(HBĐT) -Thời gian qua, NHCSXH huyện Kỳ Sơn đã thực hiện hiệu quả chương trình cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi. Đây được coi là công cụ hữu hiệu góp phần tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Nhờ tiếp cận vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.


Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Hải, xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đầu tư chăn nuôi gà, phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2017, từ vốn chính sách đã góp phần xây dựng mới được 641 công trình NS&VSMT nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân, giúp cho 11 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; đã giải quyết cho 111 lao động có việc làm mới; 23 hộ nghèo, đời sống khó khăn được vay vốn hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2 để sửa chữa, làm mới nhà ở, ổn định đời sống; 152 hộ đã thoát khỏi ngưỡng hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp tục sử dụng nguồn vốn ưu đãi để vươn lên thoát nghèo bền vững...

Tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của địa phương, cùng cán bộ tín dụng và tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ, chúng tôi tới thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Nguyễn Thị Hải. Gia đình chị Hải được vay 2 món với dư nợ 62 triệu đồng. Trong đó, 50 triệu đồng từ chương trình SX-KD, gia đình chị đầu tư chăn nuôi gà, bình quân nuôi 2 lứa/năm, mỗi lứa khoảng 500 con. Số vốn 12 triệu đồng từ chương trình NS&VSMT, gia đình chị đầu tư xây dựng bể nước và công trình vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó chỉ là 1 trong số hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách được NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho vay vốn ưu đãi đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc phòng giao dịchNHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: Hiện, NHCSXH Kỳ Sơn thực hiện 13 chương trình tín dụng chính sách. Đến hết tháng 9, tổng dư nợ trên địa bàn huyện đạt 129.017 triệu đồng với 4.977 hộ còn dư nợ. Nợ quá hạn toàn huyện 287 triệu đồng, chiếm 0,22% tổng dư nợ. Với cơ chế tín dụng hiện hành, hầu hết các chương trình tín dụng đều được ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, dư nợ ủy thác chiếm 99,7% tổng dư nợ của NHCSXH huyện. Các tổ chức nhận ủy thác đã xây dựng chương trình và thực hiện công tác kiểm tra đến tổ chức Hội cấp dưới, tổ TK&VV và hộ vay. NHCSXH huyện và các tổ chức nhận ủy thác thực hiện nghiêm túc giao ban định kỳ, thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp có hiệu quả trong chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động cho các tổ chức hội cấp xã xử lý nợ, kiện toàn mô hình tổ TK&VV. Tại các điểm giao dịch xã có đầy đủ biển hiệu quy định rõ ngày giao dịch, nội quy giao dịch, thông báo các chương trình cho vay, niêm yết danh sách số hộ còn dư nợ trong hạn, đến hạn, quá hạn...

Các tổ chức hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực phối hợp với NHCSXH xử lý thu hồi nợ đến hạn. Các tổ chức nhận ủy thác tiếp tục khẳng định được vai trò, trách nhiệm trong quản lý nguồn vốn của NHCSXH, hiệu quả sử dụng vốn được nâng lên rõ rệt. Toàn huyện có 129 tổ TK&VV, qua đánh giá có 128 tổ xếp loại tốt, 1 tổ xếp loại khá.

Thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, có thể nói nguồn vốn tín dụng chính sách rất quan trọng đối với các hộ nghèo và đối tượng chính sách, khi vay được vốn họ có thể thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Thời gian tới, huyện Kỳ Sơn tiếp tục thực hiện các chương trình cho vay vốn sản xuất để giúp người dân trên địa bàn huyện có nguồn vốn phát triển kinh tế, làm giàu tại quê hương. Hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

                                                                             Hải Linh



Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục