(HBĐT) - Nhằm tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) khi thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử như: kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động, triển khai cổng thông tin điện tử kê khai, nộp thuế dành cho nhà cung cấp nước ngoài… Đặc biệt, sau hơn 1 năm triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc, ngành Thuế đã đạt nhiều kết quả nổi bật, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.




Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử Cục Thuế tỉnh hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Ghi nhận từ thực tế, việc triển khai hệ thống HĐĐT đã tiết kiệm được chi phí cho DN và người dân khi giảm được chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, từ đó DN quản trị hiệu quả hơn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Tuy nhiên, một bộ phận người nộp thuế lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách đã thành lập DN với mục đích không để sản xuất kinh doanh mà để thực hiện hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, hoàn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, trốn thuế… gây thất thu cho ngân sách Nhà nước (NSNN). Một số cơ quan, đơn vị do chưa nắm vững các quy định về sử dụng HĐĐT đã nhận phải hóa đơn không hợp pháp dùng để thanh, quyết toán với NSNN, dẫn đến bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn và phải nộp trả khoản tiền đã chi vào NSNN. Tình trạng này ảnh hưởng đến môi trường sản xuất kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.

Để đảm bảo việc sử dụng hóa đơn đúng quy định, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận trong sử dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đề nghị người nộp thuế trên địa bàn tỉnh lưu ý tiếp cận thông tin để có thể nhận diện hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, cũng như hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn. Đặc biệt, cần nâng cao cảnh giác, không để người khác lợi dụng mượn/thuê chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc địa điểm để thành lập DN nhằm mục đích mua, bán hóa đơn bất hợp pháp. Thường xuyên truy cập Hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn để tra cứu, đối soát hóa đơn mua vào, bán ra nhằm kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, ngành chức năng tăng cường xử lý nghiêm đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn, mức phạt từ 20 - 50 triệu đồng đối với mỗi hành vi vi phạm về hóa đơn, đồng thời không được thanh, quyết toán chi NSNN theo quy định. Nếu hành vi vi phạm dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn sẽ bị xử phạt về hành vi khai sai hoặc trốn thuế, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Cục Thuế tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm, cùng vào cuộc với ngành Thuế để kiên quyết xử lý hành vi gian lận trong sử dụng HĐĐT bất hợp pháp và hoàn thuế giá trị gia tăng, góp phần quan trọng cùng ngành Thuế thực hiện quản lý thuế công khai, minh bạch, bình đẳng, hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người nộp thuế.

Văn Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh)

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục