Cá chạch gai hay còn gọi là chạch sông, cá chạch lấu đã sinh trưởng từ lâu trên vùng lòng hồ Hòa Bình hay tại các sông, suối. Đây là loài cá nước ngọt có thân màu xanh đậm hoặc đen xám, trên thân nhiều đốm vàng hình tròn hoặc bầu dục; vây lưng, vây hậu môn và vây ngực có đốm đen nhỏ, không có vây bụng. Khi còn nhỏ, thức ăn chủ yếu của cá chạch là giun, ấu trùng, côn trùng, giáp xác nhỏ. Khi lớn, cá ăn côn trùng trưởng thành, tôm tép, cá nhỏ và mùn bã hữu cơ. Đây là giống cá đặc sản cho giá trị kinh tế cao.


Anh Trần Hùng Cường, xóm Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình nuôi thành công cá chạch gai trên lòng hồ Hòa Bình.

Trong những năm gần đây, do việc đánh bắt, khai thác bằng điện bừa bãi nên giống cá này ngày càng hiếm gặp trong tự nhiên và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Với cá đánh bắt giá bán ngoài thị trường khá cao, những con cá to, hiếm thậm chí có giá hàng triệu đồng/kg. Trên vùng lòng hồ Hòa Bình đã phát triển nuôi nhiều giống cá nhưng hầu như không nuôi cá chạch gai ở lồng. Nhiều người cho rằng khí hậu miền Bắc lạnh nên không thích hợp nuôi cá chạch gai trong lồng. Từ năm 2019, anh Trần Hùng Cường, tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã nuôi thử nghiệm giống cá chạch gai trong lồng ở lòng hồ. Anh vốn là kỹ sư chăn nuôi thủy sản, ngoài kiến thức được học anh lặn lội vào Long An tìm hiểu cách thức nuôi cá chạch gai ở đầm, ao, hồ. Có kinh nghiệm thực tế anh quyết định mua 2.000 con giống về nuôi.

Biết đặc tính của cá là trú ngụ trong các hốc đá, anh Cường sử dụng bồn nhựa đục lỗ thả trong bè nuôi. Thức ăn ban đầu với cá bé là tôm tép, cá nhỏ xay nhiễn thả vào khay có lưới ở bồn nhựa. Vốn là giống cá bản địa trên vùng lòng hồ nên sau thời gian nuôi cá sinh trưởng tốt, lớn nhanh, không có bệnh. Anh Cường cho biết: Giống cá này rất khỏe, ít bệnh, thích nghi được nhiều môi trường sống, nhưng thích hợp nhất là nơi có dòng nước chảy, hàm lượng oxy hòa tan cao nên việc tạo môi trường tự nhiên rất tốt cho cá phát triển. Với số lượng nuôi dày đặc bắt buộc tạo oxy hòa tan nhiều cho nước. Tuy nhiên, vào đầu mùa mưa do nước lên xuống thất thường, nước đầu mùa có nhiều độc tố chảy xuống lòng hồ nên đàn cá bị sục khí. Sau lần đó anh quyết định cắt ống nhựa cỡ 60 và 90mm tạo thành từng bó treo lơ lửng cách mặt nước chừng 1m cho cá trú ngụ. 

Trước những thành công bước đầu của anh Cường, tháng 4/2023, Chi cục Thủy sản tỉnh đã hỗ trợ 70% đầu tư cho 3 hộ ở xã Bình Thanh (Cao Phong) nuôi 6.000 nghìn con cá giống, 2,8 tấn cám và viên treo khử trùng. Ngoài ra hỗ trợ tập huấn kỹ thuật. Đến nay, tỷ lệ cá sống đạt 80%, trọng lượng từ 350 - 500g/con; tổng sản lượng khoảng 1,6 tấn cá, giá thành đạt từ 360.000 - 400.000 đồng/kg.

Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Cá chạch gai có giá trị thương phẩm cao, nhiều dinh dưỡng, được thị trường ưa chuộng. Việc nuôi thành công giống cá này trên môi trường nuôi lồng là hướng đi mới cho bà con vùng lòng hồ Hòa Bình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.


Việt Lâm

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục