(HBĐT) - Ngày 8/11, UBND huyện Kim Bôi tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018 và triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020. 


 Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh tặng Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi.

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể huyện Kim Bôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Diện mạo nông thôn từng bước được cải thiện, tỷ lệ đường giao thông từng bước được nhựa hóa, bê tông hóa ngày càng cao thuận tiện cho việc đi lại sinh hoạt và sản xuất của người dân; các cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, sạch đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Sản xuất nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển ổn định. Huyện đang tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế đối với từng địa phương. Một số địa phương đã tổ chức thực hiện dồn điền, đổi thửa, thiết kế lại hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng, chuẩn bị điều kiện thuận lợi đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, tiêu biểu một số xã như Vĩnh Đồng, Nam Thượng, Sào Báy, Bắc Sơn, Sơn Thủy. Nhờ đó, đời sống của người dân nông thôn được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 16,55 triệu đồng năm 2016 lên trên 22 triệu đồng/người/năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 31,04 năm 2016 xuống còn còn 20,71% năm 2018, lao động được đào tạo, tập huấn nghề nông nghiệp, chiếm 64,5%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trong khu vực nông thôn trên địa bàn huyện đạt 96%...Tổng vốn huy động thực hiện chương trình NTM trong giai đoạn 2016-2018 là 802.638 triệu đồng. Trong đó: ngân sách Trung ương 76.394 triệu đồng, gân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã): 285.800 triệu đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 191.822 triệu đồng, vốn tín dụng 176.815 triệu đồng, doanh nghiệp 5.500 triệu đồng, vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư 66.307 triệu đồng.

Đến hết năm 2018, bình quân tiêu chí của cả huyện đạt 12,5 tiêu chí/xã, có 6 xã đạt chuẩn NTM là Trung Bì, Kim Bình, Nam Thượng, Bắc Sơn; Hợp Kim, Hạ Bì; 19 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 2 xã đạt 8-9 tiêu chí.

Mặc dù đạt một số kết quả nhưng công tác xây dựng NTM của huyện Kim Bôi vãn còn một số hạn chế như: Việc triển khai một số nội dung thực hiện Chương trình tại các xã tiến độ còn chậm; công tác dồn điền đổi thửa ở các địa phương chưa quyết liệt; tình trạng rác thải tại ven đường, các khe, suối, ngầm tràn và nước thải từ khu dân cư, các hộ chăn nuôi vẫn còn ở nhiều địa phương…

Giai đoạn 2018-2020, huyện Kim Bôi đặt ra các mục tiêu chính: Bình quân tiêu chí chung cả huyện đạt 14,8 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 25 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4-5%/năm; cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn...Dự kiến nguồn lực xây dựng NTM của huyện giai đoạn 2018-2020 là 604.659 triệu đồng. Huyện đã đưa ra 9 nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020.

Nhân dịp này, Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi được Bộ NN&PTNT tằng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2018.



Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục