Theo các nhà bán lẻ, trong đợt tăng giá lần này phần lớn là những đơn hàng xin tăng giá từ giữa tháng 3-2011. Ngoài ra, có không ít mặt hàng thực phẩm tươi sống chịu tác động của giá xăng dầu.

Giá thịt heo tại các chợ ở TP.HCM tăng mạnh, 1kg sườn non tăng từ 120.000 lên 130.000 đồng - Ảnh: NGUYỄN KIM

Siêu thị tăng 5-10%

Phòng kinh doanh các siêu thị cho biết các thông báo tăng giá được gửi về đều đặn từ giữa tháng 2 đến nay, trong đó nhiều mặt hàng trong thời gian ngắn tăng đến hai lần. Đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết từ giữa tháng 3, nơi này đã nhận được đề nghị tăng giá của một số nhà cung cấp trong lĩnh vực thực phẩm chế biến, tươi sống và nhựa gia dụng.

Theo đó, các sản phẩm sữa bột của Vinamilk sẽ tăng bình quân 5%, thịt heo Vissan tăng 10-15%, nhựa gia dụng tăng 5-10%, nước giải khát tăng 7%...

Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết sau một thời gian đàm phán cùng nhà cung cấp và sau khi đã bán hết lượng hàng dự trữ, hệ thống siêu thị Co.opMart sẽ chính thức áp dụng mức giá mới theo đề nghị của các nhà cung cấp từ đầu tháng 4-2011.

Ông Văn Đức Mười, giám đốc Vissan, cho biết với chi phí hiện nay, các sản phẩm Vissan phải thay đổi tăng giá ít nhất từ 15% đối với mặt hàng bình ổn tươi sống, chế biến. Cụ thể, giá thịt heo đùi ngày 1-4 từ 68.000 đồng lên 78.000 đồng/kg, thịt ba rọi từ 70.000 đồng lên 81.000 đồng/kg, thịt bò đùi từ 130.000 đồng lên 150.000 đồng/kg, giò lụa sẽ có giá tương ứng 150.000 đồng/kg, thịt bò thăn lên 184.000 đồng/kg.

Theo các siêu thị, tính từ đầu tháng 3 đến nay, mặt bằng giá trong siêu thị đã được thiết lập lên một mức cao hơn khi 100% mặt hàng tại đây đều điều chỉnh tăng giá.

Giá chợ lẻ nhảy múa

Ban quản lý chợ Bình Điền (Q.8, TP.HCM) cho biết ngay khi giá xăng dầu điều chỉnh, giá hàng hóa về chợ sáng 31-3 đã tăng 7-10%. Theo đó, giá một số loại cá biển như bạc má, ngân, tôm, mực... tăng 1.000-5.000 đồng/kg, riêng cá thu tăng 15.000 đồng/kg lên 105.000 đồng/kg, tôm sú tăng 10.000 đồng/kg ở mức 130.000-220.000 đồng/kg...

Giá thủy hải sản tươi sống tăng cũng tác động đến mặt hàng khô như tôm khô tăng 10.000-30.000 đồng/kg, khô mực tăng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, các vựa kinh doanh thủy hải sản cho biết lượng hàng về chợ giảm cũng là nguyên nhân đẩy giá tăng cao.

Chợ đầu mối tăng kéo theo giá hàng hóa về chợ lẻ cũng tăng. Bà Hai, tiểu thương kinh doanh thịt heo chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp), cho biết giá xăng tăng đã tác động dây chuyền đến giá cả hàng hóa tại chợ. Ngày 31-3, giá thịt heo tăng bình quân thêm 5.000 đồng/kg như thịt heo đùi: 80.000 đồng/kg, thịt nạc đùi: 85.000 đồng/kg.

Thịt heo tăng cũng kéo giá các sản phẩm chế biến từ thịt heo tăng như lạp xưởng tăng 10.000 đồng/kg lên 135.000 đồng/kg. “Sức mua hiện rất thấp, người tiêu dùng có tâm lý chi tiêu dè sẻn, cái gì cũng bớt khiến lượng hàng bán ra rất chậm” - bà Hai cho biết. Các loại rau củ quả như dưa leo, cà chua, khổ qua cũng tăng gần gấp đôi so với hai tuần trước.

Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ tác động ít nhiều đến diễn biến giá cả thị trường. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng té nước theo mưa nơi này đã yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành, UBND các quận huyện tăng cường hoạt động kiểm tra những điểm có giá cả tăng bất thường.

                                                                                       Theo Tuoitre

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục