(HBĐT) - Xác định doanh nghiệp, nhà đầu tư là thành tố quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã tích cực tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thông qua hội nghị đối thoại, doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành. Thông qua đó, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành nắm bắt được để có sự chỉ đạo và hướng giải quyết cụ thể.


Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ,trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Những điểm vướng mắc

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hiện nay, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh chưa thực sự bứt phá. Doanh nghiệp tiếp cận đất đai gặp nhiều khó khăn, thủ tục hành chính phức tạp. Còn mâu thuẫn trong quy định của pháp luật, một số quy hoạch chồng chéo chưa được xử lý. Nguồn lao động chất lượng cao hạn chế, việc chấp hành kỷ luật lao động chưa cao. Công tác thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do một số gia đình đề nghị giá thỏa thuận chuyển nhượng đất cao. Nhiều hộ sử dụng đất trong nhiều năm nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư phải hỗ trợ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình trước khi thực hiện nhận chuyển nhượng.


Mặc dù còn khó khăn trong sản xuất - kinh doanh nhưng Công ty TNHH Sankoh (TP Hòa Bình) luôn quan tâm bảo đảm điều kiện làm việc và chế độ cho người lao động.

Bên cạnh đó, hạ tầng khu, cụm công nghiệp chậm được đầu tư. Hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ. Trình độ dân trí, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn tới việc triển khai thực hiện các dịch vụ công gặp nhiều khó khăn. Công tác phối hợp giữa các cơ quan có lúc, có nơi chưa tốt. Tinh thần, thái độ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ trực tiếp giải quyết các công việc của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như công tác thẩm định, thẩm tra đánh giá dự án đầu tư của cơ quan nhà nước còn hạn chế. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức trong tỉnh chưa đồng đều, có những bộ phận chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc, thái độ chưa mang tính "phục vụ” đối với doanh nghiệp mà nặng về quản lý và hành chính.

Từng bước tháo gỡ

Thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT- UBND về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Trong đó có nhóm nhiệm vụ, giải pháp gắn với thực hiện của từng cơ quan, đơn vị về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành danh mục 1.113 dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh, 745 dịch vụ công trực tuyến một phần; chỉ đạo tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, xây dựng… Bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, triển khai thực hiện Chỉ số cải thiện các quy định của pháp luật trong Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo.

Tỉnh tiếp tục tổ chức đánh giá năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành, qua đó các cơ quan, đơn vị nhận diện được những hạn chếđối với môi trường kinh doanh của tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến trình tự thực hiện dự án đầu tư không sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến khá tích cực. Năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh (PAX Index) xếp thứ 23, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 43, Chỉ số PCI cải thiện được 9 bậc.

Theo cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tháng 7/2023, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của tỉnh đạt 81,38 điểm, xếp thứ 2 cả nước; tháng 8/2023, điểm số tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đạt 70,97 điểm, xếp thứ 2 trong 63 tỉnh, thành phố. Trong đó, điểm số về công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, mức độ hài lòng, số hóa hồ sơ đều được đánh giá cao. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp được cấp trong ngày, trường hợp phức tạp thực hiện không quá 2 ngày.

Thực hiện tuyên truyền chính sách thuế mới qua các ứngdụng zalo, facebook, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử; 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế điện tử, đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại; 100% giao dịch nộp thuế được thực hiện bằng các phương thức nộp thuế điện tử; 100% tiền nộp thuế được thực hiện bằng phương pháp điện tử; hoàn thuế điện tử đạt 100%. Triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giảm thời gian chuyển, không phải đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội.

Các cấp, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp như: Hội nghị giao ban chuyên đề tỉnh Hòa Bình đồng hành với doanh nghiệp cùng phát triển; hội nghị tháo gỡ khó khăncho doanh nghiệp, nhà đầu tư gắn với giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân tỉnh; thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Các cấp, ngành triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể sang loại hình doanh nghiệp. Hỗ trợ các doanh nghiệp gặp vướng mắc trong việc vay vốn tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thông qua hội nghị kết nối ngân hàng, doanh nghiệp. Công tác huy động vốn được đẩy mạnh, tập trung các giải pháp mở rộng đầu tư tín dụng đi đôi với tăng cường quản lý chất lượng tín dụng cho vay các chương trình ưu tiên.

Tích cực tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cá nhân chịu sự tác động của các dự án tạo đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, một số địa phương ban hành khung đơn giá tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong công tác thỏa thuận nhận chuyển nhượng. Tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch và ngoại giao kinh tế tại Thái Lan nhằm quảng bá, giới thiệu tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế của địa phương. Rà soát thu hồi các dự án chậm triển khai, không triển khai, dự án có dấu hiệu giữ đất chờ cơ hội để chuyển nhượng, dự án vi phạm quy định của pháp luật để đầu tư đất đai, xây dựng.

Các nhiệm vụ, giải pháp được triển khai thực hiện đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Mặc dù trong bối cảnh rất khó khăn, trong 9 tháng năm nay, tỉnh đã thu hút được 32 dự án với tổng vốn đăng ký 14 nghìn tỷ đồng (lũy kế đến nay toàn tỉnh có 747 dự án, trong đó có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 608 triệu USD và 711 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký khoảng 272 nghìn tỷ đồng), có khoảng 320 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 4.200 tỷ đồng.

Đồng hành cùng nhà đầu tư

Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành và địa phương chú trọng công tác tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu gương mẫu thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới. Tập trung hoàn thành công tác lập quy hoạch tỉnh Hòa Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Lập các quy hoạch xây dựng, nâng cao tỷ lệ bao phủ quy hoạch xây dựng, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng lựa chọn nhà đầu tư gắn với việc thực hiện rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, không triển khai, có dấu hiệu giữ đất chờ cơ hội để chuyển nhượng, dự án vi phạm quy định của pháp luật. Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân đối với việc triển khai dự án; đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm triển khai hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, tạo lòng tin của người dân trong khu vực dự án.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tạo lập môi trường thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu. Nâng cao vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc đánh giá tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư. Phản ứng kịp thời các cơ chế, chính sách có liên quan đến phát triển doanh nghiệp. Tuyên truyền cho các doanh nghiệp thành viên về nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, để có đánh giá khách quan về chỉ số cải thiện môi trường kinh doanh hàng năm.

Việt Lâm


Nhóm ý kiến: 

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật

Trong công tác phòng cháy chữa cháy và đảm bảo công tác an ninh trật tự, Công an tỉnh đã thành lập Ban trợ giúp doanh nghiệp, công khai số điện thoại của giám đốc để tiếp nhận những phản ánh của cá nhân, doanh nghiệp trong công tác an ninh trật tự, cán bộ nhũng nhiễu, hạch sách doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Trong công tác phòng cháy chữa cháy số hóa giấy tờ, thủ tục kiểm tra, không kiểm tra những giấy tờ mà Công an tỉnh đã cấp. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng phải đúng, đủ quy trình và thủ tục pháp luật quy định. Chúng tôi mong muốn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

 

Đỗ Thanh Bình

Giám đốc Công an tỉnh

 


Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong giải phóng mặt bằng

Hiện nay, TP Hòa Bình đang thực hiện giải phóng mặt bằng 112 dự án trên địa bàn. Trong đó có nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh. Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban. Hàng tháng, Ban chỉ đạo tổ chức giao ban nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. 15 ngày 1 lần Ban chỉ đạo tổ chức giao ban nắm bắt và giải quyết những vướng mắc từng dự án riêng lẻ.

Gần đây, Ban chỉ đạo tổ chức giao ban tháo gỡ khó khăn cho dự án khu, cụm công nghiệp. Tại buổi giao ban đã mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến để cùng bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc. Đối với UBND TP Hòa Bình, vào thứ Tư hằng tuần tổ chức giao ban tháo gỡ từng dự án, từng nội dung, sự việc cụ thể. Đồng thời, đề nghị các nhà đầu tư có khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên hệ trực tiếp với UBND thành phố để cùng tháo gỡ.

Nguyễn Hữu Luyện

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục