(HBĐT) - Ngày 17/12, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Lạc Sơn thẩm định xã Yên Nghiệp về đích NTM năm 2018.


Yên Nghiệp là xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2018 của huyện Lạc Sơn. Trong 8 năm (2011-2018) thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã Yên Nghiệp có nhiều đổi mới. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, ngành nghề được phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực trong đó nông lâm nghiệp chiếm 65%, TTCN dịch vụ chiếm 35%. Giá trị tăng trưởng sản xuất đạt 16%/năm; sản lượng cây lương thực có hạt trên 1.600 tấn. Xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, xã phát triển mô hình liên kết sản xuất với công ty cổ phần mía đường Hòa Bình trong đầu tư trồng, chăm sóc và tiêu thụ mía nguyên liệu cho các hộ dân trong xã. Do đó, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 32 triệu đồng tăng gấp 3 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 10% giảm 3 lần so với năm 2011. Đời sống tinh thần hưởng thụ văn hóa của người dân ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hộ gia đình đạt văn hóa trên 86%, làng văn hóa đạt gần 80%; 100% người dân tham gia BHYT; 98% hộ gia đình sử dụng nước hợp về sinh...Tình hình quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định.


Đoàn công tác đi kiểm tra mô hình chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết tại xã Yên Nghiệp.

Theo thống kê, xã huy động nguồn lực trên 100 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong đó nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng bằng ngày công, tiến mặt, hiến đất...Từ các nguồn lực đó, xã đã đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đạt chuẩn phục vụ nhân dân.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM. Còn 1 số tiêu chí cần bổ sung tài liệu làm rõ hơn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện Lạc Sơn chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành chậm nhất đến ngày 20/12 phải gửi về văn phòng điều phối NTM tỉnh. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu theo quy định của UBND tỉnh. Trong khuôn khổ buổi thẩm định, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế mô hình phát triển sản xuất và một số công trình hạ tầng trên địa bàn xã.


Đinh Thắng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục