Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi, các thí sinh trổ tài với nghề rang cà-phê công phu, tối 9/10, Ban tổ chức Cuộc thi rang cà-phê Việt Nam năm 2022 (Vietnam Amazing Roast Master 2022) đã chọn được những thí sinh có số điểm cao để trao giải và bế mạc cuộc thi.

Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh trao giải Nhất cuộc thi rang cà-phê Việt Nam năm 2022 kèm tiền thưởng 30 triệu đồng cho thí sinh Tạ Tuấn Anh đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh trao giải Nhất cuộc thi rang cà-phê Việt Nam năm 2022 kèm tiền thưởng 30 triệu đồng cho thí sinh Tạ Tuấn Anh đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi rang cà-phê Việt Nam năm 2022 do Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức quy mô quốc gia, quy tụ 35 thí sinh đến từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Báo cáo kết quả cuộc thi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột Nguyễn Xuân Lợi cho biết, cuộc thi rang cà-phê Việt Nam 2022 có quy mô quốc gia, lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, thủ phủ cà-phê của Việt Nam, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, đơn vị thực hiện là Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột. Cùng với các cuộc thi cà-phê mang tính chuyên nghiệp cao theo định dạng của thế giới, Cuộc thi rang cà-phê Việt Nam 2022 là một trong những hoạt động điểm nhấn tiến tới Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 được Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk phối hợp các bộ, ngành Trung ương tổ chức vào đầu tháng 3 năm 2023, góp phần hiện thực mục tiêu xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà-phê thế giới.

Cuộc thi được phát động vào ngày 27/8, thu hút 35 thí sinh đến từ 13 tỉnh, thành phố tham gia. Ban kỹ thuật cuộc thi gồm 13 thành viên; ban giám khảo có 12 thành viên, trong đó có 3 giám khảo quốc tế.

Cuộc thi rang cà-phê Việt Nam 2022 có một số điểm mới so các cuộc thi rang quốc tế như: cuộc thi sử dụng cà-phê Robusta nhằm phát triển cà-phê đặc sản của Việt Nam; thí sinh phải thực hành pha phin phải thành thạo 3 kỹ năng là đánh giá chất lượng cà-phê nhân, thực hành rang và pha chế cà-phê.

Phát biểu bế mạc cuộc thi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột Lê Đức Huy cho biết, để có được thức uống cà-phê ngon hảo hạng phát triển được những hương vị tiềm ẩn trong hạt cà-phê thì các công đoạn rang và pha chế đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nghề rang cà-phê vừa yêu cầu kỹ năng thành thạo, vừa mang tính nghệ thuật tinh tế đi theo từng mẻ rang. Trên thế giới, hằng năm có hàng chục cuộc thi rang lớn, nhỏ cấp độ quốc gia hoặc quốc tế, làm cho nghề rang không ngừng phát triển, tạo sinh kế cho hàng triệu người.

Thí sinh Tạ Tuấn Anh giành giải nhất Cuộc thi rang cà-phê Việt Nam 2022 ảnh 1

Ban Tổ chức cuộc thi trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi rang cà-phê Việt Nam năm 2022.

Cuộc thi rang cà-phê Việt Nam 2022 được tổ chức cũng nằm trong dòng chảy không ngừng năng động của ngành cà-phê, nhằm phát hiện, tôn vinh, quảng bá hình ảnh các tài năng xuất sắc rang cà-phê; tạo động lực cho người rang không ngừng nâng cao kỹ năng và sự sáng tạo, tham gia các cuộc thi rang cà-phê quốc tế.

Ngoài ra, cuộc thi nhằm nâng cao vai trò của kỹ năng và nghệ thuật rang tạo ra thức uống cà-phê hảo hạng đáp ứng nhu cầu cảm thụ ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây là dịp hội tụ những người yêu thích, tâm huyết với cà phê, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo không gian kết nối có sức thu hút, lan truyền cảm hứng, đam mê.

Cuộc thi diễn ra trong không gian hội đủ các yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ, máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu; phương tiện phục vụ hậu cần cho cuộc thi cũng được bảo đảm ở mức tốt nhất. Đặc biệt, cuộc thi sử dụng hoàn toàn các máy rang được sản xuất trong nước.

"Diễn tiến và kết quả cuộc thi cho thấy, cộng đồng cà-phê Việt Nam ngày càng có nhu cầu và khả năng bắt kịp trình độ công nghệ, xu hướng tiêu dùng thế giới cũng như biết phát huy sức mạnh nội lực, giữ gìn và phát triển giá trị truyền thống. Đây là kết quả đánh dấu sự nỗ lực, tiến bộ không ngừng trong hành trình tạo dựng văn hóa tiêu dùng cà-phê hướng đến chất lượng, an toàn”, ông Lê Đức Huy nhấn mạnh.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao một giải Nhất, một giải Nhì, một giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải. Với 148,6/210 điểm, thí sinh Tạ Tuấn Anh đến từ Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi; giải Nhì thuộc về thí sinh Đào Quang Đạt đến từ thành phố Hà Nội với 138,05/210 điểm.

                                                           Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục