Nông dân xóm Cha Long (Tòng Đậu) chăm sóc vụ đông

Nông dân xóm Cha Long (Tòng Đậu) chăm sóc vụ đông

(HBĐT) - Theo ông Khà Văn Diện – Phó trưởng phòng NN & PTNT huyện Mai Châu, trước năm 2005, nguồn rau phục vụ nhân dân trong huyện chủ yếu nhập từ dưới xuôi lên. Sau khi triển khai trồng rau vụ đông, đời sống người trồng rau không những cải thiện đáng kể mà còn cung ứng đủ nhu cầu trên thị trường

 

Xóm Cha Long, là một trong những vùng rau lớn nhất của xã Tòng Đậu. Cải bắp, su hào, đậu đũa, đậu cô ve được nông dân trong xã ưa trồng. Trừ những chân ruộng hạn hoặc thường xuyên ngập úng, diện tích đất lúa còn lại đều được tận dụng trồng rau. Anh Hà Văn Ngọc, cán bộ khuyến nông xã cho biết: Vụ đông năm nay, xóm trồng trên 1 ha rau. Để đảm bảo nguồn nước tưới, bà con thường trồng ở những chân ruộng gần hồ, suối. Cánh đồng rau xóm Cha Long đang bước vào thời kỳ chăm sóc. Nhà nhà hối hả ra đồng lo bón thúc, làm cỏ và tưới ẩm cho rau. Một số hộ trồng rau sớm đang bước vào thu hoạch lứa đầu.

 

Trước đây, đã từng có một số mô hình trồng cây ngô lai, đậu tương vụ đông được xây dựng và khuyến khích người trông. Song, do chỉ có phong trào trồng rau trên đất 2 vụ lúa phát triển mạnh ở hầu hết các xã. Theo ông Khà Văn Nhươm, xã Nà Phòn: Trồng rau, kỹ thuật trồng, chăm sóc đơn giản, bà con dễ tiếp thu hướng dẫn hơn, thuận lợi hơn vì thời gian từ lúc trồng đến khi thu hái chỉ chừng trên dưới 60 ngày. Với một số cây rau đậu có thể thu hoạch 1 lứa/tháng. So với việc cấy lúa và cây màu, thu nhập từ rau đối với nhà nông cũng không thua kém”. Ngoài ra, việc trồng rau vụ đông do được làm trên đất 2 vụ lúa nên có tác dụng làm gián đoạn sự phát triển, các loại côn trùng gây hại, làm cho đất thêm phần tơi xốp.

 

Vụ đông này, toàn huyện gieo trồng 282,48 ha rau các loại. Diện tích rau đang thu hoạch ước cho năng suất 46 tạ/ha. một số nơi, bà con vẫn đang tiếp tục gieo trồng. 3 xã Tòng Đậu, Xăm Khoè, Nà Phòn và xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch là những vùng trồng rau tập trung rộng lớn nhất của huyện Mai Châu. Trong đó, xóm Piềng Phung của xã Nà Phòn có diện tích lên tới hơn 3 ha. Ngoài ra các xã cung ứng rau cho thị trường huyện và vùng lân cận còn phải kể đến Noong Luông, Pù Bin, Ba Khan, Pà Cò, Tân Sơn tại những xã này đã phát triển và nhân rộng mô hình trồng tỏi tía và su su lấy ngọn với khoảng trên dưới 15 ha.

 

Để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông, phòng NN và PTNT huyện thường xuyên kiểm tra các công trình hồ chứa, mương tưới và chỉ đạo các xã, thị trấn nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy có kế hoạch tích nước tại các hồ, đập phục vụ cây trông vụ đông xuân. Các xã, thị trấn đang bước vào làm đất, chuẩn bị các loại phân chuồng, phân xanh phục vụ kế hoạch gieo cấy vụ chiêm xuân. Hệ thống kênh mương xã Mai Hạ, Mai Hịch, thị trấn Mai Châu và mương Pheo A, mương Mỏ Cha đã và đang hoàn thành thi công nâng cấp. Chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi vừa qua, toàn huyện đã huy động 12.732 ngày công thực hiện đào đắp 10.900m3, phát dọn 114.100 m2, tổng kinh phí do dân đóng góp đạt trên 500 triệu đồng.

                                                                        

                                                                                          Bùi Minh

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục