Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), năm 2023, huyện Kim Bôi đã nỗ lực triển khai các dự án, tiểu dự án theo các quy định, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao.


Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, đường giao thông liên xóm xã Kim Lập, huyện Kim Bôi được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Nhà văn hóa xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN. Công trình khởi công từ tháng 3/2023, có diện tích 200 m2 với nguồn vốn hỗ trợ 1,2 tỷ đồng, người dân trong xóm đóng góp thêm được 400 triệu đồng để xây dựng. Sau 4 tháng thi công, công trình được đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân, đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng. Ông Đinh Công Tính, Trưởng xóm Đồng Nang cho biết: Nhu cầu có nhà văn hoá khang trang, rộng rãi để tổ chức các hoạt động cộng đồng là sự cần thiết của đông đảo bà con trong xóm. Chính vì vậy, sau khi được quyết định hỗ trợ vốn từ chương trình MTQG thì các hộ trong xóm đều đồng lòng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng công trình. 

Bám sát các văn bản hướng dẫn thực hiện, huyện Kim Bôi đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức rà soát danh mục, đánh giá thực trạng KT-XH vùng đồng bào DTTS trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch, ban hành các quyết định phân bổ, điều chỉnh các nguồn vốn để tổ chức thực hiện. Năm 2023, huyện Kim Bôi được phân bổ trên 152 tỷ đồng từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, trong đó, vốn của năm 2022 gần 71 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, huyện đã đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, đào tạo nghề và các hoạt động liên quan đến phụ nữ, trẻ em; hỗ trợ xây dựng nhà ở, nước sinh hoạt... cho vùng DTTS&MN của huyện.

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông Bắc cho biết: Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thông qua chương trình không chỉ giúp thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã mà còn tạo nhiều kênh hỗ trợ để người dân phát triển sản xuất, ổn định sinh kế. Chính vì vậy, cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở trực tiếp triển khai các dự án, xã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của nguồn vốn cũng như các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng nguồn vốn. Trong quá trình triển khai, xã chú trọng lựa chọn những công trình cấp bách tại địa phương và các dự án phù hợp với điều kiện KT-XH trên địa bàn. 

 Tính đến ngày 31/12/2023, 62 công trình với tổng nguồn vốn đầu tư trên 87 tỷ đồng từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng  đồng bào DTTS&MN huyện Kim Bôi đã giải ngân được trên 59 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch giao. Tổng nguồn vốn sự nghiệp năm 2022 và 2023 trên 65 tỷ đồng, UBND huyện đã giao cho 11 cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện, đến nay đã giải ngân gần 29 tỷ đồng, đạt 43%. Đồng chí Bùi Quang Hợp, Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Kim Bôi cho biết: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình, huyện tập trung rà soát, đánh giá để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình  triển khai tổ chức thực hiện đối với từng chương trình. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG, trong đó ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 và nguồn vốn sự nghiệp năm 2023 đã được giao.

Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn huyện Kim Bôi đang được chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Qua đó nâng cao hơn nữa đời sống vùng đồng bào DTTS và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn.


Đinh Hòa

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục