Xã viên HTX Vọng Ngàn say sưa bên khung dệt, tạo ra những sản phẩm thổ cẩm đậm đà bản sắc.

Xã viên HTX Vọng Ngàn say sưa bên khung dệt, tạo ra những sản phẩm thổ cẩm đậm đà bản sắc.

(HBĐT) - “Tôi yêu mến nét hoa văn tinh tế trên trang phục của người phụ nữ dân tộc Mường và cảm thấy xót xa khi một nét văn hoá đặc sắc như nghề dệt thổ cẩm lại trở nên mờ nhạt trong đời sống của người dân bản địa. Đó là lý do vì sao tôi dồn tâm huyết vào hoạt động của HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn…”.

 

Với chị Bùi Thị Lan Phương - sáng lập viên HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn (Mãn Đức, Tân Lạc), HTX không đơn thuần là một đơn vị kinh tế mà đã thực sự trở thành mái nhà chung để gần 100 xã viên nơi đây cùng nhau dệt nên một mơ ước: khôi phục văn hoá thổ cẩm xứ Mường. 

 

Chị Lan Phương kể lại: Mường Bi xưa tức huyện Tân Lạc ngày nay là mảnh đất văn hoá đặc trưng của xứ Mường Hoà Bình. Trong đó, dệt thổ cẩm là nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Cũng như chị, chồng chị là anh Đinh Công Sằn,  cán bộ xã nghỉ hưu – luôn nung nấu ý nghĩ cần khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại địa phương. Tâm huyết của hai vợ chồng được hiện thực hoá bắt đầu từ tháng 6/2008, đánh dấu bằng sự ra đời của HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn do anh Đinh Công Sằn làm chủ nhiệm.

 

Khởi đầu chỉ với 13 khung dệt và 8 xã viên, HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn hoạt động cầm chừng nhờ một số đơn hàng nhỏ lẻ. Những sản phẩm đầu tiên tuy còn vụng về và nhạt sắc nhưng ẩn chứa trọn vẹn tấm chân tình. Đúng như tên gọi, “Vọng Ngàn” là tiếng nói chung của những người yêu thổ cẩm Mường và dành nhiều tâm huyết cho việc khôi phục văn hoá thổ cẩm. Gửi gắm vào mỗi sợi vải, đường hoa là ý niệm an lành của người dệt hoài thương về một xã hội Mường truyền thống giàu bản sắc, đồng thời là tiếng vọng từ ngàn xưa vỗ về trái tim người dệt – những người biết trân trọng giá trị đích thực của văn hoá dân tộc Mường.

 

Sau hơn 2 năm hoạt động, HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn dần tạo được sức hút đối với chị em phụ nữ sinh sống trên địa bàn thị trấn Mãn Đức. Không đơn thuần là một đơn vị kinh tế, HTX giờ đây đã trở thành mái nhà chung để 95 xã viên cùng nhau dệt nên một mơ ước: khôi phục những giá trị đích thực trong văn hoá thổ cẩm của Mường Bi xưa. Với 108 khung dệt hoạt động đều tay, xưởng dệt luôn sẵn sàng nguyên liệu để dệt may theo đơn đặt hàng, HTX Vọng Ngàn được đánh giá là một trong những đơn vị kinh tế tập thể điển hình của huyện Tân Lạc, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho xã viên và lao động thời vụ địa phương. Hiện, mức thu nhập của lao động dệt từ 600.000 đồng – 1.000.000 đồng/người/tháng, của lao động may từ 1.000.000 – 1.800.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn huy động hợp lý sức lao động của người già, người tàn tật và trẻ nhỏ, mang lại luồng sinh khí mới cho hàng trăm mái nhà của người Mường, huyện Tân Lạc.

 

Chủ nhiệm HTX Đinh Công Sằn khẳng định: “Sức mạnh tinh thần giúp HTX Vọng Ngàn hoạt động hiệu quả là tình yêu đối với thổ cẩm Mường và niềm khao khát được giới thiệu rộng rãi nét văn hoá truyền thống của dân tộc mình đến với bạn bè trong nước. Tin rằng trong tương lai, sức mạnh đó sẽ tiếp sức cho HTX mở rộng quy mô hoạt động”./.

 

 

                                                                                                Phan Anh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục