Sau đợt cá chết hàng loạt, ông Nguyễn Văn Toàn ở xóm Mới, xã Thung Nai, huyện Cao Phong đầu tư 70 triệu đồng nuôi cá ngạnh, cá trắm và cá chép.

Sau đợt cá chết hàng loạt, ông Nguyễn Văn Toàn ở xóm Mới, xã Thung Nai, huyện Cao Phong đầu tư 70 triệu đồng nuôi cá ngạnh, cá trắm và cá chép.

(HBĐT) - Vào đầu tháng 6 năm ngoái, trận mưa đầu mùa gây thiếu ôxi trong nước làm hàng trăm lồng cá trên lòng hồ Hoà Bình bị chết. Toàn tỉnh thiệt hại gần 10 tỷ đồng. Nhiều hộ sống trên vùng hồ đành bỏ nghề nuôi cá lồng vì không còn vốn.

 

Ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong có 42 lồng của 12 hộ ở xã cá đều chết hết. Trong đó có 4 lồng cá quất, loại cá đặc sản trên vùng lòng hồ Hoà Bình. Ước thiệt hại cả xã trên 500 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Văn Toàn ở xóm Mới, xã Thung Nai thiệt hại nhiều nhất xã. Cả 9 lồng của gia đình ông cá đều chết hết, trong đó có 400 con cá quất mới thả. Thiệt hại của gia đình gần 100 triệu đồng. Để đầu tư 9 lồng cá này, ông phải đi vay ngân hàng 50 triệu đồng. Sau đợt lũ đầu mùa, ông tay trắng. Ông cho biết: Đầu năm nay, tôi vay vốn của người nhà tiếp tục đầu tư 70 triệu đồng làm nhà bè, 7 lồng cá, thả cá giống như trắm, chép, quả, ngạnh. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, lần này đầu tư nuôi cá ông Toàn đã chuẩn bị đến các phương án cá bị ngột nước thiếu ôxi.

 

Ông Bùi Văn Nhàn- Phó Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: Thung Nai là xã vùng hồ, ngoài những xóm có đất canh tác, còn lại một số xóm nằm giáp lòng hồ, họ sống dựa vào hồ bằng nghề nuôi và đánh bắt thuỷ sản. Bao năm nay họ đã gắn bó với nghề này. Do vậy, sau một thời gian cá bị chết ngạt, nhiều hộ gia đình tiếp tục vay vốn đầu tư lại khôi phục đàn cá. Lần này, các hộ đầu tư đều đã chuẩn bị các phương án phòng- chống cá bị ngạt như gia đình anh Nguyễn Ngọc Huynh ở xóm Mới. Năm ngoái, 4 lồng cá ngạnh, cá chép nhà anh chết hết. Tiền vốn 50 triệu đồng vay ngân hàng cũng cuốn theo nước. Cả gia đình trông chờ vào những lồng cá này. Năm nay, anh lại tiếp tục vay sửa lại lồng và thả 2 lồng cá giống. Đến nay, cá đã lớn, phát triển bình thường. Ông Hoàng Văn Son- Chi cục phó Chi cục Thuỷ sản cho biết: Ngoài các dịch bệnh thông thường mà cá hay gặp phải, nuôi cá trên lòng hồ Hoà Bình hàng năm gặp hiện tượng thiếu ôxi đột ngột. Hiện tượng này thường bị vào cơn mưa đầu mùa nước ở các suối đổ về mang theo lượng phù sa và độc tố ở trên rừng. Năm ngoái, trận mưa đầu mùa, cá bị chết nhiều nhất trong vài chục năm gần đây. Để tránh tình trạng này, khi có mưa đầu mùa cần tạo ô xi cho cá thở, tránh để lồng cá ở những chỗ suối chảy….

 

 

                                                                                          Việt Lâm

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục