(HBĐT) - Thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh những tháng vừa qua rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều trung tâm môi giới BĐS đóng cửa. Nhân viên môi giới nhiều người đã phải tìm công việc mới. Nhiều nhà đầu tư đến thời kỳ cắt lỗ cũng không xong trong khi vẫn phải "còng lưng” trả lãi ngân hàng.


Căn VIP nghỉ dưỡng cuối tuần với nhiều tiện ích tại xã Cư Yên (Lương Sơn) được rao bán trên các trang mạng với giá cắt lỗ gần 2 tỷ đồng, chỉ còn trên 3 tỷ đồng.

Từ nửa cuối năm 2022, thị trường BĐS trên cả nước trải qua một số nốt trầm và gam màu tối. Trên địa bàn tỉnh cũng không ngoại lệ với việc giao dịch nhà đất giảm khá mạnh. Thanh khoản trên thị trường chậm lại, nhiều nhà đầu tư lướt sóng dùng đòn bẩy tài chính cao phải đối mặt với rủi ro rất lớn.

Qua khảo sát trên địa bàn huyện Kim Bôi, trong nửa đầu năm 2022, thị trường BĐS vẫn nhộn nhịp, nhiều trung tâm môi giới mọc lên, hoạt động hết "công suất”. Tuy vậy, đến thời điểm này, nhiều trung tâm đã phải đóng cửa bởi nhu cầu mua đất giảm đột ngột, thậm chí không ai ngó ngàng. 

Theo anh Đạt, một môi giới trên địa bàn TP Hòa Bình, người thường xuyên dẫn khách ngoại tỉnh về Hoà Bình mua đất trang trại, đất thổ cư cho biết, tình cảnh ảm đạm của thị trường BĐS không riêng ở huyện Kim Bôi mà ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh, ở tất cả các phân khúc nhà ở dân cư, đất nền, biệt thự, shophouse, trang trại, đất rừng... 

Anh Đạt còn cho hay, ngay cả TP Hoà Bình và huyện Lương Sơn là những điểm nóng về thị trường BĐS 1 - 2 năm qua, hiện trên các trang mạng mua bán nhà đất các địa phương trên có khá nhiều người đăng bán nhưng rất ít người quan tâm. Thanh khoản trên thị trường BĐS nhìn chung có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa cuối năm 2021 đến giữa  năm 2022.

Nhiều nhân viên môi giới cho biết, thời điểm này nhiều người muốn bán đất, bán nhà nhưng không có người mua. Lý do được cho là thời gian qua ngân hàng kiểm soát chặt chẽ dòng tiền vào lĩnh vực BĐS nên khiến nguồn vốn bị tắc nghẽn. Thêm nữa, sau một thời gian giá BĐS được đẩy lên quá cao, có khu vực từ vài chục triệu đồng/ha đất rừng được nâng lên cả tỷ đồng đến vài tỷ đồng/ha chỉ sau 1 - 2 năm khiến cho nhiều người không dám đầu tư nữa. Cùng với đó, ngoài kinh tế ngày càng khó khăn hơn trước, lãi suất tiết kiệm được các ngân hàng đẩy lên cao nên người dân không mặn mà với việc đầu cơ nhà đất, dẫn đến thanh khoản sụt giảm mạnh.

Theo các chuyên gia, chu kỳ của thị trường BĐS thường được biết tới với 4 giai đoạn, gồm phục hồi - sốt nóng - hạ nhiệt - đóng băng. Tuy vậy, với những chính sách sửa đổi Luật Đất đai, đánh thuế đất bỏ không, BĐS thứ 2… thì chưa biết đến bao giờ thị trường BĐS phục hồi, đây cũng là câu hỏi chưa có lời giải đáp bởi những chính sách về BĐS hiện mới trong giai đoạn thảo luận. 

Trên các kênh thông tin không ít chuyên gia đã nhận định và đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường BĐS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự ảm đạm của thị trường nhà đất chưa có dấu hiệu được cải thiện. Thậm chí, kịch bản về việc thị trường BĐS dự báo còn khó khăn kéo dài trong vài năm tới đang được thấy rõ, khiến không ít nhà đầu cơ lẫn đầu tư lâm vào cảnh hoang mang. Đặc biệt với những người dùng đòn bẩy tài chính ngân hàng quá lớn mấy tháng qua như đang "ngồi trên đống lửa”. 

Trên thực tế, sau cơn sốt đất thời gian qua, sức tiêu thụ đất nền tại hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh có dấu hiệu giảm mạnh. Hiện khá nhiều người còn bám trụ và cố gắng chờ đợi, hy vọng khó khăn sớm qua đi. Tuy nhiên, hiện tượng "cắt lỗ” bắt đầu xuất hiện bởi những nhà đầu tư không chịu nổi "nhiệt” từ lãi suất ngân hàng.

Theo giám đốc một công ty BĐS trên địa bàn tỉnh cho hay, hiện nay, dòng tiền dễ nhằm kích cầu BĐS không còn. Với các nhà đầu tư kỳ cựu tránh được trạng thái "đu đỉnh” vừa qua hiện có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và thận trọng hơn, đồng thời nghe ngóng những chính sách mới sắp được ban hành liên quan đến thị trường BĐS. Chính vì vậy, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt là các nhà đầu tư thứ cấp vay ngân hàng với tỷ trọng đầu tư lớn cần nhanh chóng cơ cấu lại dòng tiền, đặt an toàn lên hàng đầu.

Còn theo các chuyên gia, BĐS Việt Nam là thị trường năng động, về dài hạn, thị trường BĐS nói chung trên cả nước vẫn có tiềm năng và dư địa phát triển mạnh mẽ. Mặc dù vậy, nếu tình trạng lãi suất tiết kiệm ở mức cao tiếp tục kéo dài, dòng vốn không được tháo gỡ, thị trường BĐS có thể sẽ trải qua một giai đoạn đóng băng dài, có khả năng gây đổ vỡ, thậm chí đối với cả doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực BĐS chứ chưa nói đến nhà đầu tư cá nhân dùng đòn bẩy tài chính cao. 

Trước mắt, theo dự báo với tình hình hiện nay, đối với các nhà đầu tư thứ cấp và ngay cả những nhà đầu cơ chuyên nghiệp, thời gian qua nếu dùng đòn bẩy tài chính cao đến nay vẫn chưa "thoát” được BĐS sẽ phải trả giá đắt trong thời gian tới.

Hồng Trung


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục