Hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH.

Hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH.

(HBĐT) - Tổng chiều dài mạng lưới đường bộ của tỉnh ta hiện có khoảng 4.500 km. Trong đó có 5 tuyến QL đi với tổng chiều dài khoảng 250 km, gồm: đường Hồ Chí Minh 68 km; QL 6 dài 85 km (km 34-km119); QL 12 B 57 km ( km 30+300- km 94) QL 21 dài 25 km ( km 74- km 95); QL 15 dài 20 km (km0-km 20).

 

Đường tỉnh có 21 tuyến với tổng chiều dài gần 400 km và hệ thống đường vùng khó khăn gần 109 km; đường nội thị 92 km; 70 tuyến đường huyện dài 740 km, đường liên xã có 206 tuyến dài 2.758 km. 

 

Tuy nhiên do điều kiện đặc thù của tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên chưa có điều kiện để đầu tự hạ tầng giao thông đồng bộ. Theo ngành chủ quản, ngoài tuyến QL 6 và đường Hồ Chí Minh được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp III, mặt thảm bê tông nhựa, các QL còn lại nhìn chung đều có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, quy mô mặt cắt nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Ngoài ra, hệ thống đường tỉnh còn ở cấp thấp, quy mô nhỏ, chất lượng mặt đường kém vẫn còn hơn 20% chưa được láng nhựa, gây khó khăn cho phát triển kinh tế, Các tuyến đường huyện và xã chủ yếu xây dựng đạt tiêu chuẩn đường loại A- GTNT, tỷ lệ mặt đường BTXM, mặt đường nhựa đạt 30%, hệ thống công trình trên tuyến như cầu, ngầm tràn còn thiếu, nhiều tuyến chỉ đi được vào mùa khô.

 

Mấy năm nay, tỉnh đã khai thác nhiều nguồn vốn để tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông và đã có sự đổi thay đáng kể. Năm 2005, Tân Dân là xã cuối cùng của huyện có đường ô tô tới trung tâm. Tỉnh hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội tỉnh lần thứ XIII, phấn đầu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã. Nhiệm kỳ 2006-2010, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ lần thứ XIV tỉnh ta đã tạo được bứt phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn của các chương trình dự án mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng đáp ứng tối hơn yêu cầu dân sinh, phát triển KT-XH của tỉnh. Hệ thống đường tỉnh cơ bản được nâng cấp, được đầu tư và đưa vào khai thác đã mang lại sự thay đổi lớn lao cho các vùng quê nghèo khó. Mới đây, đã hoàn thành đầu tư nâng cấp cơ bản tuyến đường tỉnh 433- đi Đà Bắc và đã đã có chủ trương đầu tư tử Đồng Nghê sang Phù Yên- Sơn La thành đường QL góp phần vỡ vỡ thế độc đạo của QL 6 đi lên Sơn La, Điện Biên.

 

Thực hiện chủ trương "Giao thông vận tải cần được đầu tư đi trước một bước", ngành GTVT đã hoàn thành Quy hoạch phát triển hạ tầng GTVT đến năm 2020. Theo đó ngành GTVT đang triển khai đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt như: Dự án đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình với quy mô đường cao tốc; cải tạo nâng cấp QL 6 Hà Nội- Hòa Bình; cải tạo QL 12 B, QL 21, đường 12 B, QL 15, đường Chi Lăng kéo dài, đường Thịnh Lang, cầu Bến Nghĩa (Lạc Thủy) với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Hiện tỉnh đang huy động tối đa các nguồn lực để phát triển hạ tầng GTVT. Về tiến độ triển khai các dự án GT trọng điểm, GĐ Sở GTVT, Ngô Ngọc Đức, cho biết: Đối với các dự án GT trọng điểm của ngành sẽ phấn đấu đến năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thnàh. Dự án đường Thịnh Lang tổng mức đầu tư 107 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn đường cấp II, chiều rộng mặt cắt ngàng 24 m và 36 m sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2010. Dự án nâng cấp đường 12 B chiều 29,3 km ( km 18- km 47+300), quy mô xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 151 tỷ đồng, đang tiên hành thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp, về GPMB đã kiểm điểm xong 3 xã Đông Bắc, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, dự kiến khởi công trong tháng 7/2010. Dự án cải tạo nâng cấp QL 12 B (đoạn km 30+ 300- km 46+ 700 và km 55+619- km 80+5,15) tổng mức đầu tư 493 tỷ đồng, xât dựng đường đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dự kiến khởi công vào tháng 8/2010. Dự án cải tạo nâng cấp QL 21, tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng, dài 21 km (đoạn km 74-km 95), tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dự kiến khởi công vào tháng 8/2010. Đối với dự án đường Hòa Lạc- Thành phố Hòa Bình có tổng chiều dài 33,3 km, trong đó đoạn qua tỉnh là 22,3 km ( từ km 13_50-km 33+300), tổng mức đầu tư 6700 tỷ đồng theo hình thức BT có quy mô xây dựng đường cao tốc loại B, vận tốc thiết kế từ 80-100 km/h, đoạn đi trùng QL 6 thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chỉnh chủ yếu, vận tốc 60 km/h, xây dựng cầu qua sông Đà hiện đang triển khai các bước thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến đến tháng 7/2010 sẽ được phê duyệt.

 

GĐ Sở GTVT Ngô Ngọc Đức cho biết: Hiện có 2 khó khăn lớn ảnh hưởng đến tiến độ triệ khai các dự án đó là công tác GPMB chậm và nguồn vốn chưa được phân bổ kịp thời. Hiện nay, Sở đang tập trung chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, bố trí thêm các mũi thi công lập tiến độ chi tiết cho từng công trình, xử lý nghiêm khắc đối với nhà thầu thi công cầm chừng. Khi có vốn sẽ thực hiện giải ngân theo khối lượng tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Sở thường xuyên tổ chức họp giao ban giữa chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời. Đồng thời tăng cường phối hợp với các ban ngành, địa phương để triển khai công tác GPMB; đẩy nhanh tiến độ lập phê duyệt dự án; kiểm soát chặt chẽ về chất lượng hồ sơ khảo sát thiết kế, bản vẽ thi công tuân thủ đúng các trình tự quy định về quản lý đầu tư xây dựng; bảo cáo đề xuất kịp thời với UBND tỉnh về những vướng mắc trong quá trình triển khai, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào khai thác bảo đảm hiệu quả kinh tế sau đầu tư.

 

                                                                             

                                                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện dự án sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH thuộc lĩnh vực y tế tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hòa Bình.

Công bố Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 24/5, tại thành phố Việt Trì, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Ba và công bố Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập

Thời gian qua, nhiều hộ dân huyện Đà Bắc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp đầu tư thâm canh, chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Qua đó không chỉ nâng cao thu nhập mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả.

Huyện Kim Bôi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí

Là 1 trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) lớn, có ý nghĩa quan trọng hướng đến xây dựng "tam nông” thịnh vượng, Chương trình MTQG xây dựng NTM được cả hệ thống chính trị và người dân các xã huyện Kim Bôi dồn sức hoàn thiện, phấn đấu về đích theo đúng lộ trình.

Cao Phong nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

Theo kế hoạch, kết thúc nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Cao Phong sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Tính đến thời điểm này, huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đang hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Năm 2024, huyện phấn đấu đưa xã Thạch Yên về đích NTM và xã Bắc Phong về đích NTM nâng cao. Cùng với đó, huyện tiếp tục thực hiện 5/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM.

Thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ

Trong thời gian qua, hoạt động chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến tích cực, thể hiện ở tỷ lệ các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trong thực tiễn, số lượng và giá trị các hợp đồng chuyển giao công nghệ tăng, có nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Từ năm 2018, tỉnh đẩy mạnh hoạt động ươm tạo DN khoa học và công nghệ (KH&CN), hỗ trợ thành lập DN, tổ chức KH&CN. Đến nay, toàn tỉnh có 15 tổ chức KH&CN. Các tổ chức, DN đã ứng dụng công nghệ, kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh theo lĩnh vực đăng ký.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục