Chiều 17/12, đại diện Bộ NN&PTNT và người đứng đầu Chương trình Thủy hải sản Toàn cầu của WWF, TS. Mark Powell đã kí thỏa thuận hợp tác đưa cá tra/basa Việt Nam vào danh mục hướng tới sự phát triển bền vững.

        
                   Niềm vui trở lại với người nuôi cá tra Việt Nam.
 
Sau nhiều giờ thảo luận, người đứng đầu Chương trình Thủy hải sản Toàn cầu của WWF, TS. Mark Powell cùng đại diện Bộ NN&PTNT và các hiệp hội ngành nghề thủy sản đã đi đến một thoả thuận về sự hợp tác giữa các bên hướng tới việc sản xuất bền vững, có chứng chỉ của ngành công nghiệp cá tra/basa tại Việt Nam.
 
Buổi họp có sự tham gia của Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT); VASEP và Hội nghề cá Việt Nam.
 
Trước đó tại buổi thảo luận giữa ông Mark Powell với Tổng cục Thuỷ sản, VASEP và Hội nghề cá Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch VASEP khẳng định: “Việc đưa cá tra vào danh mục phát triển bền vững trong tương lai của WWF là trùng với quan điểm của Việt Nam. Hiện Việt Nam đã và đang thực hiện điều đó. Như vậy Việt Nam và WWF hoàn toàn có thể hợp tác với nhau cùng xây dựng “thương hiệu” cá tra Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững”.
 
Theo ông Dũng, việc kí kết thỏa thuận này nhằm ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam hướng tới phát triển thủy hải sản bền vững. WWF đã đưa cá tra/basa vào danh mục mới: “Hướng tới đạt chứng chỉ” trong Cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng thuỷ sản 2010 - 2011.
 
Danh mục “Hướng tới đạt chứng chỉ” này mang ý nghĩa WWF khuyến khích người tiêu dùng thuỷ sản tiếp tục mua cá tra/basa để hỗ trợ cho quá trình hoàn thiện chứng chỉ.
 
Ông Mark Powell phát biểu: “Danh mục mới này được tạo ra nhằm thể hiện một xu hướng tiến bộ trong ngành nuôi trồng cá tra/basa. Tuy nhiên, để quá trình con cá tra/basa đạt chứng chỉ phát triển bền vững cần khá nhiều thời gian, công sức và đặc biệt là tốn kém về tài chính. Ông Mark Powell cam kết sẽ giúp đỡ Việt Nam tìm kiếm nguồn tài trợ cho các quy trình hoàn thiện chứng chỉ.
 
Ngoài ra WWF sẽ phát hành Cẩm nang Hướng dẫn thủy hải sản với mục đích khuyến cáo người tiêu dùng về mức độ bền vững của các sản phẩm thủy hải sản quan trọng. Mục tiêu của WWF là khuyến khích sử dụng các sản phẩm thủy hải sản đã được cấp chứng nhận bền vững nhằm giảm thiểu những tác động xấu tới môi trường.
 
“WWF tin vào kết quả đánh giá hiện nay của mình và chúng tôi tạo thêm danh mục này để hỗ trợ các nỗ lực hiện nay của Chính phủ Việt Nam hướng đến sự bền vững của ngành Thủy sản. WWF vui mừng vì có được một cam kết mạnh mẽ với chính phủ và ngành thủy hải sản Việt Nam hướng tới các sản phẩm đạt chứng chỉ bền vững” - ông Mark Powell nói.
 
Sau khi cá tra của Việt Nam được “minh oan” và đưa ra khỏi “danh sách đỏ”, có thể nói người tiêu dùng trên toàn thế giới giờ đây hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng cá tra/basa trong danh mục thực phẩm của gia đình mình.
 
 
                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục