(HBĐT) - Văn Sơn là xã vùng 135 của huyện Lạc Sơn, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp nên gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phát huy hiệu quả, là nguồn lực quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo. 


Người dân xã Văn Sơn (Lạc Sơn) tìm hiểu thông tin các chương trình tín dụng ưu đãi niêm yết tại điểm giao dịch xã.

Xác định nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ là cơ hội thuận lợi giúp bà con vươn lên thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi. Khi được phân bổ nguồn vốn, Ban xóa đói, giảm nghèo xã, các tổ chức hội nhận ủy thác giao chỉ tiêu xuống xóm, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) bình xét cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cùng với đó, NHCSXH huyện triển khai nhiều biện pháp, đáng kể là cải tiến thủ tục vay vốn ưu đãi, phối hợp các hội, đoàn thể giúp đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận lợi. 

Hiện, xã thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ gần 20 tỷ đồng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất  đạt trên 8 tỷ đồng, với 316 hộ vay; có 228 hộ vay chương trình hộ cận nghèo với dư nợ trên 5,8 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn có 73 hộ vay, dư nợ trên 1,8 tỷ đồng… Xã có 19 tổ TK&VV, với 722 hộ vay. Số dư tiết kiệm qua tổ trên 555 triệu đồng. 

Nhiều năm liền xã không có nợ quá hạn. Các tổ trưởng tổ TK&VV luôn tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; chấp hành các quy trình nghiệp vụ của NHCHXH huyện; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các thành viên trong tổ, cũng như nắm chắc tình hình sản xuất của các hộ vay vốn được giao phụ trách. Nhờ đó, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã từng bước đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả. Thực tế cho thấy, chính sách tín dụng ưu đãi tạo nguồn lực quan trọng trong việc thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo ở xã Văn Sơn. Xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ yếu là chăn nuôi trâu bò, trồng rừng, phát triển nghề mây tre đan…

Đồng chí Bùi Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ là cơ hội thuận lợi giúp bà con vươn lên thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi. Nhiều gia đình có cơ hội phát triển SX-KD, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo. Các hộ được tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 27%, năm 2020, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng. 


Hải Linh

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục