CEO Nguyễn Đức Thuấn (TBS) tại Triển lãm quốc tế da giày Quảng Châu (Trung Quốc), tháng 6.2010. Ảnh: C.H

CEO Nguyễn Đức Thuấn (TBS) tại Triển lãm quốc tế da giày Quảng Châu (Trung Quốc), tháng 6.2010. Ảnh: C.H

Không phải ngẫu nhiên, tại cuộc họp cuối năm diễn ra gần đây, ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Hiệp hội Da giày VN (Lefaso) – có ý kiến “đã tới lúc phải kiến nghị Chính phủ cho đổi tên “Hiệp hội Da giày Việt Nam” thành “Hiệp hội Da giày - Túi xách VN”.

 

“Chú lính mới” đàng hoàng ra “sân chơi” thế giới

Theo báo cáo của Lefaso, trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày VN năm 2011 vừa qua là 7,5 tỉ USD, thì riêng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng túi xách là 1,5 tỉ USD. Dẫu con số này không thể so bì với xuất khẩu giày dép (6 tỉ USD); song, đó là một con số ấn tượng, mang tính đột phá hết sức mới mẻ để tạo động lực cho một sự phát triển về lâu dài, của một lĩnh vực xuất khẩu đang rất “hot” và nhiều tiềm năng - đó là xuất khẩu túi xách thời trang “Made in Vietnam”. Tiên phong cho lĩnh vực xuất khẩu mới mẻ này, phải kể tới Cty CP giày Thái Bình (TBS). Hơn 20 năm chuyên sản xuất giày thể thao cao cấp, TBS đã bắt đầu “mon men” làm túi xách thời trang cao cấp có giá trị gấp đôi, gấp ba đôi giày mà TBS quen sản xuất. Chỉ trong 4 tháng thăm dò, ký hợp đồng..., TBS đã sản xuất thử thành công 20.000 túi xách cao cấp Coach (Mỹ) – một trong 5 nhãn hiệu túi xách nổi tiếng toàn cầu. Để có thể trở thành đối tác sản xuất với Coach, TBS đã nỗ lực chứng minh khả năng tài chính, dự án nhà máy sản xuất túi xách với 3.000 CN, đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao về máy móc, thiết bị, tay nghề CN v.v... “Lô hàng túi xách Coach “Made in Vietnam”, lần đầu tiên đã được “chú lính mới” TBS xuất sang Mỹ vào tháng 10.2011 vừa qua” - ông Diệp Thành Kiệt - phụ trách sản xuất túi xách Coach tại TBS - cho biết.

Xâm nhập thị trường nội địa

Không chỉ đàng hoàng ra “sân chơi” thế giới, năm 2011 cũng là năm đánh dấu sự lấn sân xâm nhập thị trường nội địa, đánh bạt hàng Trung Quốc của một số nhãn hiệu túi xách “Made in Vietnam”. Theo Lefaso: Các loại cặp, túi xách, ba lô tiêu thụ nội địa ước khoảng 25 triệu chiếc trong năm 2011. Trong đó, có khoảng 15 triệu chiếc do chính các DN Việt Nam sản xuất. Bên cạnh những thương hiệu túi xách thời trang nổi tiếng thế giới đã có mặt ở VN như: Luis Vuitton, Gucci, Samsonite, Valentino..., nhiều thương hiệu túi xách VN đã dần chiếm được chỗ đứng trong đa số người dân VN như: Miti, Mr.Vui, Hami, Sakos, Black Paw, Elite, Ladoda v.v... Ông Nguyễn Trí Kiên - Giám đốc Cty TNHH may túi xách Minh Tiến - nói: “Tiềm năng sản xuất túi xách của DN trong nước là rất lớn. Chất lượng sản phẩm, tay nghề sản xuất của VN không thua kém nước ngoài. Cái yếu của DN trong nước thời gian qua là ở khâu phân phối, xây dựng thương hiệu... Cty chúng tôi đã từng bước lan tỏa bán hàng túi xách Miti đến từng cửa hàng, mỗi địa phương, các đại lý... Bắt đầu từ cặp học sinh, rồi tiếp theo là ba lô... Người tiêu dùng dần biết ra chất lượng túi xách, cặp VN bền lại rẻ. Nhờ vậy, mà thời gian gần đây, hàng Trung Quốc đã bị hàng VN đánh bạt hoàn toàn”. Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Lefaso - cho biết: “Xuất khẩu túi xách năm 2012 của VN dự kiến có tốc độ phát triển sẽ tăng nhanh hơn so với xuất khẩu giày dép là 15%. Năm 2012, xuất khẩu túi xách của VN sẽ là 1,5 tỉ USD”.

 

                                                            Theo LaoDong

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục