Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku ngày 8/11 cho biết Nhật Bản hy vọng giảm căng thẳng với Trung Quốc khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Yokohama.

Ông Sengoku đưa ra tuyên bố trên sau khi Bắc Kinh chính thức thông báo Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự Hội nghị APEC. Ông nói hai nước sẽ hướng tới tương lai để tránh căng thẳng leo thang.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng Thủ tướng Naoto Kan sẽ hội đàm song phương với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bên lề Hội nghị cấp cao.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/11, Văn phòng Công tố Fukuoka của Nhật Bản bắt đầu mở cuộc điều tra chính thức về vụ rò rỉ các đoạn băng video quay cảnh
vụ va chạm giữa tàu đánh cá của Trung Quốc và hai tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông hồi tháng Chín.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản đã xác nhận các đoạn băng video bị rò rỉ trên Internet giống hệt với các đoạn băng hình mà lực lượng JCG ở đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa đã biên tập.

Ông Mitsuhiro Katsumaru, Trưởng Ban An ninh Cộng đồng thuộc Văn phòng Công tố Tối cao, khẳng định đây là tội phạm công nghệ, đồng thời yêu cầu lập tức mở một cuộc điều tra sự thật.

Tại cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Naoto Kan đã có lời xin lỗi về sự lỏng lẻo trong khâu quản lý các tài liệu điều tra này, trong khi Chánh Văn phòng Nội các khẳng định việc rò rỉ này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc điều tra và Chính phủ sẽ xử lý vấn đề này một cách nghiêm khắc.

Trước đó, ông cho biết đã được thông báo rằng các đoạn video bị rò rỉ gần như giống hệt với đoạn phim mà lực lượng JCG ở Ishigaki đã biên tập và đệ trình cho Văn phòng Công tố quận Naha của tỉnh Okinawa - cơ quan phụ trách công tác điều tra về vụ va chạm này.

Cũng liên quan tới vụ rò rỉ này, Văn phòng Công tố Tối cao đã chính thức bác bỏ sự liên quan tới vụ việc trên sau khi nhận được kết quả điều tra nội bộ của Văn phòng Công tố Fukuoka. Văn phòng công tố đã yêu cầu Tập đoàn Google hợp tác để xác định thủ phạm phát tán đoạn phim này lên mạng Youtube.

Cùng ngày, JCG đã đâm đơn kiện hình sự lên Văn phòng Công tố Quận Tokyo và cảnh sát Tokyo để tìm kẻ chủ mưu phát tán các đoạn băng video này.

Sáu đoạn băng video có tổng thời lượng khoảng 44 phút về vụ va chạm này đã được đăng tải trên mạng Youtube chỉ vài ngày sau khi một nhóm nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản xem các đoạn băng hình này./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục