(HBĐT) - Vận động, hỗ trợ phụ nữ (PN) sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường được Hội LHPN xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) xác định là nhiệm vụ mũi nhọn và khâu đột phá của nhiệm kỳ 2021 - 2026.



Mô hình trồng bưởi của gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, xóm Trung Thành, xã Mông Hóa (TP Hoà Bình) đem lại thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Mông Hóa cho biết: Hội đã bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và Nghị quyết Đại hội PN các cấp, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập huấn các kiến thức chuyển giao KHKT, vận động hội viên tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của xã, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện các mô hình sản xuất tập thể, kết nối thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương. Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên PN. Đến nay, toàn xã có 20 mô hình PN phát triển kinh tế có thu nhập từ 50 - 250 triệu đồng/năm. Điển hình như: Mô hình vườn, ao, chuồng của gia đình chị Vũ Thị Phương - Chi hội PN xóm Dụ Đồi; sản xuất gạch bê tông của gia đình chị Bùi Thị Xâm - xóm Nai Bẵn, chị Nguyễn Thị Yến - Chi hội PN xóm Nước Hang. Mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình chị Nguyễn Thị Thu - Chi hội PN xóm Dụ Phượng. Mô hình trồng bưởi diễn của chị Nguyễn Thị Hằng - Chi hội PN xóm Trung Thành. Mô hình trồng đào cảnh của gia đình chị Đào Thị Huệ, Bùi Thị Niên - Chi hội PN xóm Nước Hang đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập ổn định cho gia đình hội viên và giúp được nhiều hội viên có việc làm. 

Một trong những điểm nhấn để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đặc biệt này, theo chị Nguyễn Thị Thanh Hà đó là Hội tích cực triển khai thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về "Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Hội đã tổ chức tuyên truyền Đề án trên hệ thống loa truyền thanh của xã; cung cấp tài liệu, tờ rơi tuyên truyền về khởi nghiệp do T.Ư Hội phát hành. Ngoài ra, tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi Hội định kỳ được 13 lượt với 1.100 hội viên PN. Tham gia tập huấn về xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển nghề nghiệp, khởi nghiệp, về kinh tế tập thể; Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; hướng dẫn xây dựng ý tưởng/ kế hoạch kinh doanh. Cử 1 chị tham gia Hội chợ Thương mại giới thiệu sản phẩm do tỉnh, T.Ư tổ chức. 

Cùng với đó, hàng năm, Hội LHPN xã rà soát các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn để tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí, tín chấp cho vay vốn, giúp đỡ về cây, con giống và KHKT, lương thực, thức ăn gia súc, phân bón, ngày công cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi. Trong nhiệm kỳ, đã giúp đỡ được 12 hộ thoát nghèo. Hội đã phối hợp tổ chức 15 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT về nuôi ong; trồng cây sa chi, chăm sóc gà thả vườn, nuôi lợn nái... cho 340 lượt hội viên. Phối hợp tổ chức 6 lớp dạy nghề với 200 hội viên. Ký ủy thác với Ngân hàng CSXH và các dự án với tổng dư nợ trên 6,5 tỷ đồng cho 386 hội viên vay phát triển kinh tế. Cụ thể, nguồn ủy thác với Ngân hàng CSXH tổng dư nợ trên 5,2 tỷ đồng; Dự án Tài chính vi mô trên 911 triệu; Dự án SEDA trên 496 triệu và nhóm góp vốn xoay vòng 174 triệu.

Đặc biệt, Hội đã chủ động tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân nói không với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm không an toàn; vận động các hộ giữ vệ sinh nguồn nước, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. Các hộ sản xuất nông nghiệp không vứt vỏ chai thuốc, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; tham gia trồng, gìn giữ và chăm sóc cây xanh. 100% chi, tổ Hội tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện CVĐ "5 không, 3 sạch" do T.Ư Hội phát động. 


Hồng Duyên

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục