(HBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40) trên địa bàn huyện Kim Bôi, chất lượng tín dụng chính sách đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, người dân xã Nuông Dăm (Kim Bôi) đầu tư trồng rừng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như: quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác cho vay; xác nhận đối tượng vay vốn; chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn; kiện toàn chủ tịch UBND cấp xã tham gia ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện; bố trí địa điểm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm giao dịch tại xã, thị trấn. Các hội, đoàn thể phối hợp tốt với NHCSXH trong việc tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện dành nhiều quan tâm đến tín dụng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH hoạt động; có văn bản chỉ đạo cấp cơ sở triển khai thực hiện, không để hộ nghèo nào thiếu vốn SXKD, học sinh, sinh viên bỏ học vì lý do học phí.
Điểm nổi bật ngay sau khi Chỉ thị 40 ban hành, công tác lãnh đạo thực hiện tín dụng CSXH được thống nhất, UBND các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Nhờ đó, nguồn vốn ngày càng phát huy hiệu quả. 
Tính đến hết năm 2019, tổng nguồn vốn từ ngân sách huyện Kim Bôi ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng CSXH đạt trên 2,6 tỷ đồng. Nguồn vốn này được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn phát triển SXKD. Đến nay, tổng dư nợ 13 chương trình tín dụng đạt 398.707 triệu đồng, với 18.559 khách hàng còn dư nợ. Nợ quá hạn 82 triệu đồng, chiếm 0,02% tổng dư nợ. Năm 2019, doanh số cho vay đạt 129.330 triệu đồng, với 4.340 lượt khách hàng được vay vốn, tập trung chủ yếu vào các chương trình: cho vay hộ nghèo 40.516  triệu đồng, cho vay hộ cận nghèo 38.365 triệu đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo 17.867 triệu đồng, cho vay hộ SXKD tại vùng khó khăn 15.943 triệu đồng... Doanh số thu nợ đạt 110.850 triệu đồng. Nguồn vốn của NHCSXH góp phần giúp 1.415 hộ thoát nghèo trong năm, hỗ trợ xây dựng 953 công trình NS&VSMT nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn; giải quyết cho 123 lao động có việc làm mới; giúp 43 hộ nghèo được vay vốn sửa chữa và xây dựng nhà, có nhà ở ổn định, an toàn...
Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện cho biết: Kim Bôi là huyện lớn, dư nợ cao nhưng hoạt động tín dụng của NHCSXH đạt chất lượng, hiệu quả, tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn đọng luôn ở mức thấp nhất toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, vốn của NHCSXH ngày càng lan tỏa sâu rộng trên địa bàn huyện là nhờ Chỉ thị 40 đã thực sự đi vào cuộc sống. Các chương trình tín dụng mới được ban hành đồng bộ, hiệu quả hơn, đối tượng vay vốn mở rộng, mức cho vay, thời hạn cho vay nâng lên, quy mô tín dụng tăng nhanh, chất lượng tín dụng được củng cố và nâng cao theo hướng bền vững. Qua đó, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nhiều chương trình tín dụng chính sách, hỗ trợ kịp thời nguồn vốn đầu tư SXKD, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.


             Đinh Thắng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục