(HBĐT) - Qua khảo sát hiện nay, hầu hết các vườn cam trên địa bàn huyện Cao Phong xảy ra hiện tượng quả nứt vỏ. Theo dự báo, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mùa mưa năm 2019, thời tiết diễn biến phức tạp, có thể mưa nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi cho bệnh nứt vỏ phát triển và lan rộng. Nguyên nhân chủ yếu do chế độ chăm sóc không phù hợp, bón phân không cân đối, bón thừa đạm, lạm dụng các chất kích thích sinh trưởng trong chăm sóc, giữ quả.

Để hạn chế thấp nhất hiện tượng nứt quả, Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong đề nghị UBND các xã, thị trấn phối hợp hướng dẫn các hộ trồng cam khẩn trương loại bỏ quả nứt, hỏng ra khỏi vườn, thu gom thành đống dùng chế phẩm EM hoặc Tricodema phun đều lên, lấy nilon phủ kín, sau 2-3 tháng có thể mang ra dùng làm phân bón; hoặc có thể đào hố dồn những quả nứt hỏng xuống, lấy vôi bột rắc đều lên trên, lấp đất kín hạn chế nấm bệnh phát sinh gây hại vườn cây. Bổ sung canxi cho cây bằng các loại phân bón qua lá. Không nên bón thừa đạm hoặc chỉ bón phân đạm.

Ngăn chặn tối đa các loại côn trùng chích hút vỏ quả, vì từ các vết chích của côn trùng, các loại nấm bệnh, vi khuẩn (bệnh loét) nhanh chóng phát triển làm cho vỏ quả bị tổn thương, nứt vỏ. Tỉa cành, tạo tán sau khi thu hoạch để loại bỏ những đoạn cành, cành sâu bệnh, cành yếu, cành nằm bên trong tán không có khả năng mang quả, các cành đan chéo nhau; cành vượt trong thời kỳ cây đang mang quả nhằm hạn chế việc cạnh tranh dinh dưỡng và là nơi cư trú của sâu bệnh hại. Bón phân cân đối giữa các yếu tố dinh dưỡng thiết yếu đa lượng, trung lượng và vi lượng, cần bón đủ phân hữu cơ, nếu đất chua cần bổ sung vôi bột 1- 1,5 kg/cây/năm vào giai đoạn cuối năm.

Việt Lâm

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục