(HBĐT) - Sau khi nhận chế độ bảo hiểm một lần, người lao động (NLĐ) không còn ở lại hệ thống an sinh, tự đóng lại cơ hội hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lại thì số năm đóng BHXH sẽ ngắn, dẫn đến hưởng lương hưu thấp.


Công ty TNHH Cap Global (khu công nghiệp Lương Sơn) sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo chế độ cho người lao động.

 Những năm gần đây, số lượng người rút BHXH một lần trên cả nước có xu hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước hơn 10% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng có hơn 100.000 người rút BHXH một lần, gần bằng số người mới tham gia vào hệ thống. Đáng chú ý, không ít trường hợp rút BHXH một lần khi đã tham gia BHXH hơn 19 năm, nghĩa là chỉ vài tháng nữa đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu (theo quy định hiện hành là 20 năm).

Tại tỉnh ta, thời gian qua, sau thời kỳ dịch Covid-19, sức bật của kinh tế chậm lại, nền kinh tế gặp khó khăn nhất định, không ít NLĐ mất việc làm, đời sống gặp khó khăn theo. Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 6.000 lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp, trong đó không ít lao động làm thủ tục rút bảo hiểm một lần. Từ đầu năm đến nay, số lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp gần bằng năm 2022, dự báo đến cuối năm tăng lên khoảng 7.000 - 8.000 người. 

Theo cơ quan chức năng của tỉnh, đáng lo hơn, không phải ai rút BHXH một lần cũng có hoàn cảnh khó khăn, cần gấp một khoản tiền để trang trải cuộc sống. Theo quy định của pháp luật, sau 1 năm nghỉ việc, nếu NLĐ không tìm được việc làm mới, không tham gia BHXH tự nguyện thì đủ điều kiện làm thủ tục nhận trợ cấp một lần. Thời gian gần đây, vì nhiều lý do, số người làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần có xu hướng gia tăng. Việc làm này sẽ để lại hệ lụy, đó là khi hết tuổi lao động NLĐ sẽ không có lương hưu.

Nguyên nhân được đưa ra do NLĐ chưa hiểu hết tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước cũng như quyền lợi của bản thân khi được hưởng chế độ hưu trí lúc tuổi già; sau đại dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh, cắt giảm lao động.

Trên thực tế, BHXH, bảo hiểm  y tế, bảo hiểm thất nghiệp là các chính sách an sinh xã hội rất ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước để chăm lo cuộc sống trước mắt (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp…) và lâu dài (hưu trí, tử tuất) cho người dân, NLĐ cần nghĩ đến lợi ích trước mắt và lâu dài, không lựa chọn BHXH một lần để cùng Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội cho bản thân, nhất là khi hết tuổi lao động "Thực trạng của những người có lương hưu và không có lương hưu, người từng nhận "một cục” và hưởng chế độ "mất sức” hiện nay rất đáng để NLĐ suy ngẫm, cân nhắc kỹ lưỡng nên hay không nên rút BHXH một lần” - đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay.

Hông Trung

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục