Trạm Radar 485, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân là đơn vị đóng quân trên đảo Trà Bản thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Với đặc thù, trọng yếu, đài Radar Hải quân phải đóng quân ở những vị trí nơi núi cao, đảo xa để dễ dàng quan sát, quản lý, theo dõi, báo cáo kịp thời các mục tiêu xâm phạm vùng biển và không phận tầm thấp. Trạm Radar 485 nằm ở vị trí trên đỉnh núi Nàng Tiên với độ cao 485m so với mực nước biển, đây được ví như "mắt thần” canh giữ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.


Chiến sĩ Sùng Sinh (ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ, chiến sĩ đài quan sát Trạm Radar 485 kiểm tra kỹ thuật, vệ sinh đài Radar đảm bảo sử dụng hiệu quả.

Gian nan đường lên đỉnh Nàng Tiên

Trong tiết trời lạnh buốt của những ngày rét đậm, rét hại ở miền Bắc thời điểm cận Tết Nguyên đán  2024, tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm trưởng đoàn đến thăm, chúc Tết và kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) đang công tác tại xã đảo Bản Sen.

Từ quân cảng Hạ Long thuộc Lữ đoàn 170 Hải quân, sau khoảng 2 tiếng di chuyển bằng tàu, chúng tôi mới đến được cảng đảo Trà Bản. Trạm Radar 485 ở xã Bản Sen có hai khu A và B. Khu A (bên dưới) là Sở chỉ huy và khu vực hậu cần, tăng gia sản xuất của đơn vị. Khu B là nơi đặt đài quan sát, khu vực trực sẵn sàng chiến đấu, nằm ở vị trí biệt lập trên đỉnh núi Nàng Tiên.

Từ Sở chỉ huy Trạm Radar 485, các thành viên trong đoàn ai cũng háo hức, phấn khởi bắt đầu hành trình lên đài quan sát. Đường lên đến đỉnh Nàng Tiên là con đường mòn độc đạo ước chừng 7km, băng qua khu rừng nguyên sinh. Ban đầu, quãng đường mòn lởm chởm sỏi, đá không làm khó được các thành viên trong đoàn. Tiếng trò chuyện, cười nói rôm rả khiến tất cả đều thấy vui vẻ, hào hứng. Đi hết con đường mòn, đến cây cầu tình yêu là địa điểm nghỉ chân lý tưởng bởi vẻ đẹp của rừng cây xanh trải dài ngút tầm mắt, không khí trong lành, suối chảy róc rách... Đây cũng là điểm bắt đầu của một hành trình gian nan với gần 1.300 bậc thang. Nói đây là quãng đường thử thách ý chí, nghị lực, sự quyết tâm vượt qua giới hạn của bản thân quả không sai. Mới qua một đoạn dốc ngắn, nhiều thành viên đã thấm mệt. Càng lên cao, đường càng dốc, chỉ còn thấy những bậc thang chạy dài mà không thấy điểm đích. Do điều kiện sức khỏe của mỗi người mà đoàn đã tách thành nhiều tốp. Từng bước chân nặng trĩu, mỗi bước đi phải phụ thuộc nhiều vào người bạn đồng hành là những cây gậy đã được CB,CS chuẩn bị từ trước. Đường leo núi lúc này chỉ còn văng vẳng tiếng gọi động viên nhau: "Cố lên, sắp đến nơi rồi”.
Gian nan nhưng không ai nản lòng hay bỏ cuộc. Hành trình leo núi suốt 2 tiếng, lên đến đài trạm quan sát, ai cũng mừng rỡ như được chạm tay đến đỉnh vinh quang. Sự thân thiện, mến khách, tiếp đón nồng hậu của CB,CS ở Trạm Radar 485 đã xua tan giá rét lạnh lẽo của ngày Đông.

Quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển

Dòng chữ đầy ấn tượng, tự hào ngay cổng đài quan sát: "Kíp trực Trạm 485 quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển” là mục tiêu và quyết tâm của CB,CS thực hiện nhiệm vụ tại đây. Qua trò chuyện, tôi càng thêm cảm phục tinh thần, nghị lực, những cống hiến, sự hy sinh thầm lặng của các CB,CS Hải quân.

Ở trên núi cao biệt lập nên đời sống sinh hoạt hàng ngày tại đài quan sát còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Mỗi kíp trực ở đài quan sát kéo dài trong 1 tuần. Đến kíp trực, mỗi CB,CS khi hành quân từ Sở chỉ huy trạm lên đài quan sát đều phải "cõng” theo cả lương thực, thực phẩm, quân tư trang sử dụng trong 1 tuần.

Dịp Tết Giáp Thìn, CB,CS Trạm Radar 485 luôn đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện tốt phương châm "Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ”, duy trì nghiêm chế độ trực chiến, sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, họ thường xuyên quan tâm, động viên nhau nỗ lực vượt mọi khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đây là năm đầu tiên chiến sĩ radar Sùng Sinh, người dân tộc Mông ở xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đón Tết xa nhà. Sinh chia sẻ: "Lần đầu tiên đón Tết ở đơn vị, tuy có nhớ nhà nhưng em luôn vững vàng ý chí, tư tưởng công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức cùng đồng chí, đồng đội canh giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, em luôn được CB,CS chia sẻ, giúp đỡ và  sự động viên, khích lệ tinh thần từ gia đình, bởi vậy em rất yên tâm công tác...”.

Theo Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân: "Cuộc sống hàng ngày và thực hiện nhiệm vụ tại các đài trạm quan sát còn nhiều khó khăn. Trong điều kiện núi cao, đảo xa, xa đất liền, xa gia đình, xa Sở chỉ huy trạm, các đồng chí luôn tự lực, tự cường, tích cực, chủ động bám đài, bám trạm để thực hiện đúng phương châm, chức năng, nhiệm vụ của đài quan sát Radar Hải quân, không để bị động, bất ngờ khi có các mục tiêu xâm phạm vùng biển chủ quyền của Tổ quốc. Chúng tôi chỉ đạo và thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt chế độ chính sách, chăm lo điều kiện ăn ở, làm việc, sinh hoạt của CB,CS thực hiện nhiệm vụ ở Trạm Radar. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các CB,CS và gia đình có hoàn cảnh khó khăn...”.

Hành trình mang hơi ấm từ đất liền đến với CB,CS của Trạm Radar 485 là trải nghiệm ý nghĩa, khó quên với mỗi thành viên trong đoàn. Chuyến đi giúp chúng tôi thêm trân quý, biết ơn sự cố gắng, hy sinh thầm lặng của những người lính Hải quân ngày đêm chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 


Linh Nhật


Các tin khác


225.304 lượt người tham gia Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2024 đến 24h ngày 14/4/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Kịp thời cứu nạn, đưa thuyền viên nguy kịch về bờ điều trị an toàn

Vào 11 giờ 42 phút ngày 14/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đưa một thuyền viên nguy kịch khi đang lao động trên biển về đến Đà Nẵng an toàn, bàn giao cho các cơ quan chức năng theo quy định. Hiện, thuyền viên đã ổn định sức khỏe.

Nghĩa tình quân - dân ở Bản Sen

Bản Sen là một xã đảo của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đóng quân trên địa bàn, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Trạm Radar 485 đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương, quân và dân kiên cường bám đảo, nghĩa tình quân - dân ngày càng khăng khít, gắn bó.

Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

166.782 lượt người tham gia Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 18/3/2024 đến 24h ngày 31/3/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan

Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng. Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục