Nông dân xã Hợp Kim, Kim Bôi chăm sóc rừng trồng.

Nông dân xã Hợp Kim, Kim Bôi chăm sóc rừng trồng.

(HBĐT)- Những ngày đầu xuân này, chúng tôi có dịp trở lại Lạc Thuỷ - một trong những huyện đi đầu trong trồng rừng kinh tế năm 2010 của tỉnh. Huyện Lạc Thủy có 21.464 ha đất lâm nghiệp, chiếm 68,2% tổng diện tích đất tự nhiên.

 

Từ năm 2000, Lạc Thủy xác định trồng rừng kinh tế là hướng XĐ-GN và BVMT sinh thái của địa phương. Nghề rừng có vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện. Những đồi trọc, đất trống trước đây giờ đã được phủ xanh bởi những mầm non đang trỗi dậy đầy sức sống. Nắng xuân ấm áp, sự sống được ươm mầm tốt tươi nơi đất mới. 

 

Gia đình anh Ngô Đình Khải vào lập nghiệp tại thôn Liên Phú, xã An Lạc từ năm 1991. Khi đó, rừng, đất rừng ở đây nghèo kiệt, người dân chỉ chặt phá, sử dụng rừng bừa bãi chứ chưa quan tâm đến trồng rừng. Năm 1991, gia đình anh nhận 50 ha đất lâm nghiệp. Nhờ dự án PAM, gia đình anh được hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật trồng rừng. Anh Khải đầu tư làm trang trại trồng rừng chủ   yếu là cây keo và chăn nuôi bò. Rừng keo của anh đã cho khai thác 2 chu kỳ. Chu kỳ thứ 2 khai thác năm 2008 đem lại thu nhập 1,7 tỉ đồng. Từ nghèo đói, nhờ trồng rừng, nay gia đình anh đã trở nên giàu có với cơ ngơi bạc tỉ.

 

Anh Ngọ Đình Tâm, Phó phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Do sớm nhận thức, xác định được lợi thế, tiềm năng đất đai và nguồn nhân lực dồi dào tại địa phương với những cơ chế, chính sách thông thoáng khuyến khích phát triển lâm nghiệp nên ở Lạc Thủy có khoảng 6.000 hộ dân nhận khoán đất lâm nghiệp diện tích từ 0,5 ha trở lên. Ngoài diện tích được giao, nhiều hộ còn liên doanh trồng rừng kinh tế với công ty lâm nghiệp, lâm trường trong huyện. Bên cạnh đó, huyện Lạc Thủy đã đẩy mạnh xã hội hóa nghề rừng, tiến hành giao đất, giao rừng cho dân quản lý để góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân trong bảo vệ, làm giàu vốn rừng. Đến nay, 100% diện tích đất lâm nghiệp đã được giao cho các hộ nhận chăm sóc và quản lý. Các xã, thị trấn đã xây dựng được hương ước BVR, khai thác, tỉa thưa rừng hợp lý, cho thu nhập kinh tế cao. Huyện cũng dành kinh phí xây dựng các mô hình lâm nghiệp hiệu quả. Năm 2007, huyện đã dành kinh phí 321 triệu đồng thực hiện mô hình trồng cây chất lượng cao như sưa, lát, dổi, chò chỉ, keo với diện tích 5 ha tại xã Đồng Tâm. Diện tích rừng này đang phát triển tốt. Năm 2010, huyện thực hiện mô hình trồng rừng phòng hộ tại đập An Thắng, xã An Bình với diện tích 30,8 ha với 2 loại cây trồng chính là keo, dẻ ăn quả và 2 mô hình trồng rừng kinh tế cao tại xã Liên Hoà, Đồng Môn quy mô 3 ha/mô hình với các cây trồng chính là ngân hoa, lát hoa, keo với tổng kinh phí do huyện hỗ trợ 340 triệu đồng.

 

Ông Bùi Văn Chúc, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cho biết: Trồng rừng đã cho hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân làm giàu từ rừng là cách giữ rừng hiệu quả nhất. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch 3 loại rừng và phát động phong trào nhân dân trồng cây để nâng độ che phủ của rừng đạt 46%. Năm 2010, toàn tỉnh trồng rừng mới được 8.931/8.000 ha, đạt 111,6% kế hoạch. Trong đó, rừng phòng hộ 2.544,7 ha; 6.119,7 ha rừng SX; 189.186 cây phân tán; khoanh nuôi, tái sinh 2.285,5 ha, bảo vệ rừng các năm: 60.399,2 ha, chăm sóc rừng trồng các năm 2.486,1 ha. Trong định hướng phát triển kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp đến năm 2015, tỉnh xác định phát triển theo hướng SXHH, chất lượng và hiệu quả với khả năng cạnh tranh cao. Công tác trồng rừng của tỉnh đã thực sự đi vào nề nếp, cơ cấu rừng được đa dạng hoá, đáp ứng cho công nghiệp chế biến gỗ của tỉnh ngày càng phát triển bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động và giảm số hộ nghèo của tỉnh xuống còn hơn 17%.

 

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục