Cuối tháng 6 vừa qua, Sở KH&ĐT chủ trì tổ chức hội nghị tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư vào tỉnh.

Cuối tháng 6 vừa qua, Sở KH&ĐT chủ trì tổ chức hội nghị tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư vào tỉnh.

(HBĐT) - Nửa đầu năm nay, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư cho 23 dự án trong nước với vốn đăng ký 2.867 tỷ đồng; thu hồi 33 dự án đầu tư trong nước; thực hiện giãn tiến độ 40 dự án; điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư nước ngoài, trong đó, có 1 dự án tăng vốn đầu tư. Đến hết tháng 6, toàn tỉnh có 413 dự án đầu tư, trong đó, có 30 dự án FDI, vốn đăng ký 466,4 triệu USD (đã thực hiện bằng 54% vốn đăng ký; 383 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 40,771 tỷ đồng (đã thực hiện bằng 29,5% vốn đăng ký).

 

So với trước đây, nhận thức về vai trò của thu hút đầu tư trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh có sự cải thiện đáng kể. Nhìn chung tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh tiếp tục gặp khó khăn. Việc  đầu tư của các doanh nghiệp còn ở quy mô nhỏ. Số dự án đăng ký đầu tư hạn chế, các dự án đầu tư đã đăng ký thực hiện không bảo đảm tiến độ cam kết. Nguyên nhân là do suy giảm kinh tế, các nhà đầu tư gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay, sản phẩm tiêu thụ chậm, nhiều dự án hoạt động cầm chừng, giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, nhà đầu tư không được bàn giao mặt bằng để triển khai dự án…Liên tiếp thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

 

Thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 16/3 /2016 về tăng cường công tác quản lý dự án đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành chức năng khắc phục những yếu kém, tăng cường hiệu quả công tác đầu tư. Gần đây, UBND tỉnh đã quyết định ban hành kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016-2017 và định hướng đến năm 2020. Lãnh đạo tỉnh tăng cường chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án SX-KD. Các sở, ngành chức năng, chính quyền các cấp bắt đầu chủ động cung cấp thông tin kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư.  Thủ tục hành chính trong cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được thực hiện nghiêm túc, giảm bớt thời gian cũng như chi phí của nhà đầu tư so với trước đây.  So với cùng kỳ năm 2015, số dự án được cấp phép quyết định chủ trương đầu tư và số vốn đăng ký đầu tư tăng lên rõ rệt, là những khởi động tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã tiếp xúc với những nhà đầu tư có tiềm năng nghiên cứu các dự án có quy mô như: Dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa,ĐBự án Bệnh viên sản- nhi;  Dự án cấp nước sạch về Hà Nội; Dự án Nhà máy chế biến, bảo quản cam Cao Phong... cùng với các giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án, UBND tỉnh đã rà soát, từng bước xử lý những dự án, nhà đầu tư không đủ năng lực, thực hiện những giải pháp tháo gỡ khó khăn, GPMB chuẩn bị nguồn đất thương phẩm để thu hút đầu tư.

 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng đang xây dựng công bố bộ thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư trên địa bàn. Xây dựng và hoàn thiện hướng dẫn nhà đầu tư trình tự thực hiện các thủ tục hành chính phải thực hiện ở cơ quan, địa phương khi thực hiện dự án đầu tư, trong đó công khai kể cả thời gian để nhà đầu tư nắm bắt làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư sát với thực tế. Tham mưu về cơ chế để có nguồn lực GPMB, đầu tư hạ tầng 50 ha đất KCN Mông Hóa. Rà soát những dự án không triển khai, chậm tiến độ, không có năng lực thực hiện báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Hỗ trợ các nhà đầu tư lớn đang nghiên cứu có ý tưởng đầu tư tại tỉnh, giúp họ có đủ thông tin, yên tâm, chính thức đề xuất thực hiện dự án. Kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu các dự án danh mục thu hút đầu tư được UBND phê duyệt. UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương phối hợp, đẩy mạnh CCHC đối với các dự án đầu tư, kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn để nhà đầu tư triển khai các dự án SX-KD .

 

 

 

                                                                Lê Chung

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục