học sinh bắt đầu từ ngày 1/6 cho tới lúc thi. Nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, thống nhất nội dung ôn tập; lập chương trình ôn tập chi tiết, xây dựng các chuyên đề, nội dung ôn tập, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng vận dụng đạt được… 

Thầy giáo Phạm Viết Thắng, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nhà trường chỉ đạo quyết liệt các tổ chuyên môn trong việc đảm bảo kiến thức cho các em tham dự kỳ thi. Quá trình ôn luyện, nhà trường đã nhiều lần rà soát, điều chỉnh chương trình ôn tập, tổ chức thi thử. Để chuẩn bị tâm thế cho học sinh, nhà trường thường xuyên trao đổi nắm bắt tình hình, nắm những khó khăn, lo lắng của các em, từ đó có giải pháp động viên, giúp các em tự tin. 

Đối với 20 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn của Trường, nhà trường đã có những hỗ trợ, động viên các em nhân dịp lễ tết. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp 2023, nhà trường xây dựng kế hoạch cùng với các đoàn thể chủ động hỗ trợ học sinh, đảm bảo không học sinh nào bỏ thi vì điều kiện khó khăn. 
 
Bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, toàn tỉnh Yên Bái có sẽ có hơn 8.000 thí sinh dự thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, theo Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành đã tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập một Ban Chỉ đạo chung để chỉ đạo tổ chức cả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và Kỳ thi tuyển sinh trung học. Đồng thời, ngành đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới của các kỳ thi để phụ huynh và dư luận xã hội nắm bắt, đồng thuận và các em học sinh tự tin ôn tập và bước vào kỳ thi.

Về công tác chỉ đạo dạy học, ôn tập, ngành Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học; chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức cam kết chất lượng ở tất cả các bậc học, trong đó chú trọng đối tượng học sinh cuối cấp.

Thời gian tới, ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác dạy học, ôn tập. Đặc biệt tổ chức phân tích kết quả thi thử; rút kinh nghiệm công tác dạy học và ôn tập của các cơ sở giáo dục; điều chỉnh nội dung và phương thức ôn thi sát với các nhóm đối tượng học sinh, tập trung ôn tập hiệu quả đến đối tượng có học lực yếu, hoàn cảnh khó khăn…


Theo TTXVN

Các tin khác


Sáng 6/6, bắt đầu Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024

(HBĐT) - Sáng 6/6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024 của tỉnh chính thức bắt đầu. Năm nay, kỳ thi được Sở GD&ĐT tổ chức trong 3 ngày (6 - 8/6), chỉ 1 đợt duy nhất thay vì chia làm 2 đợt như những năm trước đây.

Thí sinh phải bảo mật tài khoản thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, từ ngày 26 - 28/4, trường phổ thông sẽ cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 tài khoản để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Các bước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống quản lý thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những hướng dẫn cụ thể cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Trong đó, lưu ý đăng ký dự thi qua hệ thống quản lý thi chung của Bộ.

Đa dạng phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, năm 2023. Triển khai kế hoạch, các cơ sở đào tạo đã công bố phương án tuyển sinh với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.

Nhiều phương thức xét tuyển không hiệu quả, các trường đại học nói gì?

Tại Hội nghị tuyển sinh 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra những điểm tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong tuyển sinh năm 2022. Đồng thời, đề nghị các trường đại học cần điều chỉnh phương thức xét tuyển cho phù hợp với thực tiễn.

Những đổi mới quan trọng trong tuyển sinh đại học 2023

Sáng 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tuyển sinh đại học năm 2023, trong đó có một số điểm mới quan trọng như cách đăng ký xét tuyển nguyện vọng, chính sách ưu tiên được áp dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục