Điểm bẫy đèn xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) kiểm tra, theo dõi sát sao tập đoàn rầy di trú

Điểm bẫy đèn xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) kiểm tra, theo dõi sát sao tập đoàn rầy di trú

(HBĐT) - Trên đồng ruộng các xã, thị trấn của huyện Kim Bôi hiện nay, một số diện tích lúa trà sớm đã ở thời kỳ trỗ, diện tích trà chính đang trong giai đoạn ôm đòng. Qua thường xuyên kiểm tra thực tế đồng ruộng và theo dõi mật độ rầy vào đèn, diễn biến tập đoàn rầy và sâu bệnh hại lúa đang ở ngưỡng an toàn. So với vụ này cùng kỳ năm trước, tình hình sâu bệnh ít phức tạp hơn hẳn.

 

Tuy nhiên, theo ông Quách Văn Ban – Trạm trưởng Trạm BVTV huyện, đang trong thời điểm lúa cực kỳ nhạy cảm với các loại sâu và rầy nên công tác bảo vệ đồng ruộng và sản xuất vụ chiêm - xuân càng không thể lơ là. Nếu đối tượng sâu, rầy chính… gia tăng mật độ rất có thể sẽ gây hiện tượng cháy rầy cuối vụ, ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng lúa. Chính vì vậy, những ngày này, nhân lực toàn trạm dồn về cơ sở, phối hợp với đội ngũ khuyến nông viên các xã kiểm tra, nắm bắt tình hình phát triển của cây lúa, tình hình sâu bệnh để theo dõi, chỉ đạo nông dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho lúa.

 

Cùng thời gian này, đều đặn vào 7 giờ sáng các ngày, chị Bùi Thị Hiệu – cán bộ trạm BVTV huyện lại có mặt tại điểm bẫy đèn xóm Sào, xã Hạ Bì kiểm tra mật độ rầy vào đèn tối hôm trước và lấy mẫu đem về phân tích phục vụ công tác dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh. Chị Hiệu cho biết:  Điểm bẫy đèn được duy trì tại huyện từ năm 2009 đến nay, cho thấy phát huy hiệu quả, giúp theo dõi được khả năng di trú của tập đoàn rầy. Qua theo dõi mật độ rầy vào đèn đang có dấu hiệu tăng, sắp tới có thể là thời kỳ cao điểm của rầy nên bà con nông dân cần chủ động các biện pháp phòng trừ.

 

Để bảo vệ đồng ruộng và sản xuất, trạm BVTV huyện đang tiếp tục tăng cường cán bộ xuống địa bàn, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng kịp thời phát hiện các đối tượng gây hại chính như: bệnh đạo ôn cổ bông, rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân cuối vụ và thực hiện các biện pháp phòng trừ. Lúc này, bà con nông dân các xã, thị trấn cần tích cực hơn trong việc phối hợp kiểm tra đồng ruộng, trao đổi, thông báo tình hình sâu bệnh tới cơ quan chức năng để được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ xử lý hiệu quả. Trường hợp sâu bệnh hại lúa gần tới mức độ ngưỡng, trạm BVTV có nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện ra công văn chỉ đạo các xã, thị trấn quyết liệt triển khai biện pháp phòng trừ. Để trừ rầy, sâu bệnh hiệu quả, bảo đảm an toàn cho môi trường, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của trạm đã phối hợp với công ty chuyên cung cấp thuốc bảo vệ thực vật trực tiếp hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc đặc hiệu và cách phòng trừ theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng đối tượng, đúng nồng độ và liều lượng, đúng kỹ thuật). 

 

Trưởng trạm BVTV huyện cũng lưu ý nông dân các xã đề phòng và chủ động thực hiện các biện pháp trừ chuột hại trên đồng ruộng. Qua theo dõi diễn biến,tình hình chuột hại hiện nay tương đối ổn định so với vụ trước. Tuy vậy, tại một số ruộng vùng ven xóm, gò đồi trong toàn huyện còn xảy ra hiện tượng chuột gây hại cục bộ với tỷ lệ thông báo từ 1 - 2% số khóm, dảnh bị hại. Trong lúc này, biện pháp huy động cộng đồng cùng tham gia bắt chuột là phù hợp và cần thiết. Các địa bàn có hiện tượng chuột gây hại cục bộ đang đẩy mạnh phong trào “nhà nhà tham gia bắt chuột” theo đúng kỹ thuật như: dùng bẫy kẹp, phương pháp thiên địch, thuốc. Trong khi lúa vào thời kỳ cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng, trỗ, chín, tuyệt đối không sử dụng cách thức đào hang hoặc dùng chó săn bắt, xua đuổi chuột gây nát lúa.

 

                                                                               Lạc Bình

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục