(HBĐT) - Trung tuần tháng 5, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè- thu, vụ đông năm 2011. Về kế hoạch sản xuất vụ mùa, tỉnh đã chỉ đạo: trà lúa sớm phải được gieo mạ từ ngày 23/5-16/6 và cấy xong trước ngày 30/6. Trà lúa chính vụ gieo mạ từ ngày 15/6-5/7, cấy xong trong tháng 7.

 

Để chủ động nguồn giống chuyển vụ, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo phòng NN&PTNT các huyện, thành phố chủ động đăng ký sớm nhu cầu về số lượng, chủng loại lúa với các đơn vị cung ứng. Đồng thời thực hiện các biện pháp để sử dụng nguồn giống có hiệu quả, tránh lãng phí, đảm bảo thời vụ. 

           

Theo khảo sát, đánh giá của Sở NN& PTNT, trung bình vụ mùa hàng năm, bà con nông dân trong tỉnh sử dụng khoảng 1.100 tấn giống lúa các loại. Cùng với giống lúa lai, lúa thuần do các đơn vị kinh doanh cung ứng, còn một số lượng khá lớn (khoảng trên 60%) là giống chuyển vụ do nông dân tự tận dụng để gieo cấy. Để đảm bảo nguồn giống gieo cấy các trà lúa mùa trong khung thời vụ, nhất là với giống lúa thuần chuyển vụ tại chỗ, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân áp dụng triệt để các biện pháp kỹ thuật. Cụ thể: khi chọn ruộng làm giống cần chọn những ruộng lúa tốt, sạch sâu bệnh. Là ruộng được gieo cấy từ nguồn giống nguyên chủng hay giống xác nhận. Sau khi trỗ và sau khi thu hoạch phải tiến hành khử lẫn để bỏ những cây khác dạng, rũ bỏ những bông cỏ họ hòa thảo. Lúa giống thu về phải được tuốt ngay, nếu trời nắng, tranh thủ phơi cho ráo vỏ, trời mưa phải tãi mỏng nơi thoáng gió ( tránh dồn đống làm mất sức nảy mầm. Nếu còn thời gian có thể phơi khô 2-3 nắng và bảo quản. Do điều kiện thời tiết nên vụ chiêm- xuân năm nay triển khai chậm. Tính đến giữa tháng 5, diện tích lúa trỗ bông mới đạt 2.850 ha (theo dự báo của ngành NN&PTNT, việc thu hoạch lúa chiêm- xuân sẽ chậm hơn trung bình nhiều năm khoảng 20 ngày). Do đó, tiến độ thu chiêm, làm mùa năm nay sẽ thật sự cấp bách về thời vụ và nguồn giống lúa. Theo sự chỉ đạo của ngành, trường hợp cấp bách có thể ngâm thóc tươi ngay, tuy nhiên phải lưu ý tới xử lý, phá đặc tính ngủ, nghỉ. Tùy thuộc vào giống tươi hay đã phơi khô, đặc tính ngủ, nghỉ của mỗi giống (dộ dày, độ mỏng của vỏ trấu) cũng như sự thuận lợi trong thực hiện ở mỗi địa phương mà áp dụng kỹ thuật xử lý phá ngủ, nghỉ của hạt giống cho phù hợp.

           

Văn bản chỉ đạo sản xuất gửi tới các huyện, thành phố đã hướng dẫn cụ thể 3 cách xử lý ngủ, nghỉ cho hạt giống. Trong đó, lưu ý biện pháp đơn giản, rẻ tiền và dễ thực hiện nhất để bà con nông dân tham khảo là: dùng chế phẩm Lufain 91A, dùng 1 gói (loại 7g), pha trong 1 lít nước để ngâm 10 kg thóc giống hay 1 gói (loại 3,5 g) pha trong 4-5 lít nước ngâm cho 5 kg giống. Ngâm trong 24 h, sau đó vớt ra đãi chua rồi ngâm tiếp bằng nước sạch. Vì hạt giống lúa tươi khó hút nước nên thời gian ngâm phải dài: tổng thời gian ngâm cả dung dịch để xử lý và ngâm nước khoảng 72 giờ. Trong thời gian ngâm nước cần thay nước thường xuyên 6h/lần. Ngâm tới khi hạt trong, sưng mép, vớt ra đãi chua và đem ủ bình thường theo quy trình đã hướng dẫn.

           

Chỉ đạo sản xuất vụ mùa, hè- thu, tỉnh đã đặt ra kế hoạch: tổng diện tích gieo trồng 46.700 ha ( không kể cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày). Trong đó, lúa ruộng 24.500 ha, lúa cạn 1.000 ha, ngô 14.000 ha. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt vụ mùa đạt 178.895 tấn. Cùng với chuẩn bị đất đai, phân bón, kiểm tra các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, chủ động chọn giống cũng là một trong những khâu quan trọng để thực hiện thắng lợi vụ mùa theo dự kiến.

 

                                                                                                            P.V

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục