Trả lời: Theo nội dung Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm khảo sát hệ thống đường địa phương dùng làm đường vận chuyển vật liệu thi công, thống nhất với địa phương về mượn đường và chịu trách nhiệm hoàn trả theo quy định nếu phát sinh hư hỏng do hoạt động vận tải phục vụ thi công dự án. Vì vậy, đối với các tuyến đường do địa phương quản lý mà các đơn vị thi công hoặc nhà đầu tư đã ký biên bản cam kết mượn làm đường công vụ phục vụ thi công, Bộ GTVT sẽ yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm theo cam kết tại biên bản đã thống nhất với địa phương và hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.
Về việc hoàn trả đường tỉnh 446: Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình về cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 446, đoạn km12 - km13 + 200; kết nối đường tỉnh 446 (tại khoảng km12 + 500 lý trình DT 446) với đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình (khoảng km13 + 500 lý trình đường cao tốc, đường dẫn đầu cầu Trung Mường 2), Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 2, nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án thiết kế, khái toán kinh phí, nguồn kinh phí đầu tư... cho phù hợp. Trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, Ban QLDA 2, hiện tại, Bộ GTVT đang tổng hợp, kiểm tra, rà soát kinh phí, nguồn kinh phí thực hiện để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
P.V (TH)