Địa điểm thực hiện giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư.

Địa điểm thực hiện giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư.

(HBĐT) - Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tại thị trấn Lương Sơn được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2132/QĐ-UBND ngày 22/11/2010. Theo đó, tổng diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch là 4,67 ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Đông Dương.

 

Mục tiêu của đồ án là xây dựng một khu trung tâm thương mại, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế, thương mai, dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân; làm cơ sở để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật tạo ra một khu nhà ở phát triển bền vững, góp phần nâng cấp thị trấn Lương Sơn lên thị xã trực thuộc tỉnh; khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện có làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng... Quyết định đã xác định khung thời gian chuẩn bị đầu tư hoàn thành trong quý I/2011; thực hiện đầu tư trong quý II năm 2011-2012; nghiệm thu và bàn giao, đưa công trình vào sử dụng vào quý I/2013.

Thời gian qua, chủ đầu tư, huyện Lương Sơn và các ngành chức năng đã tập trung thực hiện quyết định của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa chủ trương của tỉnh, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng thị trấn Lương Sơn lên thành thị xã trực thuộc tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Hiện nay, dự án đang gặp một số khó khăn ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai. Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích thu hồi là 44.664,6 m2  với tổng số 47 hộ, 2 tổ chức có đất và tài sản trên đất. ông Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Lương Sơn  cho biết: Nhìn chung, người dân nhận thức được, hợp tác thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện. Tổ công tác của huyện đã tiến hành kê khai, kiểm kê được 46 hộ và 2 tổ chức. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hộ gia đình ông Chu Đình Báu có diện tích thu hồi thuộc tờ bản đồ 146 B1, thửa 219, diện tích 1.389,3 m2 không hợp tác thực hiện kê khai, kiểm kê mặc dù Hội đồng BTHT và TĐC huyện đã mời về việc kê khai, kiểm kê đất đai đến 4 lần. Hội đồng BTHT và TĐC đã báo cáo với UBND huyện, đề nghị cho phép tiến hành kiểm kê bắt buộc đối với diện tích đất và tài sản trên đất thu hồi của hộ gia đình ông Chu Đình Báu. Đến ngày 27/5, chủ đầu tư tiếp tục triển khai chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, cá nhân nằm trong khu vực dự án.

Hiện có dư luận phản ánh, quá trình triển khai dự án không đúng theo trình tự quy định của pháp luật như: chưa có quyết định thu hồi đất đã quây rào tôn để khẳng định chủ quyền, có dấu hiệu vi phạm quy định Nhà nước trong giải phóng mặt bằng, dấu hiệu dự án trồng dự án... Làm việc với các ngành chức năng, cung tôi thấy dư luận trên thiếu cơ sở. Cụ thể: về việc chưa có quyết định thu hồi đất đã quây rào tôn là hoàn toàn hợp lý thực hiện theo chủ trương của huyện Lương Sơn. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-UBND ngày 12/5/2011. Việc rào tôn nhằm di chuyển chợ tạm cũ sang vị trí phù hợp và an toàn hơn hơn, không cho người dân họp chợ lấn đường, giải quyết căn bản tình trạng họp chợ lấn đường mất ATGT trên đoạn QL 6 qua thị trấn Lương Sơn tại văn bản số 170 ngày 1/4/2010 của UBND huyện về việc duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chợ tạm thị trấn Lương Sơn. Về việc thu hồi đất dự án ở một nơi, nhưng Hội đồng BTHT và TĐC huyện Lương Sơn lại thu hồi đất một nẻo. Khi phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, ranh giới dự án được xác định nằm tại Tiểu khu 12 nhưng trong quá trình kê khai, kiểm kê mới xác định một số thửa đất trong ranh giới dự án nằm trong tiểu khu 12, tiểu khu 13, xóm Đồng Bái. Chủ đầu tư xin đính chính và được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 625/QĐ-UBND ngày 22/4/2011. Đối với tổ hợp VSMT thuê đất nằm trong khu vực dự án TTTM và nhà ở Lương Sơn đã được sắp xếp nằm trong ranh giới dự án là hoàn toàn phù hợp, không có dấu hiệu dự án trùng dự án nhằm bảo đảm mỹ quan và định hướng của dự án, đáp ứng yêu cầu phát triển thị trấn trở thành thị xã trong tương lai.

 

                                                                               Lê Chung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục