Huyện Lương Sơn có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, là cửa ngõ nối miền núi Tây Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng. Những năm qua, Lương Sơn chuyển mình mạnh mẽ, là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Lương Sơn Retreat, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng.

Nỗ lực vươn lên mạnh mẽ

Huyện Lương Sơn tiếp giáp Thủ đô   Hà Nội. Tổng diện tích tự nhiên toàn huyện gần  36.500ha, được chia thành 11 đơn vị hành chính với dân số khoảng 98.800 người. Địa bàn huyện có QL6 và đường  Hồ Chí Minh đi qua, nguồn tài nguyên phong phú và nguồn lao động dồi dào.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ với những dấu ấn đậm nét. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành CN-TTCN - xây dựng và dịch vụ thương mại. 

Hiện, một số dự án đầu tư trọng  điểm trên địa bàn huyện đi vào hoạt động, khai thác như: Dự án khu đô thị dầu khí  Lar Savuer, xã Nhuận Trạch; dự án khu    đô thị nghỉ dưỡng cao cấp Ivory, xã Lâm Sơn… đã phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện.

Hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn kết nối liên thông, đồng bộ, 100% được bê tông hóa, nhựa hóa. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy; an sinh xã hội được đảm bảo. Trên địa bàn huyện có nhiều điểm du lịch hoạt động theo mô hình kết hợp nghỉ dưỡng, như: trang viên Đồng Gội - xã Hòa Sơn; Sunset Resort - xã Tân Vinh; trang trại Vịt cổ xanh Spa Ecolodge, Beverly Hills - xã Cư Yên; Ivory Villa&Resort, Phượng Hoàng Phoenix Golf Resort - xã Lâm Sơn…

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, tính đến năm 2023, huyện thu hút được 221 dự án, trong đó có 23 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 304,018 nghìn USD; 198 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký trên 34.450 tỷ đồng. 

Điểm nhấn trong phát triển công nghiệp của huyện phải nói đến khu công nghiệp Lương Sơn tạo việc làm cho khoảng 15 nghìn lao động. Hiện khu công nghiệp thu hút được 39 dự án đầu tư, trong đó có 17 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký trên 230 triệu USD và  22 dự án đầu tư trong nước.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam từ ngày 1 - 5/11/2023, trong sáng 3/11, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Mông Cổ đã có chuyến thăm, làm việc tại khu công nghiệp Lương Sơn. Điều đó cho thấy vị thế và tiềm năng của Lương Sơn trên hành trình phát triển. 

Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Là vùng động lực kinh tế trọng điểm của tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Lương Sơn xác định quy hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng phải đi trước một bước; tập trung phát triển mạnh công nghiệp để công nghiệp là nền tảng, động lực của nền kinh tế và tăng thu ngân sách; phát triển các ngành dịch vụ, vừa làm đòn bẩy kinh tế vừa tạo sức tăng trưởng. 

Đồng thời, đưa du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên; nỗ lực xây dựng huyện phát triển toàn diện, bền vững, tạo đà bứt phá cho quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, phấn đấu đến năm 2025, huyện Lương Sơn cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện, để đưa Lương Sơn xứng tầm vị thế và tiềm năng vốn có, thời gian qua, toàn huyện tích cực triển khai các biện pháp đẩy mạnh phát triển KT-XH. Quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm; tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân vốn đầu tư công…

Huyện cũng triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác quy hoạch, định hướng không gian phát triển của huyện đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, đưa Lương Sơn thực sự là vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước…


Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục