(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tạo cầu nối cung - cầu lao động để người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin nhanh nhất, thụ hưởng chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật.


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn lao động phỏng vấn việc làm trên sàn giao dịch online.

Theo đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, ngoài chức năng tổ chức dạy nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ), nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm gắn với thị trường lao động. Những năm gần đây, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cho các phòng chuyên môn, chú trọng nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động làm việc tại các DN và nguồn cung lao động. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin trên trang website, các ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin facebook, zalo được nhiều DN và đông đảo người lao động quan tâm nhằm tăng số lượng DN trong và ngoài tỉnh đăng tuyển dụng lao động và lượt NLĐ truy cập tìm hiểu về thị trường lao động.

Năm 2023, công tác thông tin thị trường lao động được Trung tâm triển khai, thực hiện thường xuyên, liên tục, khai thác tốt thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, các DN có nhu cầu sử dụng lao động ổn định. Đặc biệt, để việc thông tin thị trường lao động đem lại hiệu quả cao, Trung tâm giữ mối quan hệ chặt chẽ với các DN trong và ngoài tỉnh tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng; định kỳ gửi thông báo tuyển dụng lao động đến các xã, phường, thị trấn; tổ chức các phiên giao dịch việc làm, hội nghị tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, thông tin thị trường lao động.

9 tháng qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, Hội Nông dân các huyện, thành phố khảo sát nhu cầu đào tạo nghề của NLĐ. Kết quả có 18 nghề được khảo sát, 26 lớp đăng ký tổ chức tại địa phương với 750 học viên đăng ký đào tạo. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã khai giảng và quản lý 6 lớp nghề cho 150 lao động nông thôn trên địa bàn  các huyện: Tân Lạc, Lương Sơn, Yên Thủy. Thông qua khảo sát nhu cầu và tiếp nhận đăng ký tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp ở các địa phương, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 8.100 người với 20 DN đăng ký tuyển dụng lao động, 6.530 lao động được DN đề nghị cung ứng; 106 lao động đã được DN tuyển dụng. 

Trong khuôn khổ Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, Trung tâm tổ chức 3 phiên tư vấn giới thiệu việc làm tại xã Phú Cường (Tân Lạc), xã Tân Minh, Đồng Chum (Đà Bắc) với 15 lượt DN tham gia, 280 lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó có 49 lao động được tuyển dụng, 63 lao động đăng ký học nghề. Trung tâm còn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc tư vấn, giới thiệu việc làm cho 600 lao động tại Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh tổ chức tại xã Phong Phú; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 300 học sinh Trường THCS Lâm Sơn (Lương Sơn); tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho 250 người cai nghiện ma túy trước khi tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình với 8 DN, 480 học sinh, sinh viên, NLĐ tham gia, có 59 sinh viên, NLĐ tìm kiếm được việc làm. 

Trung tâm cũng tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 2 phiên online, 3 phiên lưu động với 46 DN, gần 1.200 người tham gia tuyển dụng, 144 người được DN tuyển dụng. Phối hợp với Huyện Đoàn Đà Bắc, các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động, hội nghị phổ biến thông tin thị trường lao động. Trung tâm duy trì giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh, thường xuyên đăng tin "Việc tìm người” trên các trang website và facebook, zalo của đơn vị để đưa thông tin đến với NLĐ. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lao động ngoài nước tại các xã, thị trấn, nhất là các xã nghèo; chính sách lao động, đào tạo nghề, tìm việc làm mới, kết nối NLĐ, DN ở các địa phương trong và ngoài tỉnh; thường xuyên thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo thị trường lao động để cung ứng nhân lực kịp thời cho các DN.

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Hỗ trợ thông tin việc làm ngoài nước đến người lao động

(HBĐT) - Ba năm gần đây, hoạt động tuyên truyền, thông tin thị trường lao động được huyện Cao Phong quan tâm, góp phần thúc đẩy công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Huyện Kim Bôi tăng cường thông tin việc làm đến người lao động

(HBĐT) - Toàn huyện Kim Bôi hiện có trên 83.000 lao động trong độ tuổi 15 - 60, trong đó khoảng 79.000 người có khả năng lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 98%, trong đó 64,6% lao động nông thôn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn: Tạo cơ hội việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Ở độ tuổi ngoài 20, anh Bùi Văn Hải và Bùi Quang Thạch, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cùng xuất phát điểm học hết bậc THPT, đi làm thuê nay đây mai đó với công việc chính là phụ xây cho các công trình dân dụng nhỏ lẻ. Tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn, anh Bùi Văn Hải chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu có một số công việc phù hợp với khả năng. Tôi cũng quan tâm nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu lao động do doanh nghiệp (DN) giới thiệu, tư vấn, có nguyện vọng đăng ký tìm kiếm việc làm thu nhập ổn định.

Huyện Yên Thủy đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát gần đây của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, trên địa bàn hiện có gần 44.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 65,6%; 24,69% lao động có bằng cấp, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên.

Cơ hội đi làm việc ở nước ngoài rộng mở

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị tuyển dụng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đang "khát” lao động Việt Nam, điều kiện môi trường làm việc tốt và thu nhập hấp dẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Người lao động có nhiều cơ hội việc làm trong tỉnh

(HBĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN đã thu hút hàng chục nghìn lao động (LĐ) vào làm việc, góp phần  giải quyết việc làm, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục