Bộ Công thương và 17 doanh nghiệp (DN) Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực vừa kết thúc chuyến khảo sát thị trường Nam Phi và Tanzania. Trao đổi với Tuổi Trẻ về những cơ hội thâm nhập hai thị trường này, ông Lý Quốc Hùng - vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - cho biết:

Các sản phẩm da giày của VN có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường châu Phi - Ảnh: T.V.N.

- Tại hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Daresalaam (Tanzania), Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã phối hợp với đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại nước sở tại cùng các cơ quan hữu quan, phòng thương mại và công nghiệp nước bạn tổ chức các buổi hội thảo DN Việt Nam - Nam Phi và Việt Nam - Tanzania, hỗ trợ các DN Việt Nam gặp gỡ trực tiếp các đối tác nước sở tại. Thông qua các buổi hội thảo, các DN trong đoàn có giao dịch, thỏa thuận sơ bộ, liên kết các DN nhập khẩu có uy tín của nước sở tại như Ellen G, Eagle International, Desai International Agencies, Spectrascape (Pty) Ltd...

Nam Phi, Tanzania là hai thị trường sôi động, tiềm năng, cũng là cửa ngõ cho việc xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước ở vùng phía nam, phía đông của châu Phi. Hai quốc gia này có dân số trẻ với khoảng 90 triệu dân. Tại Nam Phi, mức chi tiêu cho lương thực, thực phẩm và giày dép, quần áo (là những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Nam Phi) chiếm tỉ trọng trung bình trên 50% tổng chi tiêu. Tanzania là nước còn lạc hậu, vì vậy vẫn phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Qua cuộc khảo sát, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng cà phê, cao su, giày dép các loại, dệt may, gạo, hạt tiêu, đồ gỗ, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá cao tại các thị trường này.

* Theo ông, những DN Việt Nam tham gia xuất khẩu qua hai thị trường này nói riêng, châu Phi nói chung cần lưu ý những vấn đề gì?

- Mặc dù là những thị trường có nhiều tiềm năng, nhưng một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các DN Việt Nam là người tiêu dùng Nam Phi, Tanzania hiểu biết khá ít về Việt Nam và hàng hóa Việt Nam. Trong khi đó hàng hóa của ta đang phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...

Để có thể thâm nhập thành công vào hai thị trường này, các DN trong nước cần tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ phong tục tập quán, văn hóa và sở thích của người dân châu Phi để tổ chức nguồn hàng phù hợp, đa dạng hóa mặt hàng, kết hợp xuất khẩu với nhập khẩu để giảm chi phí vận tải...

Các DN Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với Bộ Công thương, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại hay bộ phận thương vụ để có các thông tin cập nhật thị trường, tìm kiếm, xác minh đối tác... tránh rủi ro hay hiện tượng lừa đảo.

Hiện khoảng cách vị trí địa lý khá xa cùng với việc thanh toán bằng L/C còn chưa phổ biến, giao dịch thường phải gặp trực tiếp do tập quán kinh doanh... khiến một số DN Việt Nam còn khá e dè thị trường châu Phi.

                                                                                Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục