Giá thực phẩm, vốn đã tăng rất cao từ đầu năm đến nay, lại đứng trước nguy cơ tiếp tục tăng sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh từ ngày 29.3.

TP.HCM: Thị trường căng thẳng

Ông Suwes, Phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam, nhận định: “Hiện chi phí giá thành chăn nuôi heo đã tăng khoảng 20-25%. Sau khi giá xăng tăng lên thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều tác động trong thời gian tới. Nguồn cung thịt heo hiện nay rất căng thẳng do Trung Quốc bị dịch bệnh, thu hút một lượng lớn thịt heo đổ về phía Bắc, trong khi đó các chủ trang trại trong nước lại không muốn mở rộng sản xuất vì lo ngại chi phí đang tăng cao và rủi ro dịch bệnh. Vì vậy nhiều khả năng giá thịt heo sẽ còn tăng trong thời gian tới".

Theo một số chủ trại chăn nuôi gia súc gia cầm tại khu vực Đông Nam Bộ, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã thông báo sẽ tiếp tục tăng giá thêm 10% trong những ngày tới. Điều này càng làm tăng áp lực lên người chăn nuôi khi nhiều thứ chi phí đầu vào khác cũng tăng vọt. Từ đầu năm đến nay đã có 4 lần giá thức ăn chăn nuôi tăng.

 
Thực phẩm - mặt hàng liên tục biến động giá từ đầu năm đến nay - Ảnh: D.Đ.Minh

Giá các loại trứng cũng đang tăng lên. Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết: “Từ ngày 1.4, giá trứng tăng khoảng 15% vì đã hết chương trình bình ổn giá, chương trình mới thì Sở Tài chính chưa duyệt mức giá đăng ký. Do đó, các doanh nghiệp đã chọn thời điểm này để tự điều chỉnh giá. Hầu hết các đại lý và siêu thị đã chấp nhận mức giá mới ngoại trừ Co.op Mart tạm hoãn tăng giá thêm vài ngày cuối tuần”.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, nói: “Khi lập bảng kê khai các yếu tố cấu thành giá để trình lên Sở Tài chính và các cơ quan chức năng liên quan duyệt, chúng tôi chỉ tính theo mức giá vận chuyển cũ (trước 22 giờ ngày 29.3) nhưng nay giá xăng dầu tăng thì chắc chắn sẽ tác động lên giá thành sản phẩm của chúng tôi”.

Đúng ra giá hàng Vissan phải tăng lên 25% thì công ty mới đủ vốn chứ chưa có lãi. Tuy nhiên, chúng tôi phải cố gắng duy trì mức giá hiện nay chứ không dám tăng giá. Đến giữa tháng 4 Vissan sẽ có đợt tăng giá

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan cũng nói: “Đúng ra giá hàng Vissan phải tăng lên 25% thì công ty mới đủ vốn chứ chưa có lãi. Tuy nhiên, chúng tôi phải cố gắng duy trì mức giá hiện nay chứ không dám tăng giá. Đến giữa tháng 4 Vissan sẽ có đợt tăng giá”.

Theo ông Huỳnh Hữu Tuấn, Quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh, gần như 100% mặt hàng đều thông báo tăng giá trong thời gian tới.

Hà Nội: Giá cả “nhảy múa”

Tại Hà Nội, từ chợ cóc đến siêu thị, từ gánh hàng rong vỉa hè, xe ôm đến giá xi măng, sắt thép... tất cả gần như đồng loạt tăng giá.

Kể từ ngày 1.4, các đại lý xi măng tăng giá bán khoảng 150.000 đồng/tấn, với lý do nhà sản xuất điều chỉnh giá bán. Hiện giá xi măng Hà Tiên tăng thêm 120.000 đồng/tấn, giá bán giao tại nhà máy cho loại xi măng này ở mức 1,48 triệu đồng/tấn. Giá xi măng các hãng khác sau khi điều chỉnh như Nghi Sơn là khoảng 1,57 triệu đồng/tấn, Fico khoảng 1,5 triệu đồng/tấn...

Dịch vụ ăn uống cũng được dịp “chặt chém” khi mới hôm trước một bát phở tái chín 15.000 đồng, nay đã lên 20.000 đồng. Đặc sản Gà 65 (giá 65.000 đồng/suất) ở khu vực Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy mới tháng trước đổi thành Gà 75, nay ông chủ quán cho biết  “sắp tới sẽ thôi không làm biển giá gà nữa”.

Tại các chợ Xanh, Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy), giá thịt nạc thăn, sườn đã tăng từ 90.000 đồng lên 110.000 đồng/kg, thịt ba chỉ tăng từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng/kg, thịt thăn bò tăng 30.000 đồng, lên 190.000 đồng/kg.

Cục trưởng Cục Quản lý giá, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng đợt tăng giá xăng thêm hơn 10% này khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng thêm 0,4%. Mức tăng theo các chuyên gia xét về con số thì thấp, nhưng sức lan tỏa, đặc biệt mặt tâm lý cao hơn rất nhiều. Một chuyên gia cho rằng các ngành, doanh nghiệp nhìn chung “đã thổi phồng quá mức tăng giá”. Bởi giá cả ngoài việc phụ thuộc vào chi phí (giá xăng tăng), còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý và cấu trúc thị trường. Muốn tăng phải có sự tính toán, và thời gian điều chỉnh chứ không thể thịt, cá, bò, gà lợn, hay xi măng, sắt thép đã ồ ạt tăng ngay.

                                                                    Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục