Cách đây gần chục năm, thực hiện chủ trương di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội đô TP.Hồ Chí Minh của Chính phủ, đồng thời với quyết tâm phải xây dựng cho được một hệ thống cảng biển mới hiện đại hơn, phục vụ kịp thời cho yêu cầu phát triển kinh tế, lãnh đạo TPHCM đã quyết định phát triển cảng biển ở Hiệp Phước.

 

Hiệp Phước là mảnh đất phía nam TPHCM, có dòng sông rộng Soài Rạp chảy qua; nhưng do trên luồng có vài điểm cạn, nên sông Soài Rạp đã không được chọn làm luồng cho tàu biển vào sông Sài Gòn, thay vào đó hơn 100 năm qua là luồng sông Lòng Tàu được sử dụng.

Cảng Hiệp Phước.    Ảnh: Công toại
Cảng Hiệp Phước. Ảnh: Công toại

Hiện nay, với công nghệ tiên tiến, TPHCM đã nạo vét thành công những điểm cạn này, với kế hoạch nạo vét sâu từ 8,5m đến 12m, cho phép sử dụng lại sông Soài Rạp cho hệ thống cảng biển Hiệp Phước có thể đón tàu trọng tải đến 80.000DWT ra vào, thông số này đối với luồng Lòng Tàu chỉ đáp ứng được 35.000DWT.

Cùng với luồng cho tàu vào Hiệp Phước, các tuyến đường giao thông đường bộ kết nối đến đây cũng được TPHCM đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng. Thế nhưng kế hoạch này đang bị ách tắc, vì các ngành chức năng TP vẫn chưa cân đối được kinh phí xây dựng.

Trong khi đó, từ ngày 16.5.2009, Cảng Sài Gòn (CSG) đã khởi công xây dựng CSG-Hiệp Phước (tại Khu công nghiệp đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM), đích di dời đến của cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, chi nhánh CSG trên địa bàn quận 4, TPHCM. Theo ông Lê Công Minh - Tổng giám đốc CSG - cầu cảng số 3 dài 200m đã hoàn thành, cầu cảng số 2 dài 400m, 2 phao neo tàu 30.000DWT cùng với kho hàng rời và cần cẩu vạn năng... đến cuối năm nay sẽ được xây dựng và trang bị xong. Hiện CSG - Hiệp Phước đã sẵn sàng cho nhu cầu tiếp nhận tàu đến 50.000DWT.

Thế nhưng, đến nay cảng vẫn chưa có đường dẫn vào! Con đường kết nối từ đường nội bộ của Khu công nghiệp Hiệp Phước vào đến cảng dài hơn 1,5km, mấy năm qua chưa được xây dựng đồng bộ với việc hình thành khu cảng mới! Theo quy định của Chính phủ thì bên trong cảng tự lo, bên ngoài cảng (gồm đường, điện, nước, thông tin...) thì ngân sách nhà nước đảm bảo; vì thế, việc xếp dỡ, trung chuyển hàng hoá chỉ có thể thực hiện bằng đường thủy.

Để khỏi phải chịu tăng chi phí, khách hàng sẽ chọn các cảng khác có vị trí giao thông thuận lợi hơn, gây thiệt hại cho CSG-Hiệp Phước và lãng phí cho Nhà nước. Để giải quyết thực trạng này, CSG kiến nghị TPHCM xem xét cho cảng làm chủ đầu tư xây dựng 1,5km đường kết nối theo hình thức B-T, kinh phí huy động từ các nhà đầu tư tham gia vào các dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội hiện hữu, và sẽ được khấu trừ vào tiền chuyển mục đích sử dụng đất khi dự án này được thực hiện. Kiến nghị này được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho các đơn vị liên quan nhanh chóng nghiên cứu. Nhưng trong khi đó, theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, hiện UBND TPHCM đã thống nhất với đề nghị của Sở KHĐT là giao cho Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận - chủ đầu tư dự án - tự huy động vốn để làm đường.

TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính ứng vốn cho mượn, hoặc cho phép sử dụng trái phiếu chính phủ để trả lại vốn đầu tư. Khi việc chuyển đổi công năng các khu cảng hiện hữu hoàn tất, một phần chi phí thu được từ đây sẽ được hoàn trả cho Bộ Tài chính. Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT cho biết, TPHCM đang thúc đẩy chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án làm đường, đến nay Sở GTVT đã thông qua thiết kế cơ sở của toàn tuyến đường và 2 cây cầu trên tuyến. Theo đó, dự kiến nhanh nhất phải đến đầu năm 2013 đường bộ kết nối vào CSG-Hiệp Phước mới hoàn thành, làm chậm thêm tiến độ di dời CSG theo kế hoạch.

CSG-Hiệp Phước đang chờ một phương án làm đường kết nối nhanh nhạy và hiệu quả, để khu cảng mới này sớm thay thế vai trò khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, đồng thời tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

 

                                                                                 Theo LaoDong

 

Các tin khác


Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục