(HBĐT) - Hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn… là những giải pháp trọng tâm được xã Phú Lai (Yên Thuỷ) chú trọng triển khai thực hiện thời gian qua nhằm nâng cao đời sống người dân, hướng tới giảm nghèo bền vững.


Con bò của gia đình bà Bùi Thị Vinh, xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) nhận từ dự án đến nay phát triển tốt.

Gia đình bà Bùi Thị Phúc, xóm Hạ; bà Bùi Thị Vinh, xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) là 2 trong những hộ dân được hỗ trợ bò giống từ dự án 2 - Đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Nhờ áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi và phòng, chống dịch nên bò phát triển tốt và đến kỳ sinh sản. Bà Bùi Thị Vinh chia sẻ: Gia đình tôi được hỗ trợ 1 con bò sinh sản từ tháng 6 năm nay. Con bò là tài sản lớn nên chúng tôi tập trung chăm sóc để bò phát triển tốt, đến kỳ sinh sản còn chuyển tiếp cho các hộ nghèo khác. Đây là hy vọng giúp gia đình tôi cũng như các hộ nghèo trong xóm có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, xoá nghèo bền vững. 

Chính sách giảm nghèo được triển khai rộng khắp, đồng bộ, thường xuyên với nhiều nội dung, hình thức thiết thực phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế địa phương. Các hộ nghèo, cận nghèo được tạo điều kiện tiếp cận tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất thông qua hệ thống khuyến nông,khuyến lâm, các lớp tập huấn… Đồng bào được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế.

Chị Bùi Thị Diệu, công chức VH-XH xã Phú Lai cho biết: Năm 2023, xã được nhận 11 con bò sinh sản từ dự án 2 - Đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Số bò này được giao cho 22 hộ nghèo và cận nghèo chăm sóc, trong đó 11 hộ được nhận nuôi trước, đến khi bò sinh sản sẽ chuyển tiếp cho các hộ còn lại. Các hộ nhận bò đều được hỗ trợ đào tạo tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc và phòng, chống bệnh trên gia súc. Hiện nay, đàn bò phát triển tốt, nhiều con đã vào giai đoạn sinh sản, khi bê con lớn sẽ tách khỏi bò mẹ để chuyển sang hộ khác nuôi. Từ khi được nhận bò, các hộ dân đều rất mừng và tập trung chăm sóc để bò phát triển tốt, tạo nguồn phát triển kinh tế ổn định cho gia đình. 
 
Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo động lực để người nghèo vươn lên thoát nghèo, cấp uỷ, chính quyền xã Phú Lai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Bùi Văn Dựng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lai cho biết: Hàng năm, xã đều có phương án hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xóm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, ngành,các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác giảm nghèo;khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, vận động Nhân dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo, sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo. Ngoài ra, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được chú trọng và tổ chức thực hiện thông qua các lớp học nghề, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 38,4% năm 2020 lên 75,5% năm 2022. Đồng thời, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi và triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước để các hộ vươn lên phát triển kinh tế. 

Hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, tạo việc làm để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân là điều kiện cần và tiên quyết trong quá trình giảm nghèo bền vững. Qua đó, đời sống người dân được nâng lên, hộ nghèo và cận nghèo của xã giảm từ 7,9% năm 2020 xuống còn 4,7% (tính đến 6 tháng năm 2023). 


Đỗ Hà

Các tin khác


Xã Tuân Đạo: Quyết tâm cao trong công tác giảm nghèo bền vững

Theo đồng chí Bùi Hồng Diên, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo (Lạc Sơn), Tuân Đạo là xã thuộc vùng 135, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó tích cực thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo của xã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm dần.

Xã Hương Nhượng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Đời sống của người dân trên địa bàn xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) dựa vào nông nghiệp là chính. Để trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả, tác động đến công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể xã chú trọng tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời quan tâm công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Huyện Cao Phong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) đã tạo sự chuyển biến toàn diện ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn huyện Cao Phong. Với việc thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chính sách an sinh xã hội gắn với GNBV, trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 3,58%, cao hơn so với kế hoạch đề ra là 3%/năm.

Xã Yên Phú nâng cao thu nhập từ nông nghiệp

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Phú (Lạc Sơn) ước đạt 52 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 7,55%, hộ cận nghèo 9%. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Đa Phúc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Tuy xuất phát điểm khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, xã Đa Phúc (Yên Thủy) đã gặt hái được thành công trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Thị trấn Vụ Bản thiết thực hành động vì người nghèo

Mới đây, tại ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc khu dân cư phố Côm, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp cấp ủy, chính quyền thị trấn bàn giao nhà ĐĐK cho hộ bà Bùi Thị Kiên và hộ ông Bùi Văn Thức thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chương trình có ý nghĩa quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục