(HBĐT)- Thu tiền sử dụng đất (SDĐ) được cho là một trong những nguồn thu quan trọng, chiếm tỷ trọng khá lớn trong thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn thu tiền sử dụng đất, kinh phí được tỉnh bố trí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH.


Đấu giá đất góp phần phát triển khu vực trung tâm phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình).

Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, nguồn thu từ SDĐ luôn được các sở, ngành chức năng và các địa phương đặc biệt quan tâm. Hàng năm, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, ngành Thuế phối hợp các ngành chức năng, huyện, thành phố tích cực khai thác, quản lý nguồn thu này vào NSNN. Cùng với đó, Sở TN&MT yêu cầu ngành chức năng phối hợp các địa phương triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp thu tiền SDĐ cân đối ngân sách trên địa bàn để đảm bảo nguồn thu. Các địa phương tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch SDĐ hàng năm của cấp huyện; đồng thời, đề xuất danh mục các dự án tạo quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá quyền SDĐ, đấu thầu dự án có SDĐ.

Trao đổi với các đơn vị chức năng về quá trình thu ngân sách từ SDĐ, được biết, những năm qua, trước mỗi đợt bán đấu giá quyền SDĐ, các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi, chi tiết đến đông đảo Nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các khu vực đấu giá có vị trí, diện tích đất khá phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người dân mỗi địa phương. Nhiều khu vực đấu giá được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng như: Đường giao thông, điện lưới, hệ thống thoát nước... được người dân, nhà đầu tư khá quan tâm. 

Trong năm 2021, theo Cục Thuế tỉnh, riêng thu tiền SDĐ của tỉnh được Chính phủ giao 1.500 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 1.700 tỷ đồng. Để đảm bảo thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, các sở, ngành, địa phương đã rà soát, tổng hợp danh mục dự án triển khai thu tiền SDĐ trong năm đối với 101 dự án trên phạm vi toàn tỉnh, với số thu ước 4.422 tỷ đồng. Tính theo khối tỉnh có 26 dự án, số tiền SDĐ ước thu 2.757 tỷ đồng; khối các huyện, thành phố 75 dự án, số tiền ước thu 1.665 tỷ đồng. Tuy vậy, theo đại diện Sở TN&MT, phần lớn các dự án được phê duyệt đấu giá vào những tháng cuối năm. 

Lương Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm đối với thị trường bất động sản của tỉnh. Năm 2021, huyện tập trung mọi nguồn lực để triển khai có hiệu quả thu NSNN từ SDĐ lên 350 tỷ đồng, tăng 150 tỷ đồng so với dự toán UBND tỉnh giao. Cụ thể, ngoài các dự án đang triển khai, thực hiện Quyết định số 360/QĐ-UBND, ngày 19/2/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc UBND huyện Lương Sơn quản lý, sử dụng, UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch là cơ quan chủ trì, tham mưu UBND huyện thực hiện các trình tự, thủ tục để bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền SDĐ đối với 8 cơ sở đất và 21 ngôi nhà theo quyết định của UBND tỉnh đã phê duyệt. Sau khi hoàn thành các thủ tục, huyện Lương Sơn phấn đấu thực hiện bán đấu giá quyền SDĐ và nhà ngay trong năm đảm bảo thu ngân sách đúng theo kế hoạch đề ra. 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thống kê tính đến ngày 30/4/2021, thu nội địa thực hiện 1.146,7 tỷ đồng, đạt 27,6% dự toán pháp lệnh, đạt 23,8% dự toán HĐND tỉnh, bằng 121,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, riêng tiền thu từ SDĐ đạt 206,3 tỷ đồng, đạt 13,8% dự toán pháp lệnh, đạt 12,1% dự toán HĐND tỉnh, bằng 107% so với cùng kỳ. 

Ước trong tháng 5/2021, thu tiền SDĐ toàn tỉnh khoảng 52,3 tỷ đồng, bằng 304% so với cùng kỳ. Trong đó, thu tiền SDĐ của Công ty Sao Vàng 30 tỷ đồng đối với dự án nhà ở Shophouse; huyện Đà Bắc 14 tỷ đồng, gồm thu nợ dự án đấu giá mở rộng thị trấn Đà Bắc năm 2020, còn lại là thu từ các hộ sử dụng đất.

Có thể nói, thực hiện dự toán thu ngân sách từ tiền SDĐ có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện dự toán thu ngân sách nội địa của tỉnh, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
 
Để thực hiện dự toán, tăng nguồn thu vào NSNN đối với nguồn thu từ SDĐ, các ngành chức năng thông qua quy hoạch, kế hoạch SDĐ cùng các chính sách khác đã, đang góp phần tạo cho thị trường bất động sản ngày một phát triển. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức đấu thầu, đấu giá nhằm lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Hồng Trung

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục