Hang nước động thiên tôn ở Ngọc Lương, Yên Thuỷ

Hang nước động thiên tôn ở Ngọc Lương, Yên Thuỷ

(HBĐT) - Động Mãn Nguyện

 

Động nằm trong lòng dãy núi đá vôi thuộc xóm sáng, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn. Động có độ cao 10 m so với mặt ruộng, của hướng tây nam. Đông được tạo bởi hai ngách chính và các gách phụ, có chiều dài (kể cả các gách) là 208 m; lòng hang nơi rộng nhất là 20 m, nơi hẹp nhất là 0,8 m; vòm trần nơi cao nhất là 15 m, nơi thấp nhất là 1,5 m.

Gian chính của động dài 20 m, rộng 18 m, vòm trần cao 15 m, có nhiều dãi nhũ, khối nhũ rủ xuống và các măng đá, cột đá ở dưới mọc lên với nhiều hình thù rất đẹp mắt. Đó là cả một rừng các thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ.

 

Đối diện với của động là một đài sen đá do thiên nhiên kết tạo, ở đọ cao 10 m so với lòng động. Trên đài sen có 7 cột nhũ trông như những vị La Hán. Cạnh đài sen là một nhũ đá hình chú dơi đang cõng phật. Dưới chân đài sen là một hồ nước xinh xắn.

 

Ngách bên phải của động dài 109 m, chỗ rộng nhất là 10 m, chỗ hẹp nhất là 0,8 m, vòm trần cao nhất là 4 m, thấp nhất là 1,5 m. Vòm trần cùng hai bên vách là những nhũ đá rủ xuống và toả ra như những cánh tay tiên nữ. Lui vào một chút là một nhũ đá lớn từ vòm trần rủ xuống như một cây đa cổ thụ. Rẽ phải, động có đường  xuống suối Tiên. Ngang cửa đường xuống suối Tiên là một khối nhũ đá lớn từ vòm trần rủ xuống, bên sườn khối đá có một lối nhỏ rộng 0,8 m, dài 5m. Sau khi luồn lách qua các cột đá sẽ đến suối Tiên. Suối dài 15 m, rộng 5 m, nước trong vắt, mát lạnh.

 

Ngách bên trái của động dài 80 m, chỗ rộng nhất là 12 m, chỗ hẹp nhất là 2,5 m, vòm trần nơi cao nhất là 4 m, thấp nhất là 2,5 m. Ngách trái gồm rất nhiều gách nhỏ, mỗi gách đều có nhiều nhũ đá với những cảnh đẹp và thình thù kỳ bí khác nhau.

 

Vài năm gần đây, vào những dịp đầu năm, Uỷ ban nhân dân xã Cao Răm đã tổ chức mở hội để đón nhân dân địa phương và du khách thập phương về tham quan.

 

Hang nước động thiên tôn

 

Hang Nước và động Thiên Tôn nằm trong lòng hai quả núi Nước và núi Miếu, là hai ngọn núi liền nhau trong quần thể 99 ngọn núi của xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuy. Hồ nước, cánh đồng và dáng núi uy nghi đã tạo cho cảnh quan nơi đây thật hữu tình, thơ mộng. Cái đẹp không chỉ ở dáng núi, sắc trời mà còn ẩn giấu trong các hang động.

 

Qua vòm cửa hang Nước, lội theo dòng nước mát trong hang là cả một thế giới muôn màu, muôn vẻ, sống động của các sinh linh đã hnàg triệu năm hoá đá. Hang Nước có chiều dài hơn 500m, chia thành hai vòm động lớn, với vô số hình hài bằng đá. Hầu như không một khối nhũ nào lại không gợi cho chúng ta những hình ảnh quen thuốc: con rùa đang bò, con voi đang cúi đầu uống nước, con sư tử đang vươn mình, con cá sấu trườn xuống dòng nước trong vắt và cây nấm màu hồng khổng lồ. cả một vòm hang sáng rực lung linh như cung điện của vua chúa xa xưa.

 

Động Thiên Tôn nằm chếch phía trên cửa hang Nước. Lên theo bậc đá, du khách gặp một của động thoáng mát. Cáng vào trong, du khách càng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tạo hoá. Nền động khô ráo, lối đi dễ dàng, quanh co theo các cột đá. Qua ánh đèn, du khách mặc sức tưởng tượng, chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc có một không hai mà thiên nhiên đã ban tặng.

 

Di tích này cách thành phố Hoà Bình hơn 90 km về phía nam, cách Nho Quan 7km, đờng đi thuận tiện, thắng cảnh hang nước và động Thiên Tôn thật sự là một điểm du lịch. Năm 1997, thắng cảnh này đã được Bộ VH-TT công nhận là di tích danh thắng.

 

Hang Mỏ Luông

 

Hang nằm trong dãy núi Pù Khà. CHiều dài của hang là 500m ( Kể cả ngách), chiều rộng từ 1-30m. Vòm trần có chiều cao trung bình 10m, chỗ cao nhất là 30m. hang Mỏ Luông có 4 động chính:

 

Động thứ nhất: dài 60m, rộng 16m, vòm trần cao 20m. Nền động được đổ bê tông, có rãnh thoát nước để làm kho chứa vũ khí của quân  đội thời chống Mỹ. Trên vòm trần và 2 bên vách, từng chùm nhũ đá rủ xuống như những bức tranh, những chùm hoa.

 

Động thứ hai: Cao hơn động thứ nhất khoảng 10m. Hai bên vách động là những nhũ đá hình ông tiên, ông phật. Phía trên vách là những dải nhũ trắng, vàng, xanh. Dưới trần là các làn vân đá trải dài óng ả.

 

Vào trong động vài mét, có một cửa tò vò, hai bên là 2 dải nhũ trắng muốt, bên ngoài là hàng rào nhũ đá, ở giữa là các bờ đá nổi vân uốn lượn như rồng mẹ đang ủ trứng chờ ngày trứng nở. Chếch lên phía trên là hình con đại bàng lớn như rình trứng bị nhà trời qủơ phạt trói chặt vào vách đá.

 

Đi tiếp vào bên trong bạt ngàn nhũ đá hiện ra như một phòng trưng bày thổ cẩm. Giữa phòng là một khối nhũ lớn vàng tươi, giống như những cuộn tơ. Hai bên vách đá, các dải nhũ đua nhau toả sắc, trông như những tấm thổ cẩm với hoạ tiết hoa văn hình học, hình con công, hình hoa lá. Tiếp theo là các nhũ đá mang hình bông hồng, bông cúc, bông sen.

 

Cuối động thứ hai là các nhũ đá mang hình các thiếu nữ Thái đang chơi trò đuổi bắt.

 

Động thứ ba: thấp hơn dodọng thứ nhất 7m. Sau khi đã lách qua khe cửa tò vò, luồn qua một đoạn đường chừng 10m, trên nền đát phái trước hiện ra các bát sữa đá trắng tinh luôn sóng sánh nước, còn phái trên, những nhũ đá - bầu sữa mẹ đang kiên nhẫn nhỏ từng giọt sữa xuống bát.

 

Đi tiếp vào trong, lòng hang mở rộng khoảng 20m, trần cao khoảng 20m. Ngách hang có những ngách nhỏ, các giải nhũ buông xuống như những bộ đàn đá mà khi gõ vào, âm thanh vang lên với những cung bậc khác nhau.

 

Rẽ phải tụt xuống theo một ngách nhỏ sâu chừng 3m, một bờ cát trải dài hiện ra trước mặt chúng ta. Con suối ngầm này dài 240m, khách có thể đi bằng các bè, mảng nhỏ. Lòng suối chỗ sâu nhất là 3m, chỗ rộng nhất là 8m, vòm trần cao, các dải nhũ buông xuống đầy thơ mộng. Nước suối trong vắt mát về mùa hè, ấm về mùa đông, chảy suốt quanh năm, tưới mát cho cánh đồng Mai Châu.

 

Động thứ tư: dài 15m, rộng 12m, vòm trần cao 25m. Điều đặc biệt ở động này là rất nhiều nhũ đá mọc từ dưới nền đất lên với đủ hình dáng. Có chỗ chen chúc các cây nhũ, có chỗ nhũ đá lại như một bầy thú chạy nhảy sinh động. Trong lòng dodọng, nước suối trong vắt in hình những nhũ đá từ trên vòm trần rủ xuống. Trong khắp lòng dodọng là vô vàn thạch nhũ rủ từ trên vòm xuống, từ lòng hang vươn lên, từ vách động xoè ra. Các khối nhũ đan sen, hoà quện vào nhau tạo nên những bức tranh vô cùng sinh động.

 

 

                                               HBĐT tổng hợp

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục