(HBĐT) - Thời gian qua, HĐND huyện Lương Sơn tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát theo hướng chuyên sâu, sát với những vấn đề nổi cộm được nhân dân quan tâm và phát huy vai trò của người đại biểu dân cử.


Hàng năm, ngay sau khi HĐND huyện ban hành nghị quyết về chương trình giám sát năm, Thường trực các Ban của HĐND huyện đã bám sát nghị quyết để xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng đổi mới từ xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, quá trình triển khai giám sát đến báo cáo sau giám sát. Đồng chí Bùi Hữu Điền, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: HĐND huyện thực hiện đúng quy trình giám sát từ quyết định thành lập đoàn giám sát, kế hoạch giám sát, thông báo và lịch giám sát, gợi ý đề cương báo cáo cho các đơn vị giám sát. Mời các ngành có liên quan tham gia giám sát, thực hiện giám sát, khảo sát ở cơ sở. Việc xây dựng báo cáo giám sát phải chỉ rõ những mặt ưu điểm, tồn tại, có kiến nghị, đề xuất đối với các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng như đối với đơn vị, cá nhân được giám sát.


Cử tri xã Cao Dương kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện Lương Sơn sau Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện (tháng 8/2019).

Nội dung giám sát cũng có nhiều đổi mới, chú trọng vào những vấn đề cử tri quan tâm, nhiều vấn đề nổi cộm của địa phương như: giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư công thuộc nguồn vốn ngân sách huyện; tình hình quản lý, sử dụng quỹ hỗ trợ nông dân, kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn; về thực hiện rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo và các chính sách cho hộ nghèo; về thực hiện các chế độ, chính sách an toàn vệ sinh lao động đối với người lao động tại các doanh nghiệp... HĐND huyện đã kết hợp giữa khảo sát, giám sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát thông qua báo cáo. Qua đó đánh giá toàn diện, sát thực công tác quản lý, điều hành và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của cơ quan, đơn vị, chỉ rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, kiến nghị với các cơ quan để kịp thời có biện pháp khắc phục. Theo đồng chí Bùi Hữu Điền, sau báo cáo giám sát, Thường trực, các Ban của HĐND huyện tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện các kiến nghị, tiến hành tái giám sát thông qua hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đối với những đơn vị chưa có sự chuyển biến.

Ngoài hoạt động giám sát theo chuyên đề, HĐND huyện đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của đại biểu nhân dân trong hoạt động giám sát thường kỳ thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và hoạt động của các tổ đại biểu HĐND huyện. Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 6 cuộc tiếp xúc cử tri, qua đó, tiếp thu được hơn 300 lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri; các ý kiến, kiến nghị đã được tổng hợp và chuyển các cơ quan, đơn vị giải quyết. Hàng tháng, Thường trực HĐND huyện tham gia phối hợp với UBND huyện tiếp công dân theo quy định. Thông qua hoạt động này, HĐND huyện cũng đã yêu cầu UBND, các cơ quan, ban, ngành kịp thời giải quyết đơn thư và ý kiến, kiến nghị của nhân dân, đồng thời theo dõi giám sát việc giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân.

Theo đồng chí Bùi Hữu Điền, Phó Chủ tịch HĐND huyện, để nâng cao hoạt động giám sát, vai trò người đại biểu nhân dân rất quan trọng. Người đại biểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối để chuyển tải ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến với các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, HĐND huyện luôn đề nghị các đại biểu dành thời gian nghiên cứu văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để có những kiến nghị, đề xuất vừa trúng vừa đúng. Đối với hoạt động giám sát chuyên đề, mỗi đại biểu bằng các kênh riêng của mình cần thu thập thông tin, nắm bắt những vấn đề nổi cộm trong đời sống, từ đó đề xuất nội dung giám sát, đề ra các giải pháp khắc khục kịp thời sau giám sát.


Đinh Hòa

Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục