(HBĐT) - Tại nhiều địa phương hiện nay người trồng cây mía trắng đang trong tình trạng “khốn khổ” bởi không thể tiêu thụ được. Ngược lại, trên địa bàn xã Mông Hoá (Kỳ Sơn), nhiều hộ dân trồng mía trắng phấn khởi bởi giá bán cao, sức tiêu thụ mạnh.

 

Mông Hóa có vị trí khá thuận lợi, nằm ven quốc lộ 6 rất sôi động trong giao thương, phát triển KT -XH. Tận dụng lợi thế đó, trong những năm vừa qua, Đảng bộ, chính quyền xã Mông Hoá đã chủ trương phát triển mạnh CN -TTCN, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào đồng ruộng.

Người dân xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) chăm sóc cây mía trắng.

 

Cho đến nay, cây mía trắng đang là chủ lực trong cơ cấu phát triển kinh tế của Mông Hóa. Loại cây này được tư thương đến mua, sau đó bán lại cho các hàng quán khắp nơi ép ra nước phục vụ nhu cầu giải khát của người dân. Nhu cầu tiêu thụ mía trắng tăng cao nhất trong thời điểm nắng nóng. Thị trường tiêu thụ cây mía trắng khá rộng, gồm trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên....

 

Có mặt trong những ngày gần cuối vụ mía trắng ở xóm Nội, xã Mông Hoá, tại đây, một số vườn sau khi đã bán hết các cây đẹp có giá từ 15.000 - 25.000 đồng /cây, còn sót lại những cây cong queo, ngắn, chất lượng thấp được các chủ vườn ra giá với các tiểu thương từ 7.000 - 9.000 đồng /cây.

 

Theo người dân xóm Nội, vào thời gian cao điểm mùa thu hoạch cách đây chừng nửa tháng, cả xóm như “đại công trường”. Xe máy, xe ô tô đậu đỗ khắp ngõ, thậm chí, xe còn để tràn ra cả những cánh đồng. Mới sáng ra, người người đã hò nhau ra đồng thu hoạch mía bán cho tư thương. Mía trắng chất đống khắp các cửa nhà dân để tiện bốc xếp và đếm cây thu tiền. Nhiều khi, xe ô tô của tiểu thương đến mua phải đánh ra tận cánh đồng trực chờ hàng tiếng.

 

Toàn xóm Nội trước đây có trên 13 ha đất ruộng 2 vụ lúa. Nhưng vài năm lại đây, cây lúa đã được người dân thay thế dần bằng cây mía trắng. Hiện toàn xóm đã trồng được khoảng 11 ha. Trong năm tới, những diện tích đất lúa còn lại được người dân chuyển hết sang trồng cây mía trắng.

 

Trao đổi về phát triển cây mía trắng trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa phấn khởi cho biết: Tổng diện tích trồng mía trắng trên địa bàn xã hiện lên đến 180 ha, tăng gần 80 ha với năm 2010. Thu nhập từ cây mía trắng tại Mông Hóa vài năm lại đây trung bình khoảng 400 - 500 triệu đồng /ha. Sau khi trừ hết chi phí, thấp nhất cũng được trên 300 - 400 triệu đồng /ha. Trong đó, giá bán thấp nhất từ 7.000 - 9.000 đồng /cây loại xấu. Cây đẹp có  giá từ 15.000 - 25.000 đồng /cây. Đặc biệt như năm 2012, có những thời điểm người dân còn bán được 30.000 đồng /cây đẹp, dóng dài.

 

 Ngay trong vụ năm nay, điển hình nhất phải kể đến hộ gia đình anh Đinh Văn Sáu, xóm Nội. Gia đình anh Sáu có khoảng 1.400 m2 đất ruộng trồng lúa chuyển sang trồng mía trắng và đã cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Tính ra, chăm sóc tốt như gia đình anh Sáu, mỗi ha đất canh tác có thể cho thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng.

 

Trên thực tế những năm qua, cây mía trắng ở xã Mông Hóa có giá trị kinh tế cao vượt trội so với nhiều loại cây trồng khác. Chăm sóc loại cây này không khó và tốn ít thời gian. Chu kỳ cây mía ngắn ngày, từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ trong vòng một năm. Thổ nhưỡng ở đây cũng rất hợp với loại mía trắng nên đến khi thu hoạch cây cao từ 3 - 3, 5 m. Thân cây phát triển to, dóng dài, lớp vỏ mía vàng óng ả, độ ngọt cũng vượt xa so với nhiều địa bàn khác.

 

Không phải ngẫu nhiên mà cuối tháng 8 năm nay, xã Mông Hóa được công nhận về đích trong xây dựng NTM. Nhiều hộ gia đình trong xã nhờ trồng mía trắng mấy năm qua đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua xe máy, ti vi... Đóng góp trong phong trào xây dựng NTM cũng được người dân hưởng ứng tích cực. 

Bên cạnh phát triển CN - TTCN, thương nghiệp, dịch vụ, cây mía trắng đã và đang giúp cho nhiều hộ dân Mông Hoá có thu nhập ngày càng tăng cao. Thống kê, nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người xã Mông Hoá mới đạt khoảng 14 triệu đồng, đến nay, một phần nhờ vào cây mía trắng nên thu nhập đã đạt gần 27 triệu đồng / người/năm.

 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hồng Quang, do lợi thế về địa lý cộng với cây mía trắng hợp thổ nhưỡng, cho thu nhập cao. Trong thời gian tới, xã Mông Hoá tiếp tục quy hoạch hình thành rõ nét vùng trồng mía trắng. Đồng thời, xem xét hỗ trợ trong điều kiện có thể đối với hộ gia đình khó khăn chuyển đổi cơ cấu từ cây giá trị thấp sang trồng mía trắng, nhanh chóng vươn lên làm giàu.

 

 

                                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục