(HBĐT) - Công ty TNHH SX&KD giống cây trồng Phương Huyền có địa chỉ trụ sở chính tại tổ 17, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) với ngành nghề kinh doanh chính là trồng, chế biến chè Shan tuyết, sản xuất giống cây trồng và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ nhiều năm nay, công ty không ngừng nỗ lực, đóng góp đáng kể vào phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.


Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty TNHH SX&KD giống cây trồng Phương Huyền với những sản phẩm chè nổi bật của công ty.

Trên địa bàn toàn tỉnh, hiện công ty có 2 ha vườn ươm, với hệ thống cấp thoát nước, máy bơm nước dùng cho sản xuất giống cây trồng. Đồng thời, có 2 xưởng chế biến chè xanh Shan tuyết ở huyện Mai Châu và Đà Bắc. Trong sản xuất, công ty tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng, sản xuất đúng quy trình, quy phạm. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo và nâng cao, giữ được chữ tín, có chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty TNHH SX&KD giống cây trồng Phương Huyền, trong những năm qua, mặc dù sản phẩm của công ty là sản phẩm nông nghiệp, phụ thuộc vào thiên nhiên, hệ số rủi ro cao, lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, công ty đã tập trung sản xuất cây giống các loại, đây là thế mạnh lớn của doanh nghiệp với vườn ươm cây giống 2 ha ở TP Hoà Bình. Theo đó, công ty đã tổ chức tuyển chọn những cây ưu tú để làm nguyên liệu nhân giống, như tổ chức điều tra bảo tồn 1.000 cây chè cổ thụ tại xã Pà Cò để lấy hom nhân giống, tuyển chọn giống quýt Nam Sơn, vườn giống keo lai... Mỗi năm, công ty cung cấp 20 - 30 vạn cây giống các loại cho các chương trình, dự án trong tỉnh, như Dự án 135, dự án trồng rừng phòng hộ, nông thôn mới…, góp phần phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh.

Trong chiến lược phát triển cây chè và chế biến chè, công ty đã liên kết với các hộ trồng chè xã Pà Cò (Mai Châu), xã Yên Hòa, Trung Thành (Đà Bắc) từ trồng đến thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm búp chè tươi. Đồng thời, xây dựng một số mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm các loại chè như: Chè xanh Shan tuyết chất lượng cao, chè giảo cổ lam, chè cà gai leo... Cùng với đó, công ty thực hiện liên kết với nông dân xã Yên Hòa, Trung Thành, Pà Cò từ giống - trồng - chăm sóc - thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Mỗi năm, công ty thu mua từ 300 - 400 tấn búp chè tươi, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Để sản phẩm phát triển bền vững, công ty đã xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chè, đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy bảo hộ nhãn hiệu và cấp mã số, mã vạch cho các sản phẩm: CHÈ SHAN TUYẾT PÀ CÒ MAI CHÂU; CHÈ SHAN TUYẾT ĐÀ BẮC; CHÈ SHAN TUYẾT MAI ĐÀ; CHÈ GIẢO CỔ LAM PHƯƠNG HUYỀN và CHÈ CÀ GAI LEO PHƯƠNG HUYỀN.

Đặc biệt, riêng đối với sản phẩm chè Shan tuyết Pà Cò của công ty đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2019. Sản phẩm đã, đang được nâng cao uy tín, được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, đạt danh hiệu top 100 Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, năm 2020, công ty xây dựng nhà màng, sản xuất nông nghiệp hiện đại công nghệ cao nhằm tạo ra sản phẩm sạch như dưa chuột, dưa lưới, hoa các loại phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Với tiềm năng đất đồi núi của tỉnh, có thể nói chăn nuôi lợn bản địa chất lượng cao đang là một nghề đầy hứa hẹn cho người dân bởi thị trường tiềm năng, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng đơn giản, sức cạnh tranh với thịt lợn công nghiệp cao. Chính vì vậy, công ty đã lai tạo ra dòng lợn nái có khả năng sinh sản nhiều con mỗi lứa, phàm ăn, dễ nuôi, phù hợp với phương thức nuôi bán hoang dã hoặc thả rông dưới tán rừng, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Hiện, công ty tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, trong đó nộp bảo hiểm 12 lao động, còn lại là lao động nông nhàn với mức lương bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/người/ tháng. Ngoài ra, công ty liên kết với khoảng 200 hộ trồng chè, các hộ có doanh thu tương đối cao khi bán búp chè cho công ty và gián tiếp giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Với những kết quả đạt được trong sản xuất - kinh doanh, năm 2010, công ty vinh dự được trao giải thưởng "Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam”, được Thủ tướng Chính phủ tặng giải bạc Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2010. Năm 2016, công ty đạt top 100 Thương hiệu vàng nông nghiệp do Tổng hội NN&PTNT Việt Nam trao tặng. Năm 2019, công ty được trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao chè Shan tuyết Pà Cò. Cùng thời gian đó, công ty vinh dự đạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ VIII (2019 - 2020).

Hồng Thủy


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục