Các chuyên gia cho rằng, kinh tế biển trong đó có du lịch biển sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch. Tuy nhiên, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, một lần nữa, việc ngăn chặn rác thải nhựa gây ô nhiễm biển tiếp tục được các địa phương rốt ráo thực hiện.

Lực cản của phát triển du lịch biển

Theo đánh giá của các nhà khoa học, các đại dương hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, đánh bắt quá mức và ô nhiễm. Đại dịch Covid-19 cũng đã gây ra những gián đoạn sâu sắc cho nền kinh tế đại dương. Điều cần thiết là phải bảo vệ tốt hơn các đại dương và chúng ta phải thúc đẩy việc quản lý bền vững các nguồn tài nguyên từ đại dương nếu chúng ta muốn tiếp tục dựa vào nguồn tài nguyên này trong tương lai.

Tại Việt Nam, du lịch biển ngày càng có sức hút với du khách, đặc biệt là khách quốc và trở nên quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, ước tính các vùng ven biển, khu du lịch biển hàng năm thu hút khoảng 70% lượng khách quốc tế tới Việt Nam, 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu từ ngành du lịch cả nước.

Tuy nhiên, mặt trái của phát triển du lịch biển chính là ô nhiễm môi trường biển. Theo kết quả giám sát môi trường hàng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi khách du lịch lưu trú có lượng rác thải khoảng 1,2kg/ngày đêm; mỗi khách du lịch không lưu trú có lượng rác thải trung bình khoảng 0,5kg/ngày. Trong đó, rác thải nhựa là túi nilon, cốc nhựa, chai nhựa, hộp nhựa, hộp xốp…chiếm khoảng 60%.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường

Từ thực trạng trên, cùng với khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển đảo, các địa phương rất chú trong đến bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Khi ngành du lịch đã phục hồi và mở cửa đón khách du lịch trở lại, nhiều địa phương có bãi biển, ngoài việc tổ chức các hoạt động để thu hút khách, phục hồi nền kinh tế địa phương phát triển thì việc bảo vệ môi trường biển cũng đã được ưu tiên đưa lên hàng đầu.

Từ đầu năm 2022, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố hợp tác ngăn chặn ô nhiễm nhựa đại dương thông qua việc cải thiện quản lý chất thải rắn ở cấp quốc gia và địa phương. Trong 4 thành phố tham gia Chương trình có 3 thành phố có biển là Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế.

Mới đây, UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam) khởi động chiến dịch giảm rác thải nhựa. Với thông điệp "Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương", chiến dịch giảm nhựa đã được lan tỏa bằng chuỗi hoạt động sôi nổi giảm rác thải đại dương. UBND huyện Côn Đảo đã chính thức ký cam kết trở thành đô thị giảm nhựa, hướng tới mục tiêu không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030.

Tại nhiều bãi biển như Cát Bà (Hải Phòng), Phan Thiết (Ninh Thuận), Bãi Cháy (Quảng Ninh)…, nhiều chương trình tuyên truyền, khuyến khích giảm rác thải nhựa cũng đã được giới thiệu nhằm thay đổi thói quen của khách du lịch để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường thiên nhiên.

Tại Hà Tĩnh, hưởng ứng chiến dịch "Hãy làm sạch biển”, "Tuổi trẻ chung tay chống rác thải nhựa”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn các địa phương có biển phối hợp ra quân làm sạch môi trường biển hưởng ứng triển khai mùa du lịch biển năm 2022. Tương tự, tỉnh Ninh Thuận cũng ra quân tổng vệ sinh môi trường làm sạch bờ biển năm 2022 nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của từng hộ gia đình, cá nhân về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua các hoạt động dọn dẹp, thu gom, xử lý rác thải, tổng vệ sinh, cải thiện cảnh quan môi trường tại địa bàn dân cư, khu vực sinh sống.

                             Theo QĐND

Các tin khác


Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) vững vàng làm chủ vùng biển của Tổ quốc

Lữ đoàn Tàu pháo - Tên lửa 167 (Lữ đoàn 167), đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại của Quân chủng Hải quân nhân dân đã trải qua 9 năm xây dựng và trưởng thành, khẳng định vai trò là lực lượng chủ lực của Vùng 2 Hải quân trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) vững vàng làm chủ vùng biển của Tổ quốc

Lữ đoàn Tàu pháo - Tên lửa 167 (Lữ đoàn 167), đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại của Quân chủng Hải quân nhân dân đã trải qua 9 năm xây dựng và trưởng thành, khẳng định vai trò là lực lượng chủ lực của Vùng 2 Hải quân trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam "Tổ quốc bên bờ sóng" 2022

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vùng Cảnh sát biển 1 giúp dân xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua "Dân vận khéo” và "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngày 6/7, tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Hải đội 102 thuộc BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã điều động 30 cán bộ, chiến sĩ hành quân về xã Xuân Lam để giúp địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

100 năm khám phá biển, đảo Việt Nam

"Từ năm 1925, Sở Hải dương học nghề cá Đông Dương (Viện Hải dương học Nha Trang ngày nay) đã đưa tàu De Lanessan ra quần đảo Hoàng Sa (hiện nay thuộc thành phố Đà Nẵng) nghiên cứu khoa học tại các đảo, rạn san hô, dòng hải lưu, nguồn lợi thủy sản, thủy văn... Sau đó, tàu xuống nghiên cứu quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Qua những đợt nghiên cứu như vậy, đã công bố các báo cáo quan trọng cho cộng đồng thế giới biết về biển, đảo Việt Nam” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang thông tin.

Giúp ngư dân vượt khó, vươn khơi bám biển

Ngư dân tỉnh Trà Vinh đang gặp khó trong việc vươn khơi, bám biển khi chi phí ra khơi tăng hơn 50% trong khi giá hải sản giảm. Từ tháng 1 đến nay, hàng trăm tàu cá bị "treo" tại Cảng cá Ðịnh An, huyện Trà Cú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục