Ngày 29.3 giá xăng dầu lại tiếp tục tăng sau đợt tăng ngày 24.2, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết: Với mức tăng giá xăng như vậy, trong những ngày tới giá cước vận tải sẽ tăng khoảng 10%...

Trước đây, khi giá xăng dầu ở mức thấp, nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải, nhưng hiện nay con số này đã vượt 50%. Giá xăng tăng cao sẽ khiến chi phí đầu vào trực tiếp của các doanh nghiệp vận tải tăng thêm khoảng 10% -12%. Cùng với các yếu tố tác động khác như tỷ giá thì cước phí của các doanh nghiệp phải tăng trung bình là 15% - 18% để bù đắp cho các chi phí.   

Trước đó, vào ngày 24.2, khi giá xăng dầu tăng lần đầu tiên trong năm 2011 với mức 17% áp dụng đối với mặt hàng xăng và 24% đối với dầu diezel, đẩy giá xăng tăng lên mức 19.300 đồng/lít, giá dầu diesel lên 18.300 đồng/lít. Và từ đầu tháng 3, các doanh nghiệp vận tải đã áp dụng mức tăng giá cước khoảng 15%. Sau lần giá xăng dầu tăng thêm từ 2.000- 2.800 đồng/lít này (tức tăng từ 10-15% so với giá bán trước đó), giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng thêm là điều khó tránh khỏi. 

Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê).
Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê).

“Để đảm bảo ổn định thị trường, chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp không nên tăng giá cước quá 10%. Chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải, không nên tăng giá cước liên tục, nếu doanh nghiệp nào chưa điều chỉnh giá cước các đợt trước, thì giờ cộng dồn lại cùng tăng”. - Ông Hùng nói. 

Còn theo đại diện Hợp tác xã vận tải Nội Bài, ông Trần Quốc Khải cho biết, hiện đơn vị này chưa tăng giá cước vận tải, mặc dù giá cước taxi đang ở mức khá thấp chỉ 10.500 đồng/km với xe 4 chỗ. Với mức giá xăng tăng như hiện nay, doanh nghiệp vẫn có thể chịu đựng được và sẽ tập trung cắt giảm các chi phí khác. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới thì doanh nghiệp buộc phải tăng giá cước.  

Ông Bùi Danh Liên, cho hay; Việc tăng giá cước vận tải là không tránh khỏi, mức tăng sẽ từ 5 đến 10%. Nhưng theo quy định, việc điều chỉnh giá cước phải cũng phải mất hơn 5 ngày. Lần trước HTX chúng tôi chỉ tăng giá cước tại một số tuyến, nhưng với mức tăng giá xăng dầu này, tới đây chúng tôi sẽ điều chỉnh tăng hầu hết các tuyến, và cộng dồn cả tỉ lệ phần trăm đáng lẽ phải tăng vào những đợt tăng giá xăng dầu trước đó” - ông Bùi Danh Liên, Chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long cho hay. 

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi giá xăng dầu điều chỉnh tăng thêm khoảng 10%, các doanh nghiệp tính đến phương án điều chỉnh giá. Điều này đồng nghĩa với việc, giá dịch vụ vận tải của nhiều công ty tới đây sẽ tiếp tục tăng. Nếu không tăng giá sẽ khó có điều kiện để tái sản xuất mở rộng.  

Về mức tăng cần phải tính toán để điều chỉnh cho phù hợp với từng khu vực và để khách hàng có thể chấp nhận. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp cần tiết giảm các chi phí, tổ chức lại việc vận chuyển để hạn chế tình trạng chạy xe không có khách, gây lãng phí lớn về nhiên liệu…  

 

                                                                                   Theo Bao LĐ

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục