Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Anh Phạm Trung Kiên (bên phải), Bí thư chi đoàn khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi đem lại hiệu quả cao.

Với mong muốn khởi nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương và tiếp nối nghề của gia đình, qua thời gian học hỏi kỹ thuật và tìm hiểu thị trường, anh Phạm Trung Kiên, Bí thư chi đoàn khu 3, thị trấn Cao Phong đã phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi đem lại hiệu quả cao. Anh Kiên chia sẻ: "Các loại cây được trồng theo mùa vụ để đảm bảo cho quá trình sinh trưởng, phát triển tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, quýt Ôn Châu cho thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9; tháng 10 đến cuối tháng 12 là cam lòng vàng; cam Xã Đoài từ tháng 1 đến đầu tháng 2. Sau Tết Nguyên đán thu hoạch cam V2 đến khoảng giữa tháng 5”. Sau gần 10 năm thực hiện, quy mô diện tích vườn của anh Kiên có hơn 3.000m2, sản lượng đạt từ 9 - 10 tấn/năm. Doanh thu từ vườn đem lại cho gia đình anh lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Đức Tâm ở xóm Lòn, xã Bình Thanh cũng là một trong những điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở địa phương. Tận dụng diện tích mặt nước lòng hồ sông Đà, anh Tâm phát triển nuôi cá lồng. Hiện anh nuôi thử nghiệm 5.000 con cá trắm cỏ. Anh Tâm chia sẻ: Xã Bình Thanh có lợi thế lòng hồ, nhờ khai thác tiềm năng mặt nước hồ thủy điện nên việc nuôi cá tương đối thuận lợi, không tốn nhiều công như chăn nuôi các loài khác. Nhiều hộ trong xã đã phát triển mô hình nuôi cá lồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Toàn huyện Cao Phong hiện có 22 tổ chức Đoàn với 2.325 đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh các phong trào "Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo”... thì chương trình "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" được các cấp bộ Đoàn trong huyện quan tâm thực hiện. Huyện Đoàn tích cực tham mưu, phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với thanh niên về chủ đề lập nghiệp, khởi nghiệp, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đây cũng là dịp để lãnh đạo huyện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc của đoàn viên, thanh niên; phổ biến quy định trong hỗ trợ nguồn vốn lập nghiệp, khởi nghiệp đối với thanh niên. Thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, Huyện Đoàn chủ trì và phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Với sự hỗ trợ, đồng hành của tổ chức Đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên đã xây dựng các mô hình hiệu quả, trở thành tấm gương, điển hình trong phát triển kinh tế như: anh Lê Việt Cường, Bí thư chi đoàn phố Bằng, xã Tây Phong với mô hình kinh doanh điện máy, điện lạnh, đồ nội thất; anh Đinh Văn Linh, Đoàn xã Bình Thanh với mô hình nuôi cá lồng; anh Phạm Trung Kiên, Bí thư chi đoàn khu 3, thị trấn Cao Phong với mô hình trồng cây có múi...

Đồng chí Bùi Văn Tường, Bí thư Huyện Đoàn Cao Phong cho biết: Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện tích cực triển khai thực hiện các chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, quy định của Nhà nước trong khởi nghiệp đối với thanh niên, tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên... Thông qua các phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp đã tạo tính lan tỏa trong cộng đồng, giúp thanh niên phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Tiếp tục khẳng định vai trò của lực lượng thanh niên trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Hoàng Dương


Các tin khác


Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị 

Ngày 16/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục