Hội thảo khoa học nhận biết hiệu quả hệ thống chính sách của Nhà nước đối với người dân vùng tái định cư thủy điện Hòa Bình trên sông Đà,

Hội thảo khoa học nhận biết hiệu quả hệ thống chính sách của Nhà nước đối với người dân vùng tái định cư thủy điện Hòa Bình trên sông Đà,

(HBĐT) - Đó là kết luận của cuộc Hội thảo khoa học "Nhận biết hiệu quả hệ thống chính sách của nhà nước đối với người dân vùng tái định cư thủy điện Hòa Bình trên sông Đà" do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức vào ngày 18/6.

 

Được sự giúp đỡ của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), tổ chức CARE quốc tế, UBND tỉnh, Ban quản lý dự án vùng lòng hồ sông Đà, Liên hiệp các hội khoa học tỉnh đã tập trung nghiên cứu thực trạng đời sống của người dân sau 30 năm tái định cư và ảnh hưởng của hai giai đoạn dự án đến việc thay đổi cuộc sống của họ để đề xuất một số giải pháp với các cấp chính quyền trong việc thực hiện giai đoạn 3 của dự án.

 

Qua khảo sát  các xã vùng lòng hồ, các ý kiến tại hội thảo đều chung nhận định, các chính sách đầu tư cho nhân dân vùng tái định cư thủy điện Hòa Bình dàn trải nên một số chính sách hiệu quả chưa cao. Cuộc sống của người dân trong vùng gặp nhiều khó khăn về giao thông do hệ thống đường xuống cấp, hàng hóa sản xuất ra giá bán chênh lệch nhiều so với thị trường thị trấn, thành phố. Thu nhập bình quân 200 nghìn/người/tháng còn chiếm hơn 50%. Diện tích đất nông nghiệp rất hạn chế do độ dốc quá lớn dẫn đến có ít hộ có khả năng tự túc lương thực. Tỷ lệ hộ vay lương thực để ăn còn chiếm hơn 50%. Có 68,9% số hộ chưa được sử dụng nước sạch từ các bể nước công cộng. Nhiều bể nước sạch xa khu dân cử, hiệu quả sử dụng thấp hoặc không có giá trị sử dụng. Còn 29,5% số hộ chưa có ti vi, đài để nghe nên việc nắm bắt thông tin từ các hộ này rất hạn chế. Dân trí khu vực này còn thấp, đa số các em chỉ học hết tiểu học và trung học cơ sở, đặc biệt còn có 4,6% không biết chữ. Các hộ dân đánh giá cao những chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh vay vốn, hỗ trợ giống phục vụ sản xuất, khoanh nuôi bảo vệ rừng, trợ cước, trợ giá vật tư nông nghiệp, hỗ trợ phân bón, nhà ở. Còn những chính sách hỗ trợ đất sản xuất, miễn giảm học phí, tiền ăn ở cho học sinh, hỗ trợ lương thực được cho là ít phù hợp.

 

Do vậy, những chính sách khi thực hiện tại vùng này cần phải được nghiên cứu kỹ và có sự tham gia ý kiến của người dân trong khu vực. Cần có thêm các chính sách ưu tiên cho giáo dục, phát triển dân trí chính sách ổn định kinh tế bền vững phù hợp với phong tục tập quán của người dân.

 

                                                                                Việt Lâm

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục