Lực lượng QLTT tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

Lực lượng QLTT tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

(HBĐT) - Thị trường những ngày giáp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc là thời điểm sôi động nhất trong năm. Sức mua, lượng hàng hóa tiêu thụ lớn với nhiều chủng loại, mặt hàng phong phú, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ tết như bánh kẹo, mứt tết, rượu bia, thuốc lá...

 

Tuy nhiên, đây cũng là dịp những đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lợi dụng đưa vào thị trường. Công tác quản lý thị trường, phòng chống hàng giả, hàng nhái, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường và thực hiện quyết liệt, tạo điều kiện để nhân dân đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của BCĐ 127 T.Ư về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, BCĐ 127 của tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn nhằm bình ổn thị trường. Theo đó, ở tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành gồm y tế, QLTT, KH&CN, NN&PTNT thực hiện kiểm tra trọng tâm, trọng điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh có khả năng chi phối lớn lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường (các cửa hàng trung tâm, siêu thị, chợ đầu mối); các cơ sở giết mổ kinh doanh gia súc, gia cầm có số lượng lớn hoặc có dấu hiệu vi phạm; các mặt hàng cấm như pháo, “đèn trời”… Trong đó, đặc biệt coi trọng kiểm tra VSATTP trong sản xuất, lưu thông hàng hoá, xuất xứ, chất lượng các mặt hàng phục vụ tết. Đợt kiểm tra sẽ được thực hiện trong thời gian từ ngày 15/1 – 18/2.

 

Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 28 vụ hàng cấm, lậu; 50 vụ hàng giả, kém chất lượng; 179 vụ hàng vi phạm quy chế nhãn mác; 70 vụ vi phạm các quy đinh khác. Tổng số vụ tiến hành kiểm tra là 367 vụ, xử lý 327 vụ với số tiền phạt và giá trị hàng tịch thu trên 191 triệu đồng.

 

Đến thời điểm này, các đầu mối kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tập trung hàng hóa để bán và cung cấp cho các điểm tiêu thụ. Thành phố Hòa Bình là trung tâm kinh tế, thương mại của tỉnh nên thị trường không chỉ sôi động mà còn diễn biến khá phức tạp, nhất là vào những thời điểm “nhạy cảm” như dịp giáp Tết. Vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra trong 1 tuần để đánh giá thị trường cho thấy tại thời điểm kiểm tra thị trường tương đối ổn định, hàng hoá bảo đảm về chất lượng, xuất xứ, hạn sử dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá, dịp giáp Tết (khoảng từ ngày 24 – 25 tháng chạp trở đi) là thời điểm tiêu thụ hàng hoá lớn. Đây cũng là thời cơ để hàng giả, hàng nhái giá rẻ, kém chất lượng bung ra, đối tượng kinh doanh lợi dụng đưa vào bán trà trộn cùng các mặt hàng chính hiệu.

 

Nhằm đảm bảo việc mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán thuận lợi và an toàn, vệ sinh thực phẩm, Chi cục quản lý thị trường, đội quản lý thị trường các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, hoa quả, nước mắm... Tăng cường bám sát kiểm tra thị trường nông thôn, vùng cao, vùng sâu bởi đây là thị trường đối tượng kinh doanh buôn bán hướng tới để đưa các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào tiêu thụ. So với hàng chính hiệu loại hàng này thường rẻ hơn, mẫu mã được làm giả rất khó phát hiện nên với một bộ phận đời sống người dân còn thấp thì vẫn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với thị trường thành phố, ngoài các cửa hàng, địa lý, người tiêu dùng sẽ tập trung mua bán hàng hoá tại các siêu thị nên sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hoá, đề phòng đưa hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào bày bán. Đồng thời, duy trì, đôn đốc 12 trạm kiểm dịch trên địa bàn toàn tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển thực phẩm có khối lượng lớn từ địa phương khác vào trong tỉnh, nhất là thực phẩm tươi sống, sản phẩm động vật phát hiện mầm mống dịch bệnh, hàng kém phẩm chất, không rõ nguồn gốc tịch thu tiêu huỷ, xử lý.

 

Với những diễn biến sôi động của thị trường thì người tiêu dùng cũng nên thận trọng khi đi mua hàng Tết, lưu ý đến địa chỉ cơ sở sản xuất, thời hạn sử dụng hàng hóa. Nên mua hàng ở những cửa hàng, đại lý tin tưởng, không nên ham rẻ mà mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây cũng là một cách phối hợp hữu hiệu giữa người tiêu dùng và lực lượng quản lý thị trường trong đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa vi phạm, vì lợi ích của chính người tiêu dùng và làm trong sạch thị trường.

 

                                                                                         Vũ Hà

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục