Giá nhiều loại hoa kiểng tăng từ 10%- 20%, có loại tăng đến 40% nhưng dự báo sẽ giảm trong vài ngày tới

 

Hôm nay 26-1, chợ hoa ở các công viên 23 Tháng 9, Lê Văn Tám (quận 1), Gia Định (quận Phú Nhuận, TPHCM), chính thức khai mạc và kéo dài đến 12 giờ ngày 2-2 (30 tháng chạp). Ngoài ra, tại các quận- huyện của TPHCM, có hơn 30 điểm kinh doanh hoa kiểng Tết cũng hoạt động từ nay đến Tết.

 
Giá cao ngất ngưởng
 
Trong ngày 25-1, hoa kiểng Tết đã đổ về các công viên tổ chức chợ hoa khá nhiều. Tại các công viên Lê Văn Tám, Gia Định, 23 Tháng 9 đã tràn ngập tắc, cúc đại đóa, mai.
 
Tuy nhiên, nhiều người bán cho biết hoa kiểng Tết đã bày ra từ sáng sớm nhưng chẳng thấy ai hỏi mua. Tại khu vực Bến Bình Đông, quận 8, hoa kiểng Tết đã tập kết về hơn 2 tuần qua nhưng sức mua cũng khá yếu.
 
Trong khi đó, tại Công viên 23 Tháng 9, gần cả ngàn cây đào tập kết có giá bán từ một triệu đến vài chục triệu đồng/cây. Năm nay, giá đào tăng khá cao. Năm trước, giá một gốc đào cao gần 2 m chỉ có 500.000-700.000 đồng, còn Tết năm nay giá phải từ một triệu đồng trở lên.
 
Tương tự, tắc bội loại lớn có giá bán 8 triệu đồng/cặp, loại nhỏ cũng  200.000 - 400.000 đồng/chậu. Tắc cây nhiều trái vàng giá từ 300.000 đồng/cây trở lên, cao hơn nhiều so với năm trước. 
 
Tại khu vực đường Thành Thái, quận 10, nhiều khách hàng than phiền giá hoa kiểng quá đắt, một chậu mai loại nhỏ được người bán “hét” lên đến 700.000-800.000 đồng. Còn loại cây nhỏ nụ “lép xẹp” cũng kêu đến 300.000 đồng/chậu.
 
 

Hoa Tết đã tập trung về TPHCM nhiều nhưng sức mua còn khá yếu. Ảnh: Long Giang



Tại Công viên Lê Văn Tám, cúc mâm xôi 180.000 đồng/cặp, cúc vàng 150.000 đồng/cặp, vạn thọ 160.000 đồng/cặp (so với năm ngoái, giá cao hơn từ 30.000 - 40.000 đồng).
 
Một người bán hoa trên đường Thành Thái cho biết cúc đại đóa loại chậu lớn có giá 4 triệu đồng/chậu (trong khi năm ngoái chỉ hơn 2 triệu đồng), chậu nhỏ nhất cũng 400.000 đồng (năm ngoái chỉ khoảng 250.000 đồng).
 
Nguyên nhân giá cao do phải đưa từ Tuy Hòa- Phú Yên vào, mỗi xe tải chỉ chở được vài chục chậu nên chi phí khá cao. Dọc theo khu vực này còn bày bán nhiều loại cây ăn trái dùng để chưng Tết. Bưởi loại cả chục trái có giá bán khá cao, từ 2 - 4 triệu đồng/chậu. Tắc chỉ cao khoảng 1,5 m cũng 2,2 - 3 triệu đồng/cây. Tắc kết dáng rồng giá từ 2 - 4 triệu đồng/cặp, tùy kích cỡ.
 
Lượng hàng dồi dào
 
Tại khu vực Bến Bình Đông, ngoài hoa còn có khá nhiều điểm bán kiểng. Nhiều loại mai lớn có giá hàng chục triệu đồng/chậu được bày bán tại đây. Nguyệt quế gốc to sần sùi, cao khoảng 3 m (tuổi khoảng 35 năm) được bán với giá 40 triệu đồng. Nhiều cây vú sữa có tuổi hàng chục năm được bán với giá hơn 20 triệu đồng/chậu. Mận với nhiều bông và trái, cây cao hơn 3 m có giá bán 1 - 3 triệu đồng/cây...
 
Ông Nguyễn Văn Út, ở Bến Tre, chở hàng trăm gốc mai lên TPHCM bán, cho biết cách nay 2 tuần, người bán còn “kêu” giá cao hơn năm trước từ 10% -  20%. Vài ngày qua, do tiêu thụ quá chậm nên một số người đã hạ giá xuống tương đương Tết 2010.
 
Thông tin từ các quận- huyện tại TPHCM cho thấy năm nay, số gian hàng đăng ký bán hoa kiểng Tết ở các quận- huyện tăng từ 50% - 100% so với cùng kỳ năm rồi.
 
Lượng hoa, kiểng đang tập kết về các điểm bán trong dịp Tết tăng rất nhiều. Theo nhận định từ giới kinh doanh, lượng hoa kiểng Tết năm nay khá dồi dào, khả năng “dội” chợ là khó tránh khỏi, giá sẽ giảm trong vài ngày tới.

Phú Yên: Mai không nở, nhà vườn khốn đốn

Phú Yên là một trong những tỉnh cung cấp số lượng lớn mai Tết cho thị trường cả nước.
 
Khác với những năm trước, Tết sắp đến nhưng các vườn mai ở Phú Yên vẫn đứng im ỉm, cành trơ trọi, không trổ nụ.
 
Tình trạng thất mùa này xảy ra khắp các làng mai lớn như Ninh Tịnh, Liên Trì, Hòa Kiến, Chính Nghĩa (TP Tuy Hòa), An Mỹ (huyện Tuy An). Do năm nay thời tiết thất thường, mai không thể phát triển bình thường.
 
Ông Nguyễn Văn Ngọc (71 tuổi), người sở hữu gần 3.000 chậu mai trên núi Cỗ Bồng tại thôn Thọ Vức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa), thất vọng: “Canh thời tiết, tôi đã lặt lá mai sớm hơn mọi năm 10 ngày nhưng không ngờ hết đợt lạnh này lại đến đợt lạnh khác tràn về. Đến nay cả vườn, búp mai vẫn chưa bóc vỏ trấu”.
 
Thất mùa, nhiều gia đình trồng mai ở Phú Yên phải đối mặt với khó khăn. Ông Nguyễn Văn Dự, thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa, đang sở hữu gần 100 gốc mai “độc”, bộc bạch: “Tình hình này chắc mất cả vốn lẫn lời.
 
Cận Tết năm ngoái, vợ chồng tôi mượn vàng của người nhà bán mua 100 cây mai loại 1 hết 150 triệu đồng rồi ra Đà Nẵng tiêu thụ. Khi đến nơi, gặp thời tiết nóng nên mai nở hết, không bán được, đành chịu lỗ tiền xe, đập chậu chở về trồng đợi năm sau.
 
Không ngờ năm nay, công chăm sóc cả trăm cây mai đã thành công cốc. Biết rằng không bán được thì mai vẫn còn đó nhưng do phải vay vàng, giá vàng lại tăng nhiều, chắc chắn vợ chồng tôi lâm vào cảnh khốn khó”.

 

                                                                                     Theo NLĐ

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục