Sàn giao dịch việc làm huyện Lạc Sơn tạo điều kiện cho thanh niên giải quyết việc làm.

Sàn giao dịch việc làm huyện Lạc Sơn tạo điều kiện cho thanh niên giải quyết việc làm.

(HBĐT) - Hiên nay, toàn huyện Lạc Sơn có gần 10.000 thanh niên, trong đó có 6.543 đoàn viên. Đây là lực lượng lao động chính của địa phương. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, các tỉnh phía Nam và một số tỉnh lân cận đã kéo theo tình trạng thanh niên địa phương bỏ đi làm thuê ngày càng gia tăng. Đáng báo động nhất là thanh niên bỏ làng đi làm ăn xa, có nguy cơ cao mắc vào các tai, TNXH.

 

Những công việc mà họ tìm được ở nơi khác đa số không ổn định, phần nhiều là những nghề dành cho lao động phổ thông với mức thu nhập thấp. Nhiều thanh niên bỏ nhà đi làm thuê một thời gian lại về nhà, tay trắng vẫn hoàn tay trắng, thậm chí có người còn nghiện ma túy hay mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Nhiều hộ thiếu lao động chủ lực để sản xuất nên không ít diện tích ruộng, vườn, đất đai, đồi núi màu mỡ đã không được khai thác triệt để, hiệu quả canh tác thấp. Tỷ lệ hộ nghèo ở Lạc Sơn đến nay vẫn còn chiếm trên 24%.

Theo anh Bùi Văn Kía, Bí thư Huyện Đoàn Lạc Sơn: Tình trạng ĐV -TN thiếu việc làm ổn định chiếm tỷ lệ cao. Tình hình tội phạm, TNXH có chiều hướng gia tăng, sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế, lao động địa phương chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý và nhu cầu của ĐV -TN. 

 

Bắt đầu từ năm 2009, Huyện Đoàn Lạc Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thanh niên gắn với sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hướng nghiệp dạy nghề cho thanh niên nông thôn. Kết quả bước đầu đã làm cho đa số lực lượng thanh niên tự tin hơn khi xác định tạo dựng cho mình một nghề nghiệp ổn định, lâu dài ngay tại quê hương.

 

Huyện Đoàn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề tỉnh, huyện mở các lớp học nghề cho thanh niên như: sửa chữa xe máy, hàn điện, may công nghiệp, mây, tre đan, mộc... Sau khi có kiến thức và tay nghề vững chắc, hầu hết các học viên đều đã duy trì và phát huy nghề đã học có hiệu quả. Thu nhập bình quân đạt 3-5 triệu đồng /tháng. Thấy sự nhạy bén trong làm ăn kinh tế của một số điển hình, nhiều thanh niên khác lại tìm cho mình một con đường lập nghiệp riêng mà không phải đi đâu xa. Dẫn đầu là một số cán bộ đoàn cấp xã như: anh Bùi Trung Kiên; Bí thư đoàn xã Tân Lập phát triển kinh doanh vừa và nhỏ kết hợp dịch vụ đám cưới giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động; Bùi Văn Nên, Bí thư đoàn xã Văn Sơn đầu tư trồng mía tím; Bùi Văn Niêm, cán bộ đoàn xã Yên Phú đầu tư nuôi ếch; Bùi Văn Bình, cán bộ đoàn xã Phúc Tuy phát triển nghề trồng rừng kết hợp mô hình VAC... Những điển hình này không những làm giàu cho bản thân mà còn làm giàu cho gia đình, quê hương. Trong số 74 hộ SX -KD giỏi cấp huyện và 30 hộ cấp tỉnh của huyện Lạc Sơn năm 2010 đã được biểu dương, công nhận, trong đó có sự đóng góp  lớn của lực lượng lao động là ĐV -TN.

 

Ông Bùi Đức Lựm, Phó phòng LĐTBXH huyện Lạc Sơn cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm, năm 2010, Phòng đã xây dựng được 22 dự án với số vốn vay là 1 tỷ 440 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 3.568 lao động, trong đó, lực lượng lao động chủ yếu là thanh niên nông thôn. Anh Bùi Văn Kía, Bí thư huyện Đoàn cho biết thêm: Để tạo điều kiện cho thanh niên có vốn phát triển kinh tế ở nhiều lĩnh vực, năm 2010, Huyện Đoàn Lạc Sơn đã phối hợp với Ngân hàng CS -XH huyện tổ chức 6 lớp tập huấn về quản lý, sử dụng vốn vay cho 182 cán bộ, hội viên thanh niên. Hiên nay, nguồn vốn do Đoàn thanh niên quản lý là 24.204 triệu đồng.

 

Năm 2010, huyện cũng tăng cường công tác xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn chưa có việc làm. Trung tâm Dạy nghề của huyện từ đầu năm đến nay đã mở 24 lớp đào tạo nghề và hướng nghiệp cho 674 học viên, giới thiệu 1.258 lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp trong nước. Tạo điều kiện vay vốn và hoàn thiện các thủ tục cho 5 người đi lao động nước ngoài, dự kiến đến cuối năm sẽ có 12 lao động khác cũng được xuất cảnh. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Lạc Sơn cũng đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề (LĐLĐ tỉnh) và các công ty trong và ngoài tỉnh trực tiếp đến các xã, xóm để tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 1.500 ĐV -TN, mở được 5 lớp học nghề hàn điện, 2 lớp may công nghiệp, 1 lớp tin học với tổng số 246 ĐV -TN theo học. Đặc biệt, huyện Đoàn đã phối hợp với Phòng LĐ -TB&XH huyện tổ chức thành công sàn giao dịch việc làm năm 2010 với 20 doanh nghiệp tham gia và trên 300 ĐV -TN đến nghe tư vấn tìm kiếm việc làm. 

 

 

                                                                                Bùi Công Nhắn

                                                                                (Đài Lạc Sơn)

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục