Từ 20 tháng Chạp, các cửa hàng ồ ạt "xả"... Ở những điểm giảm giá, khuyến mãi, người mua chen chân đông nghẹt. Hàng xả nhiều nhất rơi vào nhóm thời trang, điện máy. Tuy nhiên, nhiều điểm xả hàng dùng mánh khóe để thu lợi.

 

Loạn giá

Cùng với nhiều nhóm hàng Tết có sức mua tăng cao, mặt hàng thời trang năm nay rơi vào cơn "sốt xình xịch" vì giá rét kéo dài. Quần áo ấm, mũ, găng tay của cả người lớn và trẻ em được tiêu thụ rất mạnh. Chính vì nhu cầu tăng cao nên hàng thời trang thi nhau "nhảy" giá và không có một quy định nào cả.

Một chiếc ao phao nữ nhái thương hiệu Converse bán ở phố Trần Nhân Tông có giá 600 nghìn đồng, nhưng cùng một thời điểm giá bán chiếc áo phao này ở trong cửa hàng Made in Vietnam trên phố Khâm Thiên lại gấp đôi: 1,2 triệu đồng. Một chiếc áo len trẻ em của Made in China ở phố Núi Trúc bán 420 nghìn đồng, nhưng ở cửa hàng trên dốc Tam Đa, phường Thụy Khuê giá 268 nghìn đồng…

Tại một cửa hàng Made in Vietnam trên phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chiếc áo phao dài được giới thiệu làm bằng chất liệu lông vũ có giá 1,1 triệu đồng. Thế nhưng, khi khảo sát tại một cửa hàng Made in Vietnam khác trên phố Hàng Gai, chúng tôi thực sự choáng váng khi xem giá hàng. Chiếc áo phao giống hệt áo trên phố Quán Sứ có giá 1,5 triệu đồng. Vậy là, chỉ cách vài con phố, cùng là hệ thống cửa hàng có tên Made in Vietnam, nhưng giá hai nơi này chênh nhau tới cả nửa triệu đồng một chiếc áo. Loạn giá thời trang trong ngày giá rét khiến người tiêu dùng chóng mặt chạy theo thị trường, gây thiệt hại không nhỏ.

Đua nhau xả hàng cuối năm.

Sau những ngày tăng giá theo thời tiết, nhiều cửa hàng thời trang bắt đầu xả hàng Tết. Điểm xả hàng lớn nhất nằm dọc phố Giảng Võ. Ở đây treo rất nhiều biển như "hàng công ty giảm giá", "xả hàng công ty" luôn thu hút đông người vào xem. Quần áo giảm giá cao chất ngất, đều là đồ mùa đông.

Chị Thu Hoà, nhà ở phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình ngắm nghía chiếc áo gió giảm giá tới 50% thắc mắc: "Nhìn xa tưởng là đẹp, nhưng sờ vào thấy chán quá. Với giá thế này tôi thêm một ít tiền nữa mua hàng đẹp hơn". Hàng giảm giá trông có vẻ lỗi mốt, màu sắc cũng kém hấp dẫn, nhưng có những chiếc áo phao ấm, giá bán từ 150 đến 250 nghìn đồng lại được nhiều người tiêu dùng có thu nhập thấp lựa chọn.

Các hãng thời trang có tên tuổi cũng nhân dịp xả hàng áp Tết để "đại hạ giá" các mặt hàng tồn, lỗi mốt. Giầy dép, mũ bảo hiểm cũng bước vào những ngày hạ giá nhằm giải quyết hàng đông, hàng tồn đọng.

"Choáng" vì mánh khóe thu lời

Không thể tả hết cảnh tượng lộn xộn đang diễn ra tại các điểm "xả hàng", đại hạ giá hay "giải quyết hàng tồn kho"… Tâm lý tranh mua tranh bán ngày giáp Tết đã tạo cơ hội cho nhiều người lợi dụng để thu lợi, thậm chí là lừa đảo. Tình trạng lẫn lộn giá cả, nơi bán giá thấp, nơi bán giá cao khá phổ biến trên thị trường hàng thời trang trong những ngày này.

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt vì giá rét, thời trang trẻ em đang có xu hướng giảm giá nhằm giải phóng hàng đến Tết Nguyên đán. Shop thời trang trẻ em trên phố Thợ Nhuộm trưng biển giảm giá 20% đã hấp dẫn nhiều bà mẹ. Nhưng dù giảm giá rồi thì quần áo trẻ em ở đây vẫn còn quá đắt.

Đặc biệt, những mặt hàng giá cao đều bị bóc giá và thay vào đó là giá mới. Một chiếc áo khoác dạ của bé gái 3 tuổi được chủ hàng giới thiệu là áo Hàn Quốc niêm yết 600 nghìn đồng, giảm 20% còn 480 nghìn đồng. Nhưng cũng chiếc áo này bán tại một cửa hàng ở dốc Tam Đa lại ghi xuất xứ Trung Quốc, niêm yết chỉ 450 nghìn đồng. Tình trạng bóc giá cũ, dán giá mới rồi treo biển "đại hạ giá" để thu hút khách hàng cần phải được người tiêu dùng cảnh giác.

Khắp các con phố của Hà Nội, đặc biệt là dãy phố Hàng Ngang - Hàng Đào - Hàng Đường, Kim Liên - Chùa Bộc, hay ở các cửa ngõ của Thủ đô như ở quận Cầu Giấy, quận Long Biên, Thanh Xuân… xuất hiện các chợ thời trang di động, bày bán hàng đổ đống, ghi chữ "đại hạ giá" nhan nhản khắp nơi. Tại đây chủ yếu bán quần áo, giày dép, mũ bảo hiểm. Giá rẻ, nhưng chất lượng các mặt hàng này rất kém. Đặc biệt, mũ bảo hiểm bán giá 20.000 - 30.000 đồng không có nhãn mác, tem chất lượng.

Những ngày này, Đường dây nóng Báo CAND nhận được khá nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng trộm cắp, móc túi tại các điểm xả hàng, siêu thị, chợ Tết… Lợi dụng đám đông mất cảnh giác, nhiều đối tượng trộm cắp, móc túi đã thừa cơ hoạt động. Chúng không chỉ xuất hiện tại các điểm mua sắm thời trang mà còn trà trộn vào dòng người mua hàng tại các siêu thị, chợ bán hoa quả ngày Tết. Thủ đoạn của tội phạm là chúng đi thành nhóm, giả vờ hỏi han, nhờ tư vấn mua hàng để chủ nhân mất cảnh giác, tạo cơ hội cho kẻ khác móc túi lấy ví tiền hoặc điện thoại. Sáng 24/1 là buổi đầu tiên giảm giá của chuỗi cửa hàng thời trang Eva de Eva. Khách đến cửa hàng trên phố Tràng Thi đông nghịt. Để tránh mất mát xảy ra, các nhân viên bán hàng liên tục nhắc khách: "Các chị tự giữ tài sản của mình nhé!".

Mua hàng đại hạ giá dịp giáp Tết không khéo sẽ biến thành mua bán may rủi. Nếu không tìm hiểu kỹ giá cả thì khách hàng có thể còn bị mua đắt hơn nhiều so với giá thực tế. Bởi vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi đi mua hàng hạ giá.

 

                                                                                     Theo CAND

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục