(HBĐT) - Những năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đầu tư nuôi gà ta (gà ri bản địa) theo mô hình thả vườn, đồi. Với chất lượng thịt thơm ngon, đây là vật nuôi có đầu ra ổn định, giá bán cao, đem lại hiệu quả kinh tế khá.


Với điều kiện thuận lợi về bãi chăn thả, đầu ra ổn định, nuôi gà ta thả vườn đang được nhân rộng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Ảnh chụp tại xã Tự Do.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên những năm gần đây, chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Dịch bệnh khiến nhiều chuỗi liên kết bị đứt gãy, cộng với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nhiều hộ đã bỏ nghề làm công việc khác. Như ở xã Hương Nhượng (Lạc Sơn), trước khi dịch   Covid-19 bùng phát, nuôi gà đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ. Tuy nhiên, hiện số hộ còn duy trì nuôi gà chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Gia đình bà Quách Thị Hòa, xóm Bưng Cọi là một trong những hộ chăn nuôi gà nhiều năm ở xã Hương Nhượng và là một trong số ít hộ tiếp tục duy trì nuôi gà. Theo bà Hòa, hiện nay, người chăn nuôi vẫn gặp khó khăn khi giá thức ăn tăng cao. Đối với nuôi các loại gà lai, nếu không biết cách chăm sóc thì nguy cơ thua lỗ cao. Tuy nhiên, nuôi gà ta vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Đợt vừa rồi, gia đình bà Hòa xuất bán 1.500 con gà ta, giá 130 nghìn đồng/kg. Với mức giá này, mỗi con gà cho lãi 30 nghìn đồng. Hiện, bà Hòa nuôi lứa gà thịt mới với số lượng 800 con. 

Ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), nhiều năm trở lại đây việc nuôi gà ta thả vườn, thả đồi được nhiều người duy trì, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt ở xã có HTX chuyên cung ứng gà ri bản địa cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Hiện nay, mô hình nuôi gà ta thả đồi đã được nhân rộng ở khắp các xóm trên địa bàn xã Quyết Thắng. Như gia đình ông Bùi Văn Hòa, xóm Duộng Rềnh sau nhiều năm lao đao với nghề nuôi lợn thì mấy năm gần đây đã chuyển sang nuôi gà ta. Trên diện tích khoảng 1 ha đồi keo, ông Hòa chia thành các khu để nuôi gà. Với khoảng 1,2 vạn gà thịt xuất bán/năm đã đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng cho gia đình ông. 

"Giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao như hiện nay, nếu nuôi các loại gà lai sẽ lỗ. Với giống gà ta, chúng tôi chỉ cho ăn cám công nghiệp trong khoảng 2 tháng, sau đó chuyển sang cho ăn ngô, thóc nên chất lượng thịt thơm ngon. Đặc biệt, giá gà ta khá ổn định, có thời điểm tăng lên 160 - 170 nghìn đồng/kg, còn hiện nay dao động từ 110 - 130 nghìn đồng/kg. Tính ra, người chăn nuôi vẫn có lãi”, ông Hòa chia sẻ. 

Không chỉ trên địa bàn huyện Lạc Sơn, mà ở nhiều địa phương trong tỉnh, như một số xã của huyện Tân Lạc chăn nuôi gà ta thả đồi cũng được bà con chú trọng. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh có hơn 8,8 triệu con. Giá gà ta thả vườn ở mức bình quân từ 110 - 120 nghìn đồng/kg; còn gà Lạc Thủy khoảng 80 - 90 nghìn đồng/kg, gà công nghiệp khoảng 35 - 40 nghìn đồng/kg. Với những lợi thế về thị trường tiêu thụ, việc tận dụng diện tích vườn, đồi để chăn nuôi gà ta là hướng phát triển kinh tế nhiều triển vọng.


Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục